คำถามชวนคิด...หรือเครื่องบินจะปลอดภัยน้อยลง ??

คำถามชวนคิด...หรือเครื่องบินจะปลอดภัยน้อยลง ??

คำถามชวนคิด...หรือเครื่องบินจะปลอดภัยน้อยลง ??
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข่าวร้ายเกี่ยวกับเครื่องบินมีมาให้เรายิน ได้เห็นกันอย่างต่อเนื่อง แม้กระทั่งข่าวล่าสุด กรณีของสายการบิน EgyptAir เจ้าหน้าที่ต่างก็เร่งสืบสวนหาสาเหตุ ในขณะที่นักเดินทาง ก็เริ่มมีความวิตกกังวลกันมากขึ้นว่า การเดินทางโดยเครื่องบินในปัจจุบันนี้ มีความปลอดภัยน้อยลงหรืออย่างไรกันแน่

ผู้เชี่ยวชาญด้านการบิน บอกว่า จริง ๆ แล้ว การเดินทางโดยเครื่องบินไม่ได้มีความปลอดภัยน้อยลงแต่อย่างใด ถ้าจะดูจากสถิติของ International Air Transport Association ที่ระบุว่า ในปี 2015 ผู้โดยสารจำนวนมากกว่า  3,500 ล้านคน บินอย่างปลอดภัย กับเครื่องบิน  37 ล้าน 6 แสน เที่ยวบิน ซึ่งนับว่าเป็นปีที่เกิดความสูญเสียน้อยที่สุดปีหนึ่งด้วย 

สำหรับสถิติของอุบัติเหตุนั้น เกิดขึ้น 16 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 560 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขที่ลดลง ในขณะที่ปี 2014 มีการเกิดอุบัติเหตุ 21 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 986 ราย และหากย้อนกลับไปดูเมื่อ 50 ปีก่อน ซึ่งเคยมีอุบัติเหตุถึง 87 ครั้ง และมีผู้เสียชีวิต 1.597 ราย ในขณะที่ช่วงเวลาดังกล่าว มีผู้เดินทางโดยเครื่องบินเพียงร้อยละ 5 ของผู้เดินทางโดยเครื่องบินในปัจจุบันเท่านั้น จึงเห็นได้ว่า ความปลอดภัยของการโดยสารเครื่องบินนั้น ไม่ได้ลดลงแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ยังมีคำถามที่ว่า เมื่อมีอุบัติเหตุเช่นที่เห็นกันอยู่นี้แล้ว เราควรกลัวการโดยสารเครื่องบินหรือไม่ ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า เราต้องแยกแยะสาเหตุของเครื่องบินตก จากความผิดพลาดของสายการบิน ออกจากการก่อการร้ายก่อน 

จากนั้น หากยังมีความกังวล ก็สามารถตรวจสอบความปลอดภัยของสายการบินแต่ละแห่งได้ อย่างที่เว็บไซต์ AirlineRating.com ก็ได้มีการจัดอันดับสายการบินที่ปลอดภัย โดยสำรวจจากทั้งระบบ และการให้บริการต่าง ๆ อย่างละเอียด นอกจากนั้น ผู้โดยสาร ก็ยังสามารถตรวจสอบประวัติการบินของสายการบินแต่ละแห่งก่อนตัดสินใจเลือกสายการบินเพื่อเดินได้

ทางเว็บไซต์ดังกล่าว ยังมีรายงานด้วยว่า จากการสำรวจ พบว่าสายการบินจำนวน 148 แห่ง จาก 407 แห่ง มีความปลอดภัยในระดับ 7 ดาว ซึ่งเป็นระดับปลอดภัยสูงสุด และมีสายการบินอยู่ประมาณ 50 แห่ง ที่มีความปลอดภัยในระดับแค่ 3 ดาว ทั้งนี้ ในการให้ดาวนั้น หากสายการบินใดประสบอุบัติเหตุ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต ดาวของสายการบินนั้นก็จะลดลงทันที โดยล่าสุด สายการบิน EgyptAir ก็ถูกปรับลดจาก 7 ดาวมาเป็น 5 ดาวแล้ว

ส่วนสายการบินที่ได้รับเพียง 1 ดาว หรือไม่ได้รับดาวเลย ก็มีอยู่ประมาณ 10 สายการบิน ซึ่งประกอบไปด้วย สายการบินจากเนปาล อินโดนีเซีย และซูรินัม

http://edition.cnn.com/2016/05/20/aviation/air-travel-safety/index.html

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook