ชิมแกงขนุนอินโด หนังวัวพริกขิง

ชิมแกงขนุนอินโด หนังวัวพริกขิง

ชิมแกงขนุนอินโด หนังวัวพริกขิง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตะลุย AEC  กันต่อครับ วันนี้ถึงคราวประเทศอินโดนีเซียครับ ประเทศนี้ใหญ่มากมีอาหารหลากหลายเยอะแยะให้เลือกทาน ใครไปก็ต้องลอง แถมมีหลายอย่างเหมือนบ้านเรา อย่างสะตอผัดกะปิหรือ น้ำพริกกะปิ กินแกล้มผัก แบบนี้ก็มีขายกันทั่วไป แต่ที่ต่าง ของแปลกก็มีเพียบของแบบนี้มันต้องลองครับ ไปเที่ยว ถึง ถิ่นแล้วถ้าไม่ลอง ของดีบ้านเขาก็ไม่รู้จะไปเที่ยวทำไม

วันนี้จะพามากินอาหารประจำเมืองยอกย่า หรือ ยอกยาการ์ต้า(Yogyakarta) ซึ่งเป็นเมืองศูนย์กลางทางวัฒนธรรมศิลปะประเพณีของเกาะชวา  ที่เป็นเกาะที่มีประชากรมากที่สุดของอินโดนีเซีย  (อย่าสับสนชื่อเมืองนี้กับจาการ์ต้า ที่เป็นเมืองหลวงของอินโด แต่อยู่บนเกาะชวาเหมือนกัน) 

 

เมืองเก่าแก่นี้มีอาหารการกินที่เป็นเอกลักษณ์หลายอย่าง ที่แนะนำวันนี้เป็นอาหารพื้นถิ่นที่ชาวบ้านเค้ากินกัน เรียกว่า ข้าวราดแกงขนุน ที่จะมีขายห่อใส่ใบตองขายกันตอนเช้าๆ  แม่ค้าจะนั่งอยู่ข้างถนน เอาหม้อไหมาล้อมตัวเองไว้ แล้วคุณลูกค้าทั้งหลายก็มารุมชี้ รุมซื้อเอา

สไตล์การปรุงก็จะเป็นคล้ายๆ แกงขนุนแบบน้ำไม่เยอะ ออกแห้งๆขลุกขลิก  บ้านเขาเรียกว่า นาซิ กูเด็ก Nasi Gudeg  หรือข้าวขนุน แล้วไอ้แกงขนุนที่ว่านี่ก็เป็น แกงขนุนอ่อน เขาจะเอาขนุนอ่อน ไปต้มแล้วก็ มาทำแกง กับเครื่องเทศ เครื่องแกง พริก  กะทิ น้ำตาลมะพร้าว แล้วอะไรต่างๆเหมือนแกงกะทิเอเชียทั่วไป

แต่มีเตือนเรื่องหนึ่งก็คืออาหารแถวเมืองยอกย่านี่ รสชาติจะออกออกติดหวานหน่อย ถ้าคนกรุงเทพฯก็อาจจะชอบแต่ถ้าคนต่างจังหวัดเมืองไทยไปทานแล้วคงจะรู้สึกว่าหวานไปนิด

 

ที่กินคู่กันมีอีกอย่างก็คือ เกรเจ็ก เขียนว่า Krechek หรือ  krecek  หรือเรียกเต็มยศว่า sambal goreng krechek  ซัมบัลโกเรงเกรเจ็ก  ทำจากหนังวัว ก็ประมาณว่าแค่คล้ายกับ หนังหมูผัดพริกขิง หรือพริกแกงบ้านเรา แต่เป็นหนังหมูนิ่ม ไม่กรอบเกรียว. แต่บ้านเขาเป็นมุสลิม ก็เปลี่ยนเป็น หนังวัวแทน รสชาติจะประมาณเหมือนกับคล้ายๆกับหนังหมูผัดหน่อไม้ ที่เรา กินกันเป็นอาหารจีนบ้านเราแต่ว่าเขาไปผัดใส่เครื่องเทศใกล้ๆกับพริกแกง

เมนูนี้ไปสั่งกับแม่ค้าเสร็จแล้วก็ โดยมากเขาก็จะสั่งข้าวแล้วก็ใส่แกงขนุน แกงไก่ หนังวัวพริกขิงแล้ว ปลุกด้วยไข่ต้ม นอกจากนั้นก็จะมีกับอะไรบ้างอีกเล็กน้อยตามแต่ละร้าน หรือตัวแม่ค้าเขาทำอะไรมา

ก็อย่างที่เห็นในรูปครับที่ออกสีแดงแดงๆก็คือ หนังวัว มีพริกสดให้ด้วยถ้าใครชอบเคี้ยวสดๆ ตัดหวาน  ส่วนที่ออกสีคล้ำๆก็คือแกงขนุน

 

สั่งมาเขาจะห่อใส่ใบตองแล้วทำเป็นรูปกรวย  ไม่ได้ห่อเป็นแบนๆ เหมือนบ้านเรา ถือว่าเป็นของดี โอท็อปเมืองยอกย่า ที่ต้องห้ามพลาด ไปแล้วต้องลอง ชอบไม่ชอบค่อยว่ากันอีกเรื่อง 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook