ใกล้ชิดธรรมชาติกับ "6 น้ำตก..น่าค้นหา" จังหวัด ปราจีนบุรี

ใกล้ชิดธรรมชาติกับ "6 น้ำตก..น่าค้นหา" จังหวัด ปราจีนบุรี

ใกล้ชิดธรรมชาติกับ "6 น้ำตก..น่าค้นหา" จังหวัด ปราจีนบุรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใกล้ชิดธรรมชาติกับ 6 น้ำตก ‘ปราจีนบุรี’

จังหวัดปราจีนบุรีตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของภาคกลาง เป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่มีทรัพยากรในด้านการท่องเที่ยวมากมายและหลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะผืนป่ามรดกโลกของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และอุทยานแห่งชาติทับลาน ที่นับเป็นสมบัติล้ำค่าในด้านของทรัพยากรธรรมชาติ ทั้งของประเทศและของโลก บทความนี้จะพาไปพบกับ 6 น้ำตกในจังหวัดปราจีนบุรี ที่ได้ใกล้ชิดธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์

1.น้ำตกเขาอีโต้

น้ำตกเขาอีโต้ น้ำตกแห่งนี้ตั้งอยู่ที่ตำบลบ้านพระ  เป็นน้ำตกที่มีธารน้ำไหลผ่านโขดหินน้อยใหญ่รูปร่างต่างๆแปลกตาไล่ระดับลดหลั่นกันเป็นชั้นๆซึ่งมีความสูงไม่มกนักรายล้อมไปด้วยบรรยากาศธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ของป่าโปร่ง โดยน้ำตกอีโต้นั้นจะมีปริมาณน้ำมากในช่วงฤดูฝน สำหรับบริเวณน้ำตกนั้นจะพบได้ว่ามีอยู่หลายชั้นด้วยกัน โดยบริเวณจุดที่ต่ำสุดหรือที่ถือว่าเป็นชั้นแรกนั้นเป็นฝายที่ได้มีการสร้างขึ้นมาเพื่อชะลอน้ำจนกลายเป็นแอ่งน้ำที่มีความลึกไม่มากนักเหมาะสำหรับการลงเล่นน้ำไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ก็ตาม  เมื่อเดินขึ้นไปตามระดับความสูงของน้ำตกแห่งนี้อีกชั้นหนึ่งก็จะพบกับฝายบันไดสองขั้นซึ่งเป็นจุดที่ได้รับความนิยมแก่เหล่าบรรดานักท่องเที่ยวเป็นอย่างมากที่จะมาเล่นน้ำหรือนั่งแช่พักกายผ่อนคลายอารมณ์ โดยเฉพาะสำหรับเหล่าบรรดาคุณหนูๆที่สามารถสนุกไปกับการวิ่งเล่นขึ้นลงไปมาแล้วยังสามารถวิ่งลงต่อไปยังแอ่งน้ำที่อยู่ด้านล่างได้อีกด้วย

เวลาเปิดทำการ : 08.00 - 16.30

ที่อยู่ : ต.บ้านพระ อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี 25230

2.น้ำตกส้มป่อย

น้ำตกส้มป่อย ตั้งอยู่ที่บ้านเขาน้อย ตำบลบุฝ้าย เป็นน้ำตกที่ไม่สูงมากนัก ไหลลดหลั่นผ่านแก่งหิน เป็นระยะทางยาวประมาณ 400 เมตร มีแอ่งน้ำที่ลงเล่นน้ำได้เป็นระยะ ๆ ตลอดลำธาร น้ำตกแห่งนี้ ตั้งอยู่ไม่ไกลจากน้ำตกธารทิพย์ ซึ่งตั้งอยู่ที่บ้านเนินหินตั้ง ตำบลหนองแก้ว เป็นธารน้ำที่ไหลผ่านชั้นหินต่างระดับ บางช่วงไหลผ่านลานหินบริเวณกว้าง บางช่วงเป็นแอ่งน้ำลึก สามารถลงเล่นน้ำได้ มีลานหินสำหรับนั่งพักผ่อน ฝั่งซ้ายของลำธารลักษณะค่อนข้างสูงชัน สภาพโดยทั่วไปยังเป็นป่าที่คงความอุดมสมบูรณ์ตามธรรมชาติ บรรยากาศร่มรื่น เหมาะเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจเป็นอย่างดี

เวลาเปิดทำการ : 08.00 - 17.00

ที่อยู่ : บ้านเขาน้อย ตำบลบุฝ้าย อำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี 25130

3.น้ำตกธารรัตนา

น้ำตกธารรัตนา เป็นน้ำตกเล็กๆ ที่เกิดจากคลองวังบอน มีต้นน้ำจากเขาสมอปูน ไหลลงสู่หุบเขา อยู่ในตำบลเนินหอม ห่างจากที่ว่าการเมืองปราจีนบุรีเพียง 25 กิโลเมตร ทางเข้าน้ำตกจะอยู่บนเส้นทางเขาใหญ่-ปราจีนบุรี ซึ่งจะมีป้ายบอกเส้นทาง อยู่ในพื้นที่ของอุทยานฯ มีแหล่งท่องเที่ยวประเภทต่างๆ หลากหลายกันออกไป ซึ่งเอื้ออำนวยต่อกิจกรรมนันทนาการแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการส่องสัตว์ ดูนก เล่นน้ำตก ชมทิวทัศน์ ล่องแก่ง ปีนหน้าผา เดินป่าระยะสั้นและระยะไกล

เวลาเปิดทำการ : 08.00 - 17.00

ที่อยู่ : ตำบลเนินหอม อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี  25230

4.น้ำตกตะคร้อ และน้ำตกสลัดได

น้ำตกตะคร้อ และน้ำตกสลัดได ตั้งอยู่ที่บ้านตะคร้อ ตำบลบุฝ้าย น้ำตกตะคร้อ อยู่ห่างจากด่านตะคร้อ ประมาณ 500 เมตร เป็นน้ำตกที่มีลักษณะเป็นแก่งน้ำกว้าง มีสะพานแขวนทอดข้ามน้ำตกตะคร้อ ฝั่งซ้ายของลำธารเป็นเนินเขา ส่วนทางด้านฝั่งขวาเป็นป่าโปร่ง เหมาะแก่การพักผ่อน

จากน้ำตกตะคร้อมีทางเดินเท้าต่อไปอีกประมาณ 2 กิโลเมตร จะถึง น้ำตกสลัดได เป็นน้ำตกที่มีความสวยงาม หากจะเดินทางเข้าไปชมน้ำตกสลัดไดควรติดต่อขอเจ้าหน้าที่นำทางจาก หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 10 ที่ตั้งอยู่บริเวณน้ำตกตะคร้อ โทร. 0 1755 4852, 0 9913 5058

เวลาเปิดทำการ : 06.00 - 18.00

ที่อยู่ : บ้านตะคร้อ ตำบลบุฝ้าย อำเภอประจันตคาม ปราจีนบุรี  25130

5.น้ำตกธารทิพย์

ตั้งอยู่ที่บ้านเนินหินตั้ง ตำบลหนองแก้ว เป็นธารน้ำที่ไหลผ่านชั้นหินต่างระดับ บางช่วงไหลผ่านลานหินบริเวณกว้าง บางช่วงเป็นแอ่งน้ำลึก สามารถลงเล่นน้ำได้ มีลานหินสำหรับนั่งพักผ่อน ฝั่งซ้ายของลำธารลักษณะค่อนข้างสูงชัน สภาพโดยทั่วไปยังเป็นป่าที่คงความอุดมสมบูรณ์ตามธรรมชาติ บรรยากาศร่มรื่น เหมาะเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจเป็นอย่างดี

เวลาเปิดทำการ : 08.00 - 17.00

ที่อยู่ : ตำบลหนองแก้ว อำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี 25130

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเข้าเว็บไซต์การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ภาคกลางเขต 8 โทรศัพท์ 0-3731-2282, 0-3731-2284 หรือ Call Center ททท. 1672


ข้อมูลและรูปภาพจาก : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ใกล้ชิดธรรมชาติกับ "6 น้ำตก..น่าค้นหา" จังหวัด ปราจีนบุรี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook