เที่ยวสังขละบุรี ห้ามพลาด ขนมจีนหยวกกล้วยมอญ

เที่ยวสังขละบุรี ห้ามพลาด ขนมจีนหยวกกล้วยมอญ

เที่ยวสังขละบุรี ห้ามพลาด ขนมจีนหยวกกล้วยมอญ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุดยอดของการไปเที่ยวเมืองกาญฯ หรือไปสังขละบุรีครับ เพราะว่า ไกลสุดหล้าฟ้าเขียวจริงๆ ไปถึงเมืองกาญว่าไกลแล้ว ยังต้อง ขับรถไปอีกกว่า 200 โลถึงจะถึงเมืองสังขละบุรี ที่มีเสน่ห์เที่ยวป่าธรรมชาติและวัฒนธรรมมอญ-พม่า 

ใครที่อุตส่าห์เดินทางไกลมาเที่ยวถึงสังขละบุรี นอกจากไปเที่ยววัดหลวงพ่ออุตมะ  เที่ยวสะพานมอญ ชมชายแดนด่านพระเจดีย์สามองค์แล้ว  ก็ไม่ควรพลาด หาทานขนมจีนในถิ่นมอญแท้ๆ  แบบนี้  เพราะว่า ขนมจีน มีต้นตอต้นตำรับมาจาก อาหารมอญ ไม่ใช่เมืองจีนอย่างที่ใครๆ เข้าใจผิดกันมานาน 

คำว่า "ขนมจีน" ไม่เกี่ยวกับอะไรกับประเทศจีน ถึงแม้ จะเป็นเส้นแป้ง ที่ดูน่าคิดว่าคงจะเป็น คําที่มา หรือรับมาจาก ภาษาจีน หรือ ขนม+เมืองจีน นี่ไม่ใช่เลยครับ คนละเรื่องกันไปเลยอย่างไม่น่าเชื่อ 

แต่ในความเป็นจริง นักภาษาศาสตร์ นักประวัติศาสตร์ไทยตอนนี้เห็นตรงกันว่า "ขนมจีน"  น่าจะมากจากคำว่า "คะนอมจิน"  ดูเหมือนจะแปลว่า ข้าวเส้น ทำให้สุก ในภาษาคำเรียกแบบมอญ ที่ตรงนี้ไทยรับไปเมื่อนานมาแล้ว  ภาคอื่นของไทยเรียกขนมจีนภาษากลางว่า ข้าวปุ้น กับข้าวเส้น 

ถ้าจะทานอาหารมอญแท้กับ "คะนอมจิน"  ต้นตำรับก็ต้อง ไม่พลาดขนมจีนแกงหยวกกล้วยครับ  บางคนอาจจะเคยได้ยินว่าหยวกกล้วยเอาไว้กินกับ ให้หมูกิน  แล้วคนจะกินได้อย่างไร 

อันที่จริงแล้ว หยวกกล้วย อร่อยมากครับ สมัยก่อนทานกันเยอะ แต่ทุกวันนี้กลับเป็นของหายากไป เขาจะเอา ไส้ในของต้นกล้วย ที่อ่อนๆ จะอยู่ด้านในสุด จะนุ่มมาก พอมาแกง รสชาติจะสุดยอดมาก  หลายภาคก็จะมีแกงหยวกกล้วย ทำกันซึ่งคนกรุงเทพจะไม่เคยกินกัน

ที่สังขละบุรี คนส่วนใหญ่จะรู้จักแต่ร้านป้าหยินที่อยู่แถวสะพานมอญ เพราะว่าไปสะดวก เดินมาเที่ยวสะพานมอญก็เจอร้าน  แต่อันที่จริง ขนมจีนแกงหยวกมีขายกันทั่วไปทำทานกันทั่วในเขตอำเภอสังขละบุรี และข้ามไปจนถึงฝั่งพม่า เมืองตันบูซายัดที่เลยด่านพระเจดีย์สามองค์ไปก็มีขายในตลาด ของทางพม่าก็มีอาหารคล้ายกันเรียกโมฮินกา คล้ายแกงปลาหยวกกล้วยราดเส้นขนมจีน 

ที่ตลาดสดในอำเภอสังขละก็มีครับแต่มีหลายร้านที่ทำขาย  แวะเข้าไปดูได้  แล้วก็มีอาหารมอญอย่างอื่นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นข้าวต้มมอญ ยำใบบัวบกและอีกสารพัด ลองแวะทานกันดูครับ ขนมจีน ก็มีแกล้มอย่างอื่นเช่นหอมทอดอะไรต่ออะไร อร่อยมากไปที่ไหน ต้องไปลองทานอาหารพื้นถิ่นของที่นั่นครับถึงจะเรียกว่าเข้าถึงชีวิต การเดินทางอย่างแท้จริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook