Hidden Wonders of Mandalay มหัศจรรย์ มัณฑะเลย์

Hidden Wonders of Mandalay มหัศจรรย์ มัณฑะเลย์

Hidden Wonders of Mandalay มหัศจรรย์ มัณฑะเลย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

CITY IN BRIEF

เรื่อง : สุดเขต

Hidden Wonders of Mandalay มหัศจรรย์ มัณฑะเลย์

ตั้งแต่เมียนมาร์เปิดประเทศ ไม่มีวันไหนที่เมืองมัณฑะเลย์จะร้างไร้นักเดินทางจากต่างถิ่น ที่เห็นและเป็นอยู่ – นักท่องเที่ยวต่างถือกล้องถ่ายรูปแล้วท่องตะลุยไปยังราชธานีแห่งสุดท้ายก่อนยุคอาณานิคมของเมียนมาร์กันอย่างไม่หวั่นกับกฎระเบียบแสนเคร่งครัดของบ้านเมืองเขาแม้แต่น้อย หลายคนยอมโอนอ่อนผ่อนตามกฎเหล็กเหล่านั้น ความสวยงามมีเอกลักษณ์ของวัดและวังในมัณฑะเลย์เป็นทีเด็ดที่เมื่อนักท่องเที่ยวได้มาเห็นกับตา ต้องขนลุกซู่และอุทานออกมาดังๆ ว่า “Amazing Mandalay!”

SEE

มัณฑะเลย์ ตั้งอยู่ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำอิระวดี และบริเวณตอนบนของเมียนมาร์ นักท่องเที่ยวไม่เพียงจะได้สัมผัสวัดวาอารามรูปแบบแปลกตา ยังได้พบเห็นวิถีชีวิตแบบบ้านๆ ของชาวเมืองที่ไม่กลืนหายไปกับความก้าวหน้าที่หลั่งไหลเข้ามายังประเทศเปิดใหม่แห่งนี้ หรือจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติในมัณฑะเลย์ที่ยังบริสุทธิ์ผุดผ่อง

เริ่มสตาร์ทการตามรอยสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของมัณฑะเลย์กันที่ วัดพระมหามัยมุนี (Mahamuni Paya) ภาพชาวเมียนมาร์ที่แห่กันมาสักการะบูชาพระพุทธรูปปางมารวิชัยทรงเครื่องกษัตริย์ที่เด่นตระหง่านด้วยความสูง 3.70 เมตรในวัดแห่งนี้ บ่งบอกศรัทธาอันแรงกล้าของชาวเมียนมาร์เป็นอย่างดี ไปดูชาวเมืองสวดมนต์ ขณะเดียวกันพระสงฆ์จะคอยล้างพระพักตร์ สีพระทนต์ และขัดสีพระพักตร์ของพระพุทธรูป

ต่อกันที่ วัดกุโสดอว์ (Kuthodaw Temple) ชมพระเจดีย์มหาโลกมารชิน สูง 30 เมตร ที่จำลองรูปแบบมาจากพระมหาเจดีย์ชเวดากองในเมืองพุกาม เป็นวัดที่พระเจ้ามินดง กษัตริย์พม่าแห่งราชวงศ์อลองพญา สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งการสังคายนาพระไตรปิฎกครั้งที่ 5 ที่นี่ยังเป็นที่เก็บรักษาพระไตรปิฎกเล่มใหญ่ที่สุดในโลกด้วย

ไปพิสูจน์ให้เห็นกับตาว่าพระราชวังมัณฑะเลย์ (Mandalay Palace) จะงดงามเหมือนกับที่ได้เห็นผ่านรายการท่องเที่ยวทางทีวีหรือเปล่า พระราชวังมัณฑะเลย์ตั้งอยู่เชิงเขามัณฑะเลย์ มีความสำคัญในประวัติศาสตร์เพราะเคยเป็นพระราชวังหลวงของพระเจ้ามินดง มีตำนานความเป็นมาที่น่าเศร้าเคล้าน้ำตา

จุดหมายปลายทางที่น่าสนใจอีกแห่งคือ วิหารชเวนันดอว์ (Shwenandaw Kyaung) ยิ่งใหญ่ด้วยสถาปัตยกรรมในแบบไม้สักทั้งหลัง มีเรื่องราวพุทธประวัติบอกเล่าไว้ตามจุดต่างๆ ของวิหาร เช่น ที่หลังคา ประตู และหน้าต่าง

สะพานไม้อูเบ็ง (U Bein Bridge) ได้ชื่อว่าเป็นสะพานไม้สักที่ยาวที่สุดในโลก ยาวแค่ไหนไม่ต้องพูดถึง คิดดูว่าจากต้นสะพานไปปลายสะพานมีความยาวตั้ง 1.2 กิโลเมตร ชาวบ้านใช้สัญจรไปมาอย่างเป็นปกติ ยิ่งช่วงพระอาทิตย์ตกดินยิ่งโดนใจคนชอบถ่ายภาพ วิวสวยงามประหนึ่งฉากในหนังแฟนตาซี

SHOP

เลือกซื้อของฝากจากมัณฑะเลย์กันดีกว่า มีหลายอย่างให้เลือก เช่น แป้งทานาคา ผ้าถุง หรือเครื่องประดับขึ้นชื่อของเมืองอย่างหยก มีครบที่ตลาดเซโจ (Zegyo Market)

EAT

อร่อยแบบเมียนมาร์กับอาหารน่าลอง เช่น โรตีจิ้มแกงกะทิ ข้าวอบกะทิ ข้าวหมกไก่ แกงถั่ว และ Lahpet อาหารขึ้นชื่อของเมียนมาร์ ใช้ใบชาหมักแล้วกินกับเครื่องเคียง อร่อยไม่อร่อยอย่างไร อยากให้หาคำตอบด้วยตัวเอง

Don’t Miss

มัณฑะเลย์ยังมีสิ่งตื่นตาอีกหลายอย่างให้นักท่องเที่ยวค้นหา ติดตามได้ในหนังสือ มัณฑะเลย์ The Travel Guide ของสำนักพิมพ์อมรินทร์ท่องโลก และหนังสือ 7 Days in Myanmar ของสำนักพิมพ์เอดิซิยองส์ ดิดิเยร์ มิลเยต์ (Editions Didier Millet-EDM) รวมผลงานภาพถ่ายที่ถ่ายขึ้นใหม่จากเมียนมาร์ ฝีมือช่างภาพระดับโลก 30 คน โดยมีช่างภาพชาวไทย คือ นัท สุมนเตมีย์ และ อธิษฐ์ พีระวงศ์เมธา

สนับสนุนข้อมูลโดย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook