เพชรบูรณ์

เพชรบูรณ์

เพชรบูรณ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จังหวัด เพชรบูรณ์ มีสภาพแวดล้อมเป็นผืนป่าเขียวชอุ่ม ทัศนียภาพสวยงาม อาหาศเย็นสบายตลอดปี รวมทั้ง ประวัติศาสตร์น่าสนใจมากมาย สถานที่ท่องเที่ยวดีๆสวยๆอีกเพียบ และของกินขึ้นชื่อของจังหวัดเพชรบูรณ์ อย่าง มะขาวหวานเมืองเพชร ไก่ย่างวิเชียรบุรี ขนมจีนหล่มเก่า และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากพืชเมืองหนาว เช่น แยม น้ำผลไม้ ผลไม้อบแห้ง เห็ดหอม ดองสี่รส น้ำพริกเผาเห็ดหอม และหัวผักกาดดอง เป็นต้น



จังหวัดเพชรบูรณ์ ไม่มีหลักฐานแน่ชัด ว่าสร้างขึ้นในสมัยใดและใครเป็นผู้สร้าง สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ทรงสันนิษฐานว่า เป็นเมืองที่สร้างขึ้นในสมัยสุโขทัย เพราะมีการสร้างสถาปัตยกรรมแบบเดียวกับสุโขทัย และในหลักศิลาจารึกสมัยสุโขทัยหลักที่ 93 ได้กล่าวถึงเมืองเพชรบูรณ์ว่า เป็นเมืองที่อยู่ในอาณาจักรสุโขทัย ซึ่งเพชรบูรณ์คงเป็นเมืองที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์มิใช่น้อย เพราะปรากฏหลักฐานในพระราชพงศาวดารกรุงศรีอยุธยา ว่าเป็นเส้นทางเดินทัพหลายครั้ง โดยเฉพาะเมื่อถึงสมัยกรุงธนบุรี เจ้าพระยาจักรี (พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก) ได้นำกองทัพตีอะแซหวุ่นกี้ ที่ล้อมเมืองพิษณุโลกออกมาได้

และก็ได้มาชุมนุมพักทัพที่เมืองเพชรบูรณ์ด้วย ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 จอมพล ป. พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรีสมัยนั้น ได้ดำเนินการย้ายเมืองหลวงจากกรุงเทพฯ ไปอยู่ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ เพราะมีชัยภูมิที่ตั้งอยู่ในวงเขาล้อมรอบ ทำให้ศัตรูรุกรานได้ยาก แต่แผนการนี้ต้องยกเลิกไปเมื่อ จอมพล ป.พิบูลสงคราม ลาออกจากตำแหน่ง และสงครามโลกได้ยุติลง ทิศเหนือ ติดต่อกับ จังหวัดเลย ทิศใต้ ติดต่อกับ จังหวัดลพบุรี ทิศตะวันตก ติดต่อกับ จังหวัดพิจิตร พิษณุโลก และ นครสวรรค์ ทิศตะวันออก ติดต่อกับ จังหวัดชัยภูมิ และ ขอนแกน จังหวัดเพชรบูรณ์ มีเนื้อที่ประมาณ 12,678 ตารางกิโลเมตร แบ่งการปกครองออกเป็น 11 อำเภอ คือ อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ อำเภอหล่มสัก อำเภอหล่มเก่า อำเภอชนแดน อำเภอหนองไผ่ อำเภอบึงสามพัน อำเภอวังโป่ง อำเภอวิเชียรบุรี อำเภอศรีเทพ อำเภอน้ำหนาว และอำเภอเขาค้อ


อุทยานแห่งชาติเขาค้อ ที่เที่ยวในตำนาน เต็มไปด้วยธรรมชาติที่สมบูรณ์กว่า 3 แสนไร่  และประวัติศาสตร์ของประเทศ เขาค้อมีพื้นที่ครอบคลุม อำเภอหล่มเก่า อำเภอหล่มสัก และอำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ และเพราะด้วยประวัติศาสตร์ในการปราบปรามผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ ที่เกิดขึ้นที่เข้าค้อแห่งนี้ ปัจจุบันจึงมีอนุสรณ์สถานต่างๆ ให้ได้เที่ยวชม เพื่อระลึกถึงผ้เสียสละ และเตือนใจให้คนไทยรักชาติมากขึ้น มีความสามัคคีมากขึ้น นอกจากนี้เขาค้อยังขึ้นชื่อเรื่องธรรมชาติ โดยที่น่าสนใจที่สุด คงหนีไม่พ้น “ทะเลหมอก” และ เขาค้อยังมีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจมากมาย เช่น วัดพระธาตุผาแก้ว น้ำตกธารทิพย์ พระตำหนักเขาค้อ อ่างเก็บน้ำรัตนัย เป็นต้น


ภูทับเบิก ตั้งอยู่ที่ ต.วังบาล อ.หล่มเก่า เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันงดงามของ จังหวัดเพชรบูรณ์ เยี่ยมชมความงามของทะเลภูเขา อุดมสมบูร์ อากาศบริสุทธ์ เย็นสบายตลอดทั้งปี ภูทับเบิกยังเป็นที่ที่ชาวบ้าน ได้อนุรักษ์วิถีชีวิตดั้งเดิมไว้อย่างดี มีการแสดงวัฒนธรรมอีกด้วย จึงทำให้ภูทับเบิก เป็นสถานที่น่าสนใจ ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสถึงวิถีชีวิต วัฒนธรรมชุมชน และธรรมชาติที่บริสุทธิ์ หรือ มีประโยคเด็ดของภูทับเบิกว่า “นอนทับเบิก สัมผัสความหนาว ดูดาวบนดิน”

และภายในภูทับเบิกยังสามารถกางเต้นนอนพักผ่อนกลางเขา และมีไล่กะหล่ำปีขนาดใหญ่ กินพื้นที่เป็นภูเขาทั้งลูกอีกด้วย


แก่งบางระจัน แก่งน้ำใสไหลเย็น อยู่ที่บ้านหนองแม่นา ต.หนองแม่นา อ.เขาค้อ เป็นสถานที่ท่องเที่ยงเชิงธรรมชาติ และกิจกรรมเชิงนิเวศภายใต้ธรรมชาติ มีลำธารที่มีลักษณะเป็นเกาะแก่งหิน มีน้ำใสไหลเย็นตลอดเวลา มีกิจกรรมภายเรือให้สัมผัสถึงความสวยงามของธรรมชาติอย่างเต็มที่ แต่ไม่แนะนำให้ไปท่องเที่ยวในฤดูฝน เนื่องจากน้ำในลำธารจะเอ่อล้นจนมองไม่เห็นแก่งหินสวยงามที่ซ่อนอยู่ใต้น้ำ แต่หลังจากฤดูฝน ความสวยงามของเกาะแก่งหินจะเผยออกมา โชว์ความสวยงามแก่ดูที่เยี่ยมชม


พระธาตุผาซ่อนแก้ว เยี่ยมชมความงดงามของเดจีย์สีเหลืองทองอร่าม ที่เห็นโดดเด่นจับตามาแต่ไกล มาที่นี่นอกจากจะได้สัมผัสบรรยากาศอันแสนเงียบสงบของสถานที่ซึ่งเป็นศูนย์ปฏิบัติธรรมแล้ว เรายังได้สักการะพระบรมสารีริกธาตุในองค์พระธาตุเพื่อเป็นสิริมงคลของชีวิตอีกด้วย

ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมาก พร้อมให้นักท่องเที่ยวได้แวะมาเยี่ยมชม สามรถมาได้ตลอดทั้งปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook