ข้อควรระวัง...ที่ควรรู้ไว้ก่อน 'ดื่มน้ำ' ในญี่ปุ่น

ข้อควรระวัง...ที่ควรรู้ไว้ก่อน 'ดื่มน้ำ' ในญี่ปุ่น

ข้อควรระวัง...ที่ควรรู้ไว้ก่อน 'ดื่มน้ำ' ในญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Story : Rose Rosarin

การหาน้ำดื่มระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวเป็นเรื่องสำคัญมาก ถ้าเกิดคอแห้งขึ้นมาเมื่อไหร่คงหมดกะจิตกะใจเที่ยวต่อแน่นอน แถมหนำซ้ำยังทำให้ไม่มีแรงเดินต่ออีกด้วยใช่มั้ยครับ

ในครั้งนี้ผมเลยขอมาแนะนำข้อมูลพื้นฐานของน้ำในญี่ปุ่นที่ควรรู้ไว้ก่อนไปเที่ยวให้ทุกคนได้อ่านกันครับ

ญี่ปุ่นขึ้นชื่อเรื่องน้ำประปาดื่มได้

จุดเด่นสำคัญของน้ำในญี่ปุ่น คือ น้ำประปาดื่มได้ นั่นเองครับ กรมประปาทั่วประเทศญี่ปุ่นมีการจัดการระบบสาธารณูปโภคด้านการประปาและระบบกรองน้ำบริสุทธิ์เป็นอย่างดี ทำให้สามารถจ่ายน้ำคุณภาพดีที่สามารถดื่มได้แบบไม่ต้องกังวลเรื่องท้องเสียกันเลยล่ะครับ

ดังนั้นถ้าเกิดคอแห้งขึ้นมาระหว่างเที่ยวในญี่ปุ่นเมื่อไหร่ แค่เปิดน้ำประปาดื่มก็หมดปัญหาแล้วครับ

โดยประเทศที่สามารถดื่มน้ำประปาได้มีแค่ 15ประเทศทั่วโลกเท่านั้น เช่น ฟินแลนด์ หรือ เยอรมัน เป็นต้น

ญี่ปุ่นขายน้ำประปาด้วยนะ

ผมคิดว่าจนถึงตรงนี้คงมีผู้อ่านหลายคนที่คิดว่า (ถึงจะบอกว่าน้ำประปาดื่มได้ก็เถอะ แต่น้ำแร่มันอร่อยกว่าอยู่แล้วล่ะ ไม่ต้องถึงขนาดไปดื่มน้ำประปาหรอก) แน่นอนเลยใช่มั้ยครับ

ใครที่คิดแบบนั้นผมขอแนะนำ โตเกียวซุย (น้ำโตเกียว) ไปเลย ในโตเกียวมีจำหน่ายน้ำประปาบรรจุขวดที่เป็นน้ำประปาสำหรับการค้าด้วย มันถูกผลิตขึ้นเพื่อนำไปใช้ในการPRกรมประปาของจังหวัดโตเกียวและสามารถหาซื้อได้ในราคาประมาณ100เยนเท่านั้นเอง

สำหรับคนที่อยู่ในโตเกียว สามารถหาซื้อได้ที่ร้านค้าภายในอาคารศาลาว่าการกรุงโตเกียวหรือ โตเกียวมิยาเกะเซนเตอร์(ศูนย์จำหน่ายของที่ระลึกโตเกียว) ตรงสถานีโตเกียว หรือแม้กระทั่งร้านพาร์คส์อุเอะโนะ ในสวนอุเอะโนะโอนสิ ก็มีจำหน่ายเหมือนกันครับ(ปัจจุบันปี2014) หลายคนอาจจะตกใจว่าต้องเสียเงินซื้อน้ำประปากันเลยเหรอ แต่สำหรับการซื้อเป็นของฝากจากโตเกียวก็น่าสนใจไม่น้อยเลยครับ

น้ำในญี่ปุ่นเป็นน้ำอ่อน

นักท่องเที่ยวที่มาเยือนประเทศญี่ปุ่น โดยเฉพาะคนที่มาจากยุโรปอาจจะรู้สึกแปลกๆเมื่อได้ลองดื่มน้ำในญี่ปุ่นแรกๆ เพราะว่าน้ำในญี่ปุ่นมีระดับความกระด้างแตกต่างจากประเทศฝั่งตะวันตกนั่นเองครับ โดยระดับความกระด้างเป็นจำนวนแสดงระดับแคลเซียมและแมกนีเซียมที่ละลายในน้ำ

ประเทศญี่ปุ่นมีความแตกต่างจากประเทศฝั่งยุโรป น้ำเกือบทุกชนิดรวมถึงน้ำประปาและน้ำแร่จะเป็นน้ำอ่อนหรือน้ำที่มีระดับความกระด้างต่ำ น้ำอ่อนจะสะอาดดื่มง่ายกว่าน้ำกระด้าง แต่สำหรับคนที่คุ้นเคยกับน้ำกระด้างมาก่อน บางทีก็จะรู้สึกว่ามันไม่เพียงพอเท่าไหร่ครับ

น่าเสียดายที่ในญี่ปุ่นแทบไม่มีโอกาสได้ดื่มน้ำกระด้างเลย ถ้าเกิดอยากดื่มน้ำกระด้างขึ้นมาระหว่างเที่ยวล่ะก็ ผมแนะนำให้ซื้อน้ำแร่แบบกระด้างอย่าง evian มาดื่มจะง่ายที่สุดครับ

ถ้าเกิดคุณไปที่ร้านสะดวกซื้อหรือซุปเปอร์มาร์เก็ตในญี่ปุ่น ก็จะสามารถซื้อน้ำแร่แบบกระด้างได้ง่ายๆเลยครับ

เพราะว่าน้ำในญี่ปุ่นมีรสชาติอร่อย อาหารเลยอร่อยขึ้นด้วย

เพราะว่าน้ำอ่อนและน้ำกระด้างมีรสชาติที่แตกต่างกัน อาหารจึงมีความแตกต่างกันตามธรรมชาติด้วย เขาว่ากันว่าอาหารญี่ปุ่นส่วนใหญ่ เช่น โซบะและเต้าหู้ มีรสชาติอร่อยขึ้นเพราะน้ำอ่อนที่สะอาดในญี่ปุ่นนี่แหละ

และการต้มวัตถุดิบอย่างสาหร่ายคมบุในญี่ปุ่นจะช่วยดึงรสชาติดั้งเดิมของอาหารออกมา(ดาชิ) ดาชิก็เหมือนกัน มีหลายคนบอกว่าน้ำอ่อนจะช่วยดึงรสชาติต่างๆออกมาได้ง่ายกว่าน้ำกระด้างด้วยครับ

เพราะว่าน้ำอ่อนสามารถดึงรสขมหรือรสฝาดของชาญี่ปุ่นออกมาได้ง่ายกว่า ทำให้เราสามารถแยกแยะความแตกต่างของรสชาติได้อย่างชัดเจน

คนที่ยังไม่คุ้นเคยอาจจะรู้สึกไม่ค่อยชอบน้ำญี่ปุ่นเท่าไหร่ แต่นี่ก็เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญซึ่งเป็นพื้นฐานในการสรรสร้างวัฒนธรรมของประเทศญี่ปุ่นด้วยครับ สำหรับคนที่มาเที่ยวญี่ปุ่น ผมขอแนะนำให้ลองดื่มน้ำญี่ปุ่น เพื่อสัมผัสถึงวัฒนธรรมแบบญี่ปุ่นดูให้ได้นะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook