เดินลอดทะเลที่ ‘อุโมงค์ทางเดินคัมมง’ เชื่อมชิโมโนเซกิกับคิตะคิวชู!

เดินลอดทะเลที่ ‘อุโมงค์ทางเดินคัมมง’ เชื่อมชิโมโนเซกิกับคิตะคิวชู!

เดินลอดทะเลที่ ‘อุโมงค์ทางเดินคัมมง’ เชื่อมชิโมโนเซกิกับคิตะคิวชู!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เดินลอดทะเลที่ ‘อุโมงค์ทางเดินคัมมง’ เชื่อมชิโมโนเซกิกับคิตะคิวชู!

บทความแนะนำวิธีการเดินลอดอุโมงค์ใต้ทะเลข้ามเขตแดนจังหวัดผ่านช่องแคบคัมมงซึ่งตั้งอยู่ระหว่างเมืองชิโมโนเซกิ จ.ยามากุจิ ฝั่งฮอนชูและเมืองคิตะคิวชู จ.ฟุกุโอกะ ฝั่งคิวชู

ช่องแคบคัมมง ตั้งอยู่ระหว่าง เมืองชิโมโนเซกิ จ.ยามากุจิ และ เมืองคิตุคิวชู จ.ฟุกุโอกะเพื่อนๆรู้ไหมว่าที่นี่มีอุโมงค์ที่สามารถเดินลอดผ่านใต้ทะเลของช่องแคบได้ด้วย การได้เดินลอดใต้ทะเลนั้นฟังดูน่าตื่นเต้นก็จริง แต่มันไม่ได้มีเพียงแค่นั้นน่ะสิ

เขตแดนระหว่างจังหวัดยามากุจิและจังหวัดฟุกุโอกะตั้งอยู่ตรงช่องแคบคัมมงนี้พอดี ถ้าเรานั่งรถไฟหรือรถยนต์โดยใช้เส้นทางบนดินแล้วก็จะต้องเสียค่าใช้จ่ายพอสมควรทีเดียว แต่ถ้าเดินผ่านอุโมงค์นี้จะเสียค่าใช้จ่าย… 0 เยน ใช่แล้ว! ฟรีกันไปเลย

ในครั้งนี้เราจะมาแนะนำ ‘อุโมงค์ทางเดินคัมมง’ ที่สร้างขึ้นใต้ช่องแคบคัมมงแห่งนี้กัน

ช่องแคบคัมมงที่กั้นระหว่างเกาะฮอนชูและคิวชู

‘ฮอนชู’ เกาะที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาหมู่เกาะญี่ปุ่นและ ‘คิวชู’ ที่ตั้งอยู่ทางใต้สุดนั้นถูกกั้นกลางด้วยช่องแคบคัมมงแห่งนี้ ฝั่งเกาะฮอนชูจะเป็นเมืองชิโมโนเซกิ จ.ยามากุจิ ส่วนฝั่งเกาะคิวชูจะเป็นเมืองคิตะคิวชู จ.ฟุกุโอกะ โดยเขตแดนของทั้งสองจังหวัดนั้นตั้งอยู่บนทะเล

ช่องแคบกว้างเพียง 600 เมตรเท่านั้น โดยด้านบนมีสะพานคัมมงทอดข้ามอยู่ วิธีการข้ามไป-มาจากทั้ง 2 ฝั่ง นอกจากการเดินผ่านอุโมงค์ทางเดินคัมมงที่จะแนะนำกันในครั้งนี้แล้วก็ยังมีการขึ้นทางด่วน ถนนปกติ นั่งชินคันเซ็น รถไฟ และเรือด้วย แต่วิธีนอกจากการเดินทั้งหมดล้วนเสียค่าใช้จ่ายทั้งนั้น

เริ่มจากโมจิ เมืองคิตะคิวชู ฝั่งเกาะคิวชู

ทางเข้าอุโมงค์นั้นมีทั้งหมด 2 แห่งคือ ฝั่งโมจิ เมืองคิตะคิวชู จ.ฟุกุโอกะ และ ฝั่งชิโมโนเซกิ จ.ยามากุจิ ในครั้งนี้เรามาลองข้ามจากฝั่งโมจิกันดีกว่า

ทางเข้าของฝั่งโมจิตั้งอยู่ในอาคารแห่งนี้ ก่อนอื่นให้ลงลิฟท์ภายในอาคารไปยังชั้นใต้ดินประมาณ 60 เมตร และด้านบนทางเดินจะเป็นอุโมงค์คัมมงสำหรับให้รถยนต์สัญจรไปมา

คนเดินสามารถผ่านได้ฟรี แต่มอเตอร์ไซค์และจักรยานจะต้องเสียค่าผ่านทาง 20 เยน / เที่ยว ภายในอุโมงค์ห้ามขี่หรือขับยานพาหนะเด็ดขาด จึงต้องเข็นรถผ่านไปเท่านั้น

เมื่อลงลิฟท์มาแล้วก็จะพบกับห้องโถงแบบนี้ ที่นี่มีพื้นที่สำหรับพักผ่อนและตราประทับเป็นที่ระลึกเตรียมไว้สำหรับนักท่องเที่ยวด้วย แถมยังติดตั้งระบบปรับอากาศเอาไว้อย่างดี บอกเลยว่าสบายสุดๆ

บนทางเดินมีเขียนไว้ว่าฝั่งชิโมโนเซกิ ให้เราเดินไปตามสัญลักษณ์นี้



เดินไปตามอุโมงค์ที่ทอดยาวตัดผ่านใต้ทะเล

เนื่องจากตัวอุโมงค์ยาว 780 เมตร จึงใช้เวลาเดินประมาณ 15 นาที ทางเดินเส้นนี้มีความชันเพียงเล็กน้อย โดยตรงกลางจะเป็นส่วนที่ลึกที่สุด

ทุก100 เมตร มีป้ายคำแนะนำที่ระบุไว้ว่าเหลือระยะทางอีกกี่เมตร

ตรงกำแพงก็มีรูปปลาปักเป้าน่ารักๆให้จินตนาการว่าอยู่ใต้ทะเลชิโมโนเซกิด้วยนะเนี่ย

ดูเหมือนว่าจะถึงส่วนที่ลึกที่สุดของอุโมงค์แล้ว ทางเดินกลายเป็นพื้นราบเชียว เราใกล้จะถึงเส้นแบ่งเขตจังหวัดแล้ว

เส้นแบ่งเขตจังหวัดยามากุจิและฟุกุโอกะอยู่ตรงนี้เอง

ตรงที่เขียนว่า 福岡県 (จ.ฟุกุโอกะ) และ 山口県 (จ.ยามากุจิ) เป็นตัวอักษรคันจินี้ก็คือเส้นแบ่งเขตจังหวัดนั่นเอง นักท่องเที่ยวนิยมมายืนคร่อมเส้นนี้และถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกันเป็นจำนวนมาก บางครั้งก็ถึงขนาดว่าต้องต่อคิวรอถ่ายรูปกันเลยทีเดียว

บนกำแพงวาดภาพประกอบของเมืองคิตะคิวชูและเมืองชิโมโนเซกิเอาไว้ด้วย ทางซ้ายเป็นปลาปักเป้า ของขึ้นชื่อเมืองชิโมโนเซกิ ส่วนทางขวาเป็นสถานี JR โมจิโค สถานที่ขึ้นชื่อของโมจิ

ถึงชิโมโนเซกิ จ.ยามากุจิ ฝั่งเกาะฮอนชูแล้ว!

จากเขตแดนจังหวัดจะเป็นทางเดินขึ้นยาวๆ แต่มีความชันเพียงเล็กน้อยเท่านั้นจึงสบายใจได้ เมื่อเดินตรงไปเรื่อยๆก็จะเห็นพื้นที่เปิดโล่งไปยังอีกฝั่งหนึ่งของอุโมงค์

เครื่องหมายที่เขียนว่า ‘下関(ชิโมโนเซกิ)’ ตรงฝั่งโมจิ ตรงฝั่งชิโมโนเซกิก็มีเขียนไว้ว่า ‘門司(โมจิ)’ เช่นกัน

เครื่องหมายที่ระบุว่า ‘755 m’ นี้ใช้แสดงถึงความยาวของอุโมงค์

อุโมงค์ทางเดินนี้ได้รับการรับรองเป็นถนนของชาติ โดยตรงกับทางหลวงหมายเลข 2

เมื่อขึ้นลิฟท์ไปด้านบนประมาณ 55 เมตรก็ถึงแล้ว

ด้านนอกประตูทางออกมีสวนสาธารณะตั้งอยู่ เราสามารถชมสะพานคัมมงสุดยิ่งใหญ่ตระการตาในระยะไกลได้ด้วย

วิธีการเดินทางไปยังอุโมงค์ทางเดินช่องแคบคัมมง

เราสามารถใช้บริการรถขนส่งสาธารณะในการมาอุโมงค์ทางเดินแห่งนี้ได้ จากเมืองโมจิสามารถนั่งรถไฟมาลงยังใกล้ๆกับอุโมงค์ได้

ทั้งจากฝั่งโมจิและฝั่งชิโมโนเซกิก็มีรถบัสที่วิ่งมาถึงปากทางเข้าทั้งคู่หรืออย่างรถไฟ JR สถานีโมจิหรือสถานีโคคุระก็สามารถนั่งรถ Nishitetsu Bus ไปลงยังป้าย ‘Kanmon Tunnel Jindo-mae’ โดยตรงได้เลย จากรถไฟ JR สถานีชิโมโนเซกิเองก็สามารถนั่งรถ Sandenkotsu Bus ไปลงยังป้าย ‘Mimomusogawa’ โดยตรงได้เช่นกัน

เป็นยังไงบ้าง เห็นแล้วได้บรรยากาศการเดินเล่นใต้ท้องทะเลกันบ้าง ? สำหรับตัวผู้เขียนเองนี่ก็เป็นประสบการณ์ครั้งแรกของการข้ามเขตแดนจังหวัดด้วยการเดินเท้า ในช่วงเวลาที่ขาของเราได้ก้าวข้ามเขตแดนที่กั้นอยู่ทั้งสองจังหวัดนั้นมันให้ความรู้สึกตื่นเต้นอย่างบอกไม่ถูกเลยทีเดียว คนท้องถิ่นเองก็ใช้เส้นทางนี้ในการเดินทางในชีวิตประจำวัน ภายในอุโมงค์เราสามารถพบเห็นคนวิ่งจ๊อกกิ้งเอยหรือเหล่าบรรดานักเรียนที่กำลังเดินทางกลับจากโรงเรียนก็พบเห็นได้บ่อยๆ

แล้วเพื่อนๆ สนใจอยากลองสัมผัสประสบการณ์การเดินเล่นใต้ท้องทะเลกับอุโมงค์ทางเดินช่องแคบคัมมงที่น่าพิศวงแห่งนี้กันดูไหมเอ่ย ?

Information

ที่อยู่ : Moji Ward, Kitakyushu, Fukuoka Prefecture (ฝั่งโมจิ), 22 Mimosusogawachō, Shimonoseki-shi, Yamaguchi-ken (ฝั่งชิโมโนเซกิ)

เวลาเปิดทำการ : 06:00 - 22:00 น.

วันหยุด : ไม่มี

บริการ Wi-Fi : ไม่มี

บริการและประเภทของบัตรเครดิต : ไม่มี

ระดับการรองรับภาษา : ภาษาญี่ปุ่น

สถานีที่ใกล้ที่สุด : ลงรถบัส Nishitetsu Bus ป้าย ‘Shimonoseki Tunnel Jindo-guchi’, ลงรถบัส Sandenkotsu Bus ป้าย ‘Mimosusogawa’

วิธีการเดินทาง : นั่งรถบัสจากสถานี JR Moji Station ประมาณ 10 นาที, นั่งรถบัสจากสถานี JR Shimonoseki Station ประมาณ 15 นาที

อัตราค่าบริการ : ฟรี (จักรยานและมอเตอร์ไซค์เสียค่าผ่านทาง 20 เยน)

ข้อมูลเกี่ยวกับศาสนา : -

เบอร์โทรศัพท์ : 083-231-1350(แผนกแผนการท่องเที่ยว ฝ่ายติดต่อประสานงานท่องเที่ยว เมืองชิโมโนเซกิ)

093-322-1188 (แผนกโมจิโคเรโทร ฝ่ายการท่องเที่ยว กรมเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม เมืองคิตะคิวชู)

เว็บไซต์หลัก : สำนักงานสภาส่งเสริมการท่องเที่ยวช่องแคบคัมมง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook