5 ชาติร่วมโชว์หน้ากากนานาชาติ งานบุญหลวง-การละเล่นผีตาโขน เมืองเลย

5 ชาติร่วมโชว์หน้ากากนานาชาติ งานบุญหลวง-การละเล่นผีตาโขน เมืองเลย

5 ชาติร่วมโชว์หน้ากากนานาชาติ งานบุญหลวง-การละเล่นผีตาโขน เมืองเลย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

5 ชาติร่วมโชว์หน้ากากนานาชาติ งานบุญหลวง-การละเล่นผีตาโขน เมืองเลย

พร้อมจัดนิทรรศการหน้ากากอาเซียน+3 เรียนรู้การแสดงพื้นบ้าน-วัฒนธรรมอาเซียน

พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงานประเพณี   บุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน ประจำปี 2559 ภายใต้กิจกรรมการแสดงหน้ากากนานาชาติอาเซียน+3 ณ ลานมหกรรมอาหาร อ.ด่านซ้าย จ.เลย ว่า งานบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน หน้ากากนานาชาติ (อาเซียน +3) จัดขึ้นเพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีงานบุญหลวงและประเพณีการละเล่นพื้นบ้านของท้องถิ่นจังหวัดเลย ซึ่งแสดงถึงศิลปวัฒนธรรมอันดีงามและน่าภาคภูมิใจ และเพื่อสนองนโยบายรัฐบาลด้านการศึกษาเรียนรู้ การทำนุบำรุงศาสนา และศิลปวัฒนธรรม รวมทั้งขับเคลื่อนยุทธศาสตร์กระทรวงวัฒนธรรม การสร้างเสริมความเข้มแข็งของประเทศไทย รองรับประชาคมอาเซียน ด้านสังคมและวัฒนธรรมและพัฒนาศักยภาพไทยสู่สากล

พลเอก ธนะศักดิ์ กล่าวต่อว่า ได้รับรายงานว่าในส่วนกระทรวงวัฒนธรรม ได้เข้าร่วมกิจกรรม    โดยจัดการแสดงหน้ากากนานาชาติและร่วมเดินขบวนพาเหรดของนักแสดงจาก 5 ประเทศ ประกอบด้วย ประเทศเมียนมาร์, กัมพูชา, สปป.ลาว, เกาหลี และประเทศไทย ระหว่างวันที่ 6-7 กรกฏาคม 2559 ณ ลานมหกรรมอาหาร อ.ด่านซ้าย จ.เลย นอกจากนี้ การจัดนิทรรศการหน้ากากอาเซียน+3  (ASEAN+3 Mask Festival, Loei Province and Bangkok, Thailand) ณ กศน. อ.ด่านซ้าย จ.เลย เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับหน้ากาก และวัฒนธรรมการแสดงของกลุ่มประเทศอาเซียนทั้ง 10 ประเทศด้วย

พลเอก ธนะศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับขบวนแห่หน้ากากนานาชาติอาเซียน+3 มีประเทศต่างๆ      นำคณะนักแสดงเข้ารวม อาทิ กัมพูชา จัดแสดงระบำโบราณไปจนถึงละครพื้นบ้านที่มีเนื้อหาจากตำนานท้องถิ่นและตำนานพื้นเมือง ซึ่งรวมถึงเรียมแกร์ หรือรามายณะ ที่จะได้นำมาแสดงในการจัดงานครั้งนี้ด้วยในตอนกุภกรรณทดน้ำ คณะนักแสดงจากประเทศลาว นำคณะหุ่นกะบองลาว มีจุดเด่นอยู่ที่การประยุกต์ข้าวของเหลือใช้ หรือข้าวของที่ถูกทิ้งแล้ว รวมทั้งวัสดุจากธรรมชาติมาประกอบเป็นร่างหุ่น เช่น กล่อง เสื้อผ้ากากมะพร้าว และใบไม้ เป็นต้น ท่วงท่าที่หุ่นขยับกระฉับกระเฉง เกิดจากการใช้ร่างกายของนักเชิดหุ่นผสานเป็นหนึ่งเดียวกันกับหุ่น สื่อสารความหมายได้ชัดเจนด้วยการผสมผสานศิลปะการแสดงละครใบ้พร้อมเสียงเพลงประกอบการแสดงอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว คณะนักแสดงจากสาธารณรัฐเกาหลี แสดงระบำหน้ากากผสมผสานระหว่างการเต้นรำและการร้องเพลง ที่บอกเล่าเรื่องราวในสังคม ราชสำนัก รวมถึงความเชื่อพิธีกรรมต่างๆ มาแสดง

สำหรับคณะนักแสดงจากประเทศไทยจัดแสดงหน้ากาก 2 ชุด 1.แสดงแมงหน้างาม ผีขนน้ำ     บ้านนาซ่าว ต.นาซ่าว อ.เชียงคาน จ.เลย เป็นการละเล่นตามประเพณีท้องถิ่นของบ้านนาซ่าว จัดขึ้นในช่วงบุญเดือนหก เกิดขึ้นจากความเชื่อว่า สัตว์ที่มีคุณประโยชน์ต่อมวลมนุษย์ 2.แสดงผีตาโขน เป็นการละเล่นที่เกิดขึ้นในเดือน 7 ซึ่งมักจัดมากกว่าสามวันในบางช่วงระหว่างเดือนมีนาคม และกรกฎาคม โดยจัดขึ้นในวันที่ได้รับเลือกให้จัดขึ้นในแต่ละปีโดยคนทรงประจำเมือง ซึ่งงานบุญประเพณีพื้นบ้านนี้มีชื่อเรียกว่า“บุญหลวง” โดยแบ่งออกเป็นเทศกาล ผีตาโขน, ประเพณีบุญบั้งไฟ และงานบุญหลวง (หรือ บุญผะเหวด) เป็นต้น

ขอบคุณภาพประกอบ จาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook