ท่องเมืองร้อยเกาะ..เงาะอร่อย..ทะเลแสนงาม จังหวัด สุราษฎร์ธานี

ท่องเมืองร้อยเกาะ..เงาะอร่อย..ทะเลแสนงาม จังหวัด สุราษฎร์ธานี

ท่องเมืองร้อยเกาะ..เงาะอร่อย..ทะเลแสนงาม จังหวัด สุราษฎร์ธานี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ท่องเมืองคนดี...'จังหวัดสุราษฎร์ธานี'

'เมืองร้อยเกาะ เงาะอร่อย หอยใหญ่ ไข่แดง แหล่งธรรมะ'

สุราษฎร์ธานีเป็นจังหวัดท่องเที่ยวสำคัญอันดับต้นๆ ของประเทศอีกจังหวัดหนึ่ง เพราะมีธรรมชาติอันสวยงาม ทั้งหมู่เกาะต่างๆ เช่น เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า เกาะนางยวน หมู่เกาะอ่างทอง และมีพื้นที่ป่าดิบชื้นบนบกที่อุดมด้วยพืชพรรณอันหลากหลาย สายน้ำมากมาย และสัตว์ป่านานาชนิด บทความนี้จะพาคุณไปพบกับแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดสุราษฎร์ธานี

อุทยานแห่งชาติเขาสก

สัมผัสผืนป่าที่มีความยิ่งใหญ่มากเป็นลำดับต้น ๆ ของภาคใต้ซึ่งครอบคลุมพื้นที่อำเภอบ้านตาขุน อำเภอพนม และอำเภอคีรีรัฐนิคม ที่นี่ได้รับการประกาศให้เป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม พ.ศ.2537 ซึ่งมีพื้นที่ทั้งหมด 461,712 ไร่ โดยมีสภาพทั่วไปเป็นภูเขาดินและภูเขาหินปูนสูงสลับซับซ้อนและดูแปลกตาด้วยแนวหน้าผาสูงชัน ขณะเดียวกันทางด้านทิศเหนือคือที่ตั้งของเขื่อนรัชชประภา ที่มีบรรยากาศของทะเลสาบเหนือเขื่อนสวยงาม เสียจนมีผู้เปรียบเปรยว่าเป็นกุ้ยหลินเมืองไทย อุทยานแห่งชาติเขาสกเต็มไปด้วยกิจกรรมท่องเที่ยวมากมาย โดยกิจกรรมที่น่าสนใจนั้น ได้แก่ การล่องแก่ง เดินป่า นั่งช้าง ดูนก และเดินศึกษาเส้นทางธรรมชาติ


สำหรับนักท่องธรรมชาติ การเดินป่าเขาสกเพื่อตามหาพืชพันธุ์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของที่นี่ เป็นเหมือนความฝันที่พวกเขาหวังว่าจะต้องทำให้เป็นจริงสักครั้ง นั่นคือการตามหา “บัวผุด” หรือกระโถนฤๅษี ดอกไม้ขนาดใหญ่ที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางของตัวดอกประมาณ 10-25 นิ้ว โดยบัวผุดนั้นมักขึ้นอยู่ตามพื้นดิน จะบานในช่วงเดือนพฤศจิกายนจนถึงมกราคม นอกจากนี้คุณอาจพบปาล์มหลังขาว อีกหนึ่งพันธุ์ไม้หายาก รวมทั้งสัตว์แปลก ๆ ที่หายากและมีความน่าสนใจ เช่น กบทูด และปลามังกร

เขื่อนรัชชประภา

‘เขื่อนรัชชประภา’ หรือที่ใครๆ รู้จักกันดีว่า “เขื่อนเชี่ยวหลาน” อันเป็นชื่อดั้งเดิม ก่อนจะเปลี่ยนเป็นเขื่อนรัชชประภาในปัจจุบัน อันเป็นชื่อพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวนั่นเอง สำหรับตัวเขื่อนรัชชประภานั้น เป็นเขื่อนหินทิ้งแกนดินเหนียวอเนกประสงค์  สูง 95 เมตร ยาว 700 เมตร ทะเลสาบเหนือเขื่อนก็เต็มไปด้วย ภูเขาหินปูนธรรมชาติที่มีรูปร่างต่าง ๆ แปลกตา และเมื่อธรรมชาติได้จัดวางผืนน้ำเคียงข้างกำแพงแห่งขุนเขาหินปูนได้อย่างลงตัวราวกับบรรจงสร้างมาอย่างไรอย่างนั้น ได้ทำให้ที่นี่กลายเป็นโลกใบใหม่ที่ห่มคลุมด้วยความสงบงาม

หินตา หินยาย

‘หินตา หินยาย’ ปรากฏการณ์ธรรมชาติของหินแกรนิตอันเกิดจากการกัดเซาะโดยน้ำทะเลและความร้อนจนก่อเกิดเป็นโขดหินรูปร่าง ประหลาด และชาวบ้านพากันตั้งชื่อให้ว่า “หินตาหินยาย” ทั้งนี้ ตำนานแห่งหินตาหินยายเป็นเรื่องท้องถิ่น ที่เล่าสืบต่อกันมาว่า นานมาแล้ว มีตายายคู่หนึ่ง ชื่อตาเครงกับยายเรียม ทั้งสองเป็นชาวปากพนัง จากจังหวัดนครศรีธรรมราช เดินทางโดยเรือใบเพื่อจะไปสู่ขอลูกสาวของตาม่องล่าย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ให้กับลูกชายของตน ครั้นเรือแล่นมาถึงบริเวณอ่าวละไม เกาะสมุย เกิดพายุใหญ่ทำให้เรือล่ม ทั้งตาและยายเสียชีวิต ร่างของทั้งสองถูกคลื่นซัดขึ้นเกยหาด จนกลายเป็นหินดังที่เห็นในปัจจุบัน

วัดพระบรมธาตุไชยาราชวรวิหาร

ปูชนียสถานที่มีความเก่าแก่และมีความสำคัญมากที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดสุราษฎร์ธานีซึ่งสะท้อนถึงความเฟื่องฟูแห่งพุทธศาสนาที่เข้ามาหยั่งรากในภาคใต้ของไทย โดยองค์พระเจดีย์นั้นสร้างขึ้นตามแบบลัทธิมหายาน ในสมัยที่อาณาจักรศรีวิชัยยังครองความรุ่งเรือง รอบองค์พระธาตุมีเจดีย์เล็กๆ 4 ทิศ ล้อมรอบด้วยวิหารคด ซึ่งประดิษฐานพระพุทธรูปเก่าแก่ขนาดต่าง ๆ โดยรอบทั้ง 4 ด้าน การมาเยี่ยมชมวัดพระบรมธาตุไชยาราชวรวิหารแห่งนี้ จึงเป็นเหมือนการเปิดหน้าต่างบานใหญ่ที่ทำให้เรามองเห็นภาพอันสวยงามจากครั้งหนึ่งในอดีตของสุราษฎร์ธานี

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ท่องเมืองร้อยเกาะ..เงาะอร่อย..ทะเลแสนงาม จังหวัด สุราษฎร์ธานี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook