"เกาะหวาย" สุขใจ..สบายกระเป๋า

"เกาะหวาย" สุขใจ..สบายกระเป๋า

"เกาะหวาย" สุขใจ..สบายกระเป๋า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายท่านคงทราบกันดีอยู่แล้วว่า จังหวัดตราดนั้นมีเกาะช้าง  เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงโด่งดังในด้านความสวยงามทางธรรมชาติแห่งท้องทะเล โดยบนเกาะมีหาดทรายขาวละเอียดอยู่หลายอ่าว ทั้งยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกสบายอย่างครบครันจากการบริการของที่พักต่างๆ บนเกาะใหญ่แห่งนี้

เกาะหวาย

เกาะหวายเกาะหวาย

เกาะช้างถือได้ว่าเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดตราด แต่ถ้านำไปเปรียบในระดับประเทศแล้วความยิ่งใหญ่นี้ต้องตกเป็นลำดับสองรองจากเกาะภูเก็ต  แต่ถึงกระนั้นเกาะช้างผู้ยิ่งใหญ่แห่งภาคตะวันออก ก็ยังมีเกาะบริวารใหญ่บ้างเล็กบ้างอีกกว่า 40 เกาะ โดยเรียกรวมกันว่า อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง  

เกาะหวายเกาะหวาย

หมู่เกาะบริวารของเกาะช้าง บางเกาะก็เป็นเพียงโขดหินกลางทะเล และบางเกาะก็มีหาดทรายสวยงามมีผู้คนอาศัยอยู่ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวในวันหยุดพักผ่อน   โดยหนึ่งในเกาะบริวารของเกาะช้างที่ตั้งอยู่ค่อนไปทางด้านทิศใต้ นั่นก็คือ เกาะหวาย  เกาะที่มีความสวยงามทั้งด้านบนอันประกอบด้วยหาดทรายขาวละเอียดเหมาะแก่การเดินเล่นชมวิวทิวทัศน์   มีที่พักเล็กๆ สงบเงียบเข้ากับธรรมชาติ โดยยังไม่มีแสงสีแห่งความทันสมัยย่างกรายเข้าไปมากนัก 

เกาะหวายเกาะหวาย

ถัดไปอีกสักนิดด้านบนเขามีต้นไม้น้อยใหญ่ขึ้นอยู่หนาแน่นเป็นที่อยู่อาศัยของนกป่านานาชนิด   ทางด้านท้องทะเลใสลึกลงไปก็มีแนวปะการังที่สมบูรณ์ อาทิ  ปะการังเขากวาง  ปะการังพุ่ม ปะการังก้อน  และนอกจากนั้นบางจุดยังมีหอยมือเสือตัวใหญ่ๆ อาศัยอยู่ด้วย

เกาะหวายเกาะหวาย

เกาะหวาย ปัจจุบันเป็นที่รู้จักกันดีของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ  บางช่วงวันหยุดอาจจะมีนักท่องเที่ยวชาวไทยไปพักผ่อนกันบ้างแต่ก็มีจำนวนไม่มากนัก  นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติสองคนบอกว่า การได้เดินทางมาพักผ่อนที่เกาะหวาย นั้นแตกต่างจากการไปพักผ่อนที่เกาะช้าง  ตรงที่เกาะหวายมีความสงบเงียบมากกว่า โดยไม่มีสิ่งใดมารบกวนความเป็นส่วนตัว  ทำให้เขาได้นอนอ่านหนังสือเล่มโปรด  จิบกาแฟ  รับประทานอาหารแบบง่าย ได้อย่างสบายใจ  ซึ่งก่อให้เกิดความคิดดีๆ เกี่ยวกับการสร้างสรรค์ผลงานให้แก่ตนเองต่อไป 

บนเกาะหวายมีที่พักอยู่ 3 แห่ง ได้แก่  เกาะหวายปะการังรีสอร์ท  กระท่อมยายมา และ เกาะหวายพาราไดซ์  ทั้ง 3 แห่งนี้ อยู่ใกล้เคียงกันสามารถเดินถึงกันได้   เกาะหวายปะการังรีสอร์ทนั้นเน้นความสะดวกสบายขายเป็น Package รายหัว   

เกาะหวายเกาะหวาย

ส่วนเกาะหวายพาราไดซ์  ก็จะเป็นที่พักแบบกระท่อมอิงเขาใกล้ชิดธรรมชาติไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากนัก  นอกจากเตียงที่นอนหมอนมุ้ง และไฟฟ้าอีกสองดวงที่ผลิตแสงสว่างมาจากพลังงานน้ำมัน  ซึ่งเท่านี้ก็ดีเกินพอสำหรับชีวิตพเนจรมาเป็นชาวเกาะแบบเพียงผู้ผ่านทาง 

เกาะหวายเกาะหวาย

ทั้งนี้ก่อนเดินทางมาผมหาข้อมูลแล้วตัดสินใจเลือกพักที่เกาะหวายพาราไดซ์  ซึ่งก็ไม่ทำให้ผิดหวัง  ที่พักแห่งนี้ทำให้ผมได้รู้ว่า การได้หยุดนิ่งอยู่กับธรรมชาติและตัวเอง พินิจไตร่ตรองกับเรื่องที่เป็นปัญหา  ปล่อยวางกับบางเรื่อง  ทำให้ผมรู้สึกสบายใจได้อย่างน่าประหลาด  และที่พักอีกที่หนึ่งคือกระท่อมยายมา ผมไม่ทราบว่าเป็นอย่างไรเพราะไม่ได้เดินสำรวจต่อไป  แต่พอจะทราบว่าทั้ง 3 แห่งนี้ ราคาที่พักไม่แพง อาหารไทย หรือ ฝรั่ง ก็ไม่แพงแถมอร่อยอีกต่างหาก  ผมชักจะเชื่อแล้วว่าที่พักหลักร้อยนั้นมีอยู่จริง

หากคุณต้องการจะเดินทางไปสัมผัสความงดงามของเกาะหวายเหมือนอย่างผม  ขอแนะนำให้การเดินทางดังนี้  เมื่อเดินทางมาถึงจังหวัดตราดแล้ว ให้มุ่งหน้าสู่แหลมงอบ และต่อมายังท่าเรือกรมหลวงชุมพร  หากคุณขับรถยนต์ส่วนตัวมาเองก็ฝากเขาไว้ที่บริษัททัวร์แถวๆ ท่าเรือนี้แหละครับ  เขาอาจจะคิดค่าบริการรับฝากบ้างนิดหน่อย  จากนั้นก็ขนสัมภาระลงเรือ  ซึ่งมีเรือ 2 แบบ คือ สปีตโบ๊ต ที่ออกเดินทางสู่เกาะหวายวันละ 4 เที่ยว  เวลา  09.30 , 10.00 , 14.00 , 16.00 น. ค่าบริการท่านละ  450 บาท ใช้เวลาเดินทางประมาณ 45 นาที  แต่ถ้าต้องการบรรยากาศแบบชิลชิล ชมนกชมปลาไปเรื่อยๆ ก็ไปกับเรือไม้ลำใหญ่คล้ายเรือตังเกดัดแปลง ก็สะดวกสบายนะครับแต่ว่าใช้เวลามากกว่าหน่อย คือประมาณ  2 ชั่วโมงครึ่ง จึงจะถึงเกาะหวาย  ค่าบริการท่านละ 300 บาท  เรืออกเดินทางวันละ 1 เที่ยว เวลา 14.00 น.

เกาะหวายเกาะหวาย

เกาะหวายเกาะหวาย

เอาละครับ ผมคิดว่าคงรู้จักเกาะหวายกันมากขึ้นแล้ว  หากคุณต้องการหาสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ทางทะเลตะวันออก  ลองหลบไปพเนจรนอนเกาะหวายกันสักคืน แล้วคุณอาจจะติดใจในความเป็นธรรมชาติอย่างแท้จริงเหมือนอย่างผม ที่สำคัญทริปนี้ผมหมดสตางค์ในกระเป๋าไปไม่เท่าไร แต่ได้ความประทับใจมาจนล้นกระเป๋าเลยทีเดียวละครับ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ "เกาะหวาย" สุขใจ..สบายกระเป๋า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook