'15 เมนูอาหารท้องถิ่น' ที่คนส่วนใหญ่..ไม่รู้จัก

'15 เมนูอาหารท้องถิ่น' ที่คนส่วนใหญ่..ไม่รู้จัก

'15 เมนูอาหารท้องถิ่น'  ที่คนส่วนใหญ่..ไม่รู้จัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ Sanook! Travel มีความภูมิใจเสนอกับ "15 อาหารท้องถิ่นในประเทศไทย" ในแต่ละจังหวัด ที่คนไทยอย่างเราๆ ก็ยังไม่เคยเห็น หรือไม่เคยรู้จักกันมาก่อน ซึ่งหาทานยากมาก และถ้าไม่ได้มาเทศกาลอาหารท้องถิ่นที่ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจัดขึ้น ก็คงจะไม่รู้จักต่อไป  

1. หอยเสียบจิ้มมะละกอ  (ประจวบคีรีขันธ์)

"หอยเสียบจิ้มมะละกอ" เป็นอาหารทานเล่นของชาวบ้านที่ตลาดหัวหินมาอย่างยาวนาน ลักษณะเป็นหอยชนิดต่างที่นำมาตากแห้ง เช่น หอยแมลงภู่ หอยหลอด หอยแครง ที่นำมาเสียบไม้ เอาไปปิ้งบนเตาถ่านให้ได้กลิ่นหอมๆ ทานคู่กับน้ำจิ้มรสเผ็ดๆ หวายๆ เคล้ากับถั่วตำแบบหยาย และมีมะละกอดิบซอยเป็นเส้น แยกมาต่างหาก เวลาจะทานก็นำเส้นมะละกอดิบมาใส่ในน้ำจิ้ม จากนั้นก็เอาหอยเสียบคลุกเคล้ากับน้ำจิ้ม 

2. ผัดหมี่ไทย-ญวน  (สระบุรี)

ผัดหมี่ไทยญวนเป็นอาหารท้องถิ่นของชาวจังหวัดสระบุรี มีรสหวาน มีเส้นสีแดงนุ่ม เนื่องจากใช้มะเขือเทศสุกผัดรวมกับเส้นหมี่ ทำให้ดูน่ารับประทานมากยิ่งขึ้นซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของผัดหมี่ไทยญวน ที่แตกต่างจากผัดหมี่ที่อื่นๆ ที่ใช้เป็นซอสสำเร็จรูปในการปรุง

3. เต้าหู้ดำ (ราชบุรี)

เต้าหู้ดำถือเป็นสินค้าระดับโอทอปของชาวจังหวัดราชบุรี เป็นการนำเต้าหู้คุณภาพดีนำมาต้มในน้ำพะโล้นานถึง 3 วัน จนได้รสชาติเข้มข้นออกมาเป็นสูตรเฉพาะตัวของที่นี่ตั้งแต่ยังไม่เป็นที่แพร่หลาย ส่วนใหญ่จะนำมาทานเปล่าๆ  หรือนำมาประกอบอาหารอื่นๆ เช่น ผัด ต้ม ทอด ก็สามารถเลือกดัดแปลงได้

4. ปลาคก (ปลาตะเพียนต้มเค็ม) ชลบุรี

ปลาคกเป็นอาหารประจำของชาวจังหวัดชลบุรี ซึ่งทำมาจากปลาตะเพียนกับน้ำต้มผักกาดดอง ตะไคร้ กระเทียม พริกแห้งและเกลือ ใส่ปลาไว้บนสุด เคี่ยวบนไฟอ่อนๆ รวมกันกับน้ำเป็ดพะโล้ สำหรับรับประทานกับข้าวต้มหรือข้าวสวย ซึ่งสามารถหาทานได้เฉพาะในพื้นที่เท่านั้น เช่น ตำบลบางปลาสร้อย เป็นต้น

5. ไก่กะเต็ด (นครราชสีมา) 

ไก่กะเต็ดเป็นของชาวโนนไทย เป็นการอบไก่ในหม้อที่พลิกกลับโดยการกะเต็ด (การกะเต็ดหมายถึงการสะบัด ฝัดข้าว) การนำไก่สดทั้งตัว มาคลุกเคล้ากับเครื่องเทศ แล้วนำไปใส่หม้อตั้งไฟการกะเต็ดแล้วพลิกไปพลิกมา จนกว่าไก่จะสุก ใช้เวลาประมาณ 45 นาที

6. กระเฉดชะลูดน้ำ  (ปราจีนบุรี)

กระเฉดชะลูดน้ำ เป็นผักขึ้นชื่อของอำเภอกบินทร์บุรี มีการเพาะปลูกที่แตกต่างจากผักกระเฉดทั่วไป คือ เพาะปลูกในแหล่งที่มีน้ำไหลทำให้ผักกระเฉดชะลูดที่จะโผล่พ้นน้ำและไม่มีนมสีขาว จึงเป็นที่มาของชื่อ กระเฉดชะลูดน้ำ อีกลักษณะเด่นคือ เส้นยาว รอบ กลิ่นไม่ฉุน นิยมนำมาประกอบอาหารเช่น ผัด ยำ เป็นต้น

7. นาซิดาแฆ  (ปัตตานี)

นาซิดาแฆ สุดยอดอหารเช้าที่ขึ้นชื่อของชาวไทยมุสลิม มักเรียกความสนใจจากนักชิมอาหารได้เสมอ "นาซิดาแฆ" เป็นอาหารคาวชนิดหนึ่ง มีลักษณะคล้ายข้าวมันของไทย ใช้ข้าวสามชนิดคือข้าวเหนียว ข้าวเจ้า และข้าวซ้อมมือ นิยมทำเลี้ยงรับรองแขก สำหรับวิธีการกินมันทานคู่กับแกงกะหรี่ แกงไก่ แกงเนื้อ และแกงปลาโอสดๆ แกงไข่ เป็นแกงกะทิที่มีส่วนผสมของเครื่องเทศกลิ่นหอม ชวนน่ารับประทาน

8. ข้าวแรมฟืน (เชียงราย)

ข้าวแรมฟืนเป็นอาหารชนิดหนึ่งมีรสเปรี้ยวเผ้ดหวาน เป็นได้ทั้งอาหารว่างและอาหารหลักทั้งคาวและหวาน แต่ทุกอย่างเป็นมังสวิรัติเป็นอาหารเจซึ่งเป็นที่นิยมของชาวไทยใหญ่ ไทลื้อและไทเขิน นำเข้ามาจากสิบสองปันนาประเทศจีน และผ่านมาทางพม่าอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย 

ตำนานเรื่องเล่า คำว่า "ข้าวแรมฟืน" คาดการณ์ว่าเพี้ยนมาจากข้าวแรมคืน ซึ่งชื่อนี้มาจากวิธีการทำ เนื่องจากข้าวแรมฟืนขาวทำมาจากการโม่ข้าวเจ้าแข็งทำแป้งแล้วนำน้ำแป้งที่ตกตะกอนมาเคี่ยวกับปูนขาวจนสุกจากนั้นเทใส่ภาชนะใดก็ได้ทิ้งไว้ 1 คืน วันรุ่งขึ้นแป้งจะแข็งตัว

9. ขนมจีนน้ำย้อย (แพร่)

มีแหล่งกำเนิดมาจาก อำเภอลอง จังหวัดแพร่ โดยเป็นการนำแป้งขนมจีนที่สดดๆ บีบลงหม้อต้มน้ำร้อนๆ พอสุกก็ตักขึ้นสะเด็ดน้ำคนเมืองเรียกว่าน้ำย้อย นำมาคลุกน้ำพริกที่ปรุงรสครบเครื่อง รสชาติกลมกล่อม แล้วเหยาะน้ำปลา คลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วทานได้เลย แห้งๆแบบ ผัดไท โดยจะมีผักเคียงตามชอบเช่น ถั่วฝักยาว ถั่วงอกสดหรือลวก และเพิ่มไข่ต้มยางมะตูม 

10. ข้าวเปิ๊ป (สุโขทัย)

ข้าวเปิ๊ป เป็นอาหารพื้นบ้านของชุมชนนาต้นจั่น จ.สุโขทัย วิธีการทำข้าวเปิ๊ปคล้ายๆกับการทำข้าวเกรียบปากหม้อ เมื่อแผ่นแป้งบนปากหม้อสุกได้ที่แล้ว ก็นำผักสดพร้อมวุ้นเส้นวางบนแผ่นแป้ง แล้วค่อยๆ พับแป้งตักใส่ชาม ตักราดด้วยน้ำซุปกระดูกหมู เติมกากหมูเจียว ต้นหอมและผักชี แล้วปิดท้ายด้วยไข่าวไอน้ำวางไว้ด้านบนสุด

11.  แกงไก่ใส่กล้วยพระ  (ตราด)

เมนูนำแกงไก่ที่นำกล้วยไข่มาทำเป็นอาหารโดยเลือกผลห่ามมาทำแกง ทำให้มีรสชาติอร่อยหอมหวาน และเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ

12. ไก่กลั๋น (อุบลราชธานี)  

ไก่กลั๋นหรือไก่ใต้น้ำ เป็นอาหารทั่วไปในภาคอีสานที่นำไก่มาผ่านการนึ่ง แล้วใส่เครื่องเทศสารพัด โดยนำไก่ใส่หม้อนึ่ง แล้วนำหม้อที่มีก้นขนาดเท่าปากหม้อนึ่งใส่น้ำเกือบครึ่ง นำไปตั้งไว้บนปากหม้อนึ่ง หมั่นตักน้ำออกจากหม้ออย่าให้ร้อนเกินไปแล้วเติมน้ำใหม่ทำประมาณสามครั้ง

13. วุ้นหมาน้อย (ตราด)

หมาน้อยเป็นพืชชนิดหนึ่ง คล้ายใบย่านาง วิธทำนำใบหมาน้อยมาขยี้ จนในหมาน้อยเหลือแต่เส้นใบ นำไปกรองผสมเนื้อปลาป่นและเครื่องปรุงลาบ นำไปพักไว้สักครู่ น้ำหมาน้อยจะเริ่มจับตัวเหมือนเยลลี่

14. ปลาช่อนกระบอกเผา (ขอนแก่น)

ปลาช่อนกระบอกเผา เป็นการนำปลาช่อนและสมุนไพร เช่น ตะไคร้ ใบมะกรูด บรรจุในกระบอกไม้ไผ่ เผาให้สุก รับประทานกับน้ำจิ้มสูตรเด็ด

15. อังแก๊บบอบ (สุรินทร์)

เป็นอาหารประเภทย่าง เป็นอาหารของชาวเขมรและชาวกูย นิยมรับประทานเพราะได้รสเผ็ดร้อนจากพริก กบที่นำมาทำกบยัดไส้ต้องเป็นกบนาหรือกบธรรมชาติ หาซื้อได้ในเขตอำเภอเมือง อำเภอปราสาท อำเภอกาบเชิง และตลาดเขียว อบจ สุรินทร์ 

ขอขอบคุณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ ของ '15 เมนูอาหารท้องถิ่น' ที่คนส่วนใหญ่..ไม่รู้จัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook