เจาะ Landmark เด็ด 'สิงคโปร์' มือใหม่แค่ไหน..ก็เที่ยวได้

เจาะ Landmark เด็ด 'สิงคโปร์' มือใหม่แค่ไหน..ก็เที่ยวได้

เจาะ Landmark เด็ด 'สิงคโปร์' มือใหม่แค่ไหน..ก็เที่ยวได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากใครที่กำลังคิดจะเริ่มต้นเดินทางไปต่างประเทศ แต่ยังไม่รู้ว่าจะไปไหนดี ที่ไม่ต้องไกลมาก และก็ไม่ลำบากเกินไปที่จะพาครอบครัวไปพักผ่อน ประเทศสิงคโปร์จึงน่าจะเป็นตัวเลือกหนึ่งที่น่าจะตอบโจทย์ได้ดี เพราะเดินทางไปได้ง่าย ใช้เวลาไม่นาน แถมบ้านเมืองเค้ายังมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย สวยงาม ที่สำคัญมีความปลอดภัยมาก.. จนทำให้บางครั้งแอบรู้สึกว่าบ้านเมืองของสิงคโปร์ก็แอบคล้ายญี่ปุ่นเหมือนกันในเรื่องของความเป็นระเบียบ   

สิงคโปร์เองนอกจากจะเป็นประเทศที่มีความเจริญทั้งทางด้านเศรษฐกิจหรือและเทคโนโลยีแล้ว ทางด้านการท่องเที่ยวก็มีความหลากหลายไม่แพ้กัน เพราะสิงคโปร์มีผู้คนมาตั้งรกรากอยู่หลายชนชาติ จึงทำให้เกิดความหลากหลายทางวัฒนธรรม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอาหารการกิน ศาสนา หรือสถานที่ท่องเที่ยวที่ค่อนข้างจะมีสีสันที่น่าตื่นตาตื่นใจอยู่ไม่น้อย และที่ท่องเที่ยวส่วนใหญ่ในสิงคโปร์ ก็จะเป็นแหล่งช้อปปิ้ง ร้านอาหาร วัด พิพิธภัณฑ์ หรือสวนต่างๆ ที่คนสิงคโปร์เองมีความชื่นชอบเป็นอย่างมาก ซึ่งทริปนี้มีโอกาสได้ติดสอยห้อยตามหนุ่ม อาเล็ก ธีรเดช และครอบครัวไปเที่ยวสิงคโปร์ด้วยกัน..เราก็เลยมีแรงฮึดเดินหาสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ และสามารถไปได้ทั้งครอบครัวมาฝากกันค่ะ..  

 

Landmark เด็ดไม่ควรพลาด.. 

ชิงช้าสวรรค์  Singapore Flyer 

Singapore Flyer ถือเป็นไฮไลท์สำคัญของประเทศสิงคโปร์ ที่ตั้งอยู่บริเวณริมปากแม่น้ำมาริน่า ด้วยความสูงเท่ากับตึก 42 ชั้น หรือประมาณ 165 เมตร ซึ่งถือว่าเป็นชิงช้าสวรรค์ที่มีความสูงมากที่สุดในโลก เมื่อขึ้นไปแล้วจะสามารถเห็นวิวโดยรอบบริเวณ Marina Bay 

Merlion Park,Helix bridge

ถ้ามาถึงสิงคโปร์แล้ว ก็ไม่ควรพลาดที่จะมาชมรูปปั้นเมอร์ไลออน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของประเทศสิงคโปร์ พร้อมกับเดินชมสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ใกล้เคียง ได้แก่ สะพานเฮลิกซ์ (Helix Bridge) สะพานรูปเกลียวคู่แห่งแรกของโลก ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากโครงสร้างดีเอ็นเอของมนุษย์ ซึ่งเมื่อเดินไปเรื่อยๆ ตามถนนก็จะพบกับสะพานจูบีลี ซึ่งในบริเวณนี้นักท่องเที่ยวสามารถมาได้ทั้งในช่วงกลางวันและกลางคืน ซึ่งจะให้บรรยากาศและความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไป โดยส่วนตัวแล้วเรารู้สึกชอบในช่วงเวลากลางคืน เพราะจะได้เห็นแสงสีของบ้านเมืองเค้าได้อย่างเต็มที่

Sentosa

เชื่อว่าคงไม่มีใคร ไม่รู้จัก "เกาะเซ็นโตซ่า" ซึ่งถือว่าเป็นเกาะแห่งความสุขของสิงคโปร์ ที่นักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวกันได้ทั้งครอบครัว และถือเป็นไฮไลท์สำคัญอีกแห่งหนึ่ง เมื่อมาถึงแล้วก็จะได้พบกับ Universal Studio สวนสนุกชื่อดังแห่งเกาะเซ็นโตซ่าที่ใครหลายคนฝันที่อยากจะมาที่นี่สักครั้งนึง นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกหลายแห่งที่อยู่บนเกาะนี้

Cable Car at Mount Faber 

ก่อนข้ามไปเกาะ Sentosa นักท่องเที่ยวสามารถเลือกได้ว่าขึ้น Cable Car หรือจะเดินทางด้วยรถยนต์ เพื่อไปยังเกาะ Sentosa 

Dolphin Island ศูนย์ฝึกโลมา 

บนเกาะเซ็นโตซ่านอกจากจะมีสวนสนุกแล้ว ยังมี Dolphin Island อีกแห่งหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะใน Dolphin Island แห่งนี้เราจะได้พบกับเจ้าโลมาแสนรู้ที่จะมาเรียน มาฝึกการเรียนรู้จากผู้ชำนาญ

 

China town   

ไชน่าทาวน์เป็นย่านที่โด่งดังแห่งหนึ่งของประเทศสิงคโปร์ มีบรรยากาศที่สวยงามจนทำให้รู้สึกว่าเหมือนกับเข้าไปสู่ในยุคอดีต ตัวอาคารในบริเวณนี้ล้วนแล้วมีเสน่ห์เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง ซึ่งในโซนนี้นักท่องเที่ยวจะได้พบกับร้านอาหารมากมายที่อยู่ในทุกซอกซอย

China town heritage center

นักท่องเที่ยวคนใดที่ได้เข้าไปในย่านไชน่าทาวน์ ให้ลองสังเกตดีๆ ก็จะพบกับสถานที่ท่องเที่ยวทรงคุณค่าที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของประเทศสิงคโปร์ ใน China town heritage center ซึ่งเป็นตึกแถวรูปทรงคลาสสิค ที่มีทั้งหมด 3 ชั้น  ถูกจัดทำให้เป็นพิพิธภัณฑ์เพื่อแสดงเรื่องราวประวัติความเป็นมาของชาวจีนในสมัยอดีต ที่เริ่มเข้ามาตั้งรกรากในสิงคโปร์ 

ภายในพิพิธภัณฑ์จะถูกแบ่งเป็นโซนและห้องต่างๆ  เพื่อแสดงให้เห็นถึงเรื่องราวของผู้คนที่เข้ามาประกอบอาชีพต่างๆและแสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตของชาวจีนที่เข้ามายังประเทศสิงคโปร์ ซึ่งถึงแม้ China town heritage center จะเป็นเพียงแค่ตึกแถวแต่ภายในตัวพิพิธภัณฑ์นั้น กลับมีเสน่ห์ดึงดูดและมีความน่าสนใจอยู่มาก 

Bum Boat ride

หากคุณเป็นคนนึงที่ชื่นชอบความสโลว์ไลฟ์ นั่งนิ่งๆ รับลมเย็นๆ แต่ยังได้ชมวิวสวยๆ ของประเทศสิงคโปร์ แบบไม่ต้องออกแรงเดิน ก็ไม่ควรพลาดที่จะไปลองล่องเรือ Bum Boat ride เรือไม้สุดคลาสสิคของสิงคโปร์ โดยการนั่งเรือ Bum Boat ride นี้ ก็จะทำให้เราเห็นได้เห็นวิวของแม่น้ำสิงคโปร์ตลอดเวลาที่เรือแล่นผ่านสถานที่สำคัญต่างๆ เช่น Riverside of Singapore, The Cavanaugh bridge, Fullerton Hotel, The River merchant  ซึ่งจะเหมาะมากสำหรับการท่องเที่ยวแบบมาเป็นครอบครัว 

 

โดยระหว่างทางที่เดินไปขึ้นเรือที่ Clake Quay เราก็จะได้พบกับตึกสีสันสดใส  สีพาสเทลตลอดสองข้างทาง 

National Gallery of Singapore

National Gallery of Singapore พิพิธภัณฑ์แห่งชาติสิงคโปร์ ที่เพิ่งเปิดใหม่ได้ไม่นาน ก็เหมาะที่จะเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจสำหรับครอบครัว พิพิธภัณฑ์ National Gallery of Singapore เป็นอาคารสไตล์นีโอคลาสสิค ได้ถูกบูรณะมาจากอาคารเก่าแบบโคโลเนียลในปี พ.ศ. 2430 และถือเป็นศูนย์กลางแสดงภาพที่ใหญ่ที่สุดแห่งแรกของสิงคโปร์ แสดงภาพ ศิลปะของสิงคโปร์และในโซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีขนาดใหญ่เท่า 9 สนามฟุตบอล ซึ่งจะจัดแสดงประวัติความเป็นมาของประเทศ ชนชาติ การดำรงชีวิต และการอยู่อาศัยของผู้คนของชาวสิงคโปร์

Orchard road

สำหรับนักช้อป ต้องมุ่งหน้ามาที่ถนน Orchard road เป็นแหล่งขึ้นชื่อว่าเป็นสวรรค์ของนักช้อป เพราะมีร้านค้าที่เป็นแบรนด์ดังจากทั่วโลกมารวมตัวกันอยู่บนถนนสายนี้ ซึ่งมีระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร ที่สำคัญในห้างสรรพสินค้าในย่านนี้ มักจะเป้าหมายแรกของสินค้าแบรนด์เนมที่จะเลือกที่นี่เป็นที่วางขายก่อนประเทศอื่นๆในเอเชีย 


แหล่งรวมร้านอาหาร

สำหรับร้านอาหารต่างๆ ในประเทศสิงคโปร์ เรียกได้ว่ามีความหลากหลายมากทั้งอาหารและราคา ขึ้นอยู่ว่านักท่องเที่ยวจะชื่นชอบสไตล์ไหนและมีงบเท่าใด โดยร้านอาหารส่วนใหญ่เป็นร้านที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักในหมู่ของนักท่องเที่ยว

 

Geylang area

ในโซนนี้หลายคนอาจคิดว่า แอบมีกลิ่นอายเหมือนพัฒน์พงศ์บ้านเรา แต่ที่นี่ถือว่าเป็นแหล่งรวมร้านอาหารเด็ดๆ รสชาติอร่อยไว้มากมาย  รวมถึงร้านอาหารขึ้นชื่ออย่าง "SIN MA" ที่มีเมนูเด็ดอยู่ที่ โจ๊กกบ อาหารที่ใครๆก็ต่างการันตีถึงความอร่อย ซึ่งวิธีทานก็คือตักโจ๊กใส่ถ้วย แล้วก็ราดด้วยขากบที่ผัดกับซอสรสชาติเข้มข้ม ซึ่งเพื่อนที่ไปด้วยกันการันตีให้ว่าทานได้..อร่อยไว้ใจได้แน่นอน 

Song Fa  Bak Kut Teh

สำหรับใครที่เวลาอยู่เมืองไทยแล้วชอบทานบั๊กกุ๊กเต๋ ขอแนะนำว่าถ้าไปถึงสิงคโปร์แล้วให้มุ่งหน้าตรงดิ่งไปยังร้าน Song Fa Bak Kut Teh เพราะร้านแห่งนี้เค้าขึ้นชื่อมาก..นอกจากนี้ยังมีอาหารอื่นๆ ที่เป็นประเภทน้ำซุปให้เราได้ทานกันได้อย่างคล่องคอ

Swee Choon Tim Sum Restaurant

สำหรับคนชอบติ่มซำ ต้องไม่พลาดที่จะพาครอบครัว พาเพื่อนฝูง มาทานติ่มซำรสเด็ด ที่ร้าน Swee Choon Tim Sum ซึ่งเป็นร้านอาหารท้องถิ่นที่เปิดเป็นตึกแถว และมีอยู่หลายสาขา ที่นี่มีเมนูติ่มซำให้เลือกมากมาย แถมยังมีรสชาติที่อร่อยถูกปากแบบต้นตำรับอีกด้วย..

Maxwell food Center 

สำหรับใครที่มาเป็นครอบครัวใหญ่ หรือมีงบการท่องเที่ยวจำกัด อยากแนะนำให้มากันที่ Food center ที่ชื่อว่า "Maxwell food Center" เพราะเป็นศูนย์อาหารที่มีร้านค้าให้เลือกมากมายหลากหลายร้าน และจำหน่ายในราคาไม่แพง  ซึ่งใน Maxwell food Center จะมีร้านที่ขึ้นชื่ออยู่ประมาณ 4-5 ร้าน เช่น ร้านโจ๊ก Zhen Zhen Pork Porridge ร้านข้าวมันไก่ Tian Tian Hainanese Chicken Rice, ร้านขายโรจัก Rojak Popiah and Cockle และร้านขายของทอด Wu Xiang Guan Chang 

Peranakan Lunch shooting at True Blue Cuisine

ถ้ามาถึงสิงคโปร์แล้ว แต่ยังไม่ได้ลองอาหารพารานากัน ก็เหมือนมาไม่ถึงสิงคโปร์ เพราะอาหารพารานากันถือว่าเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาวพารานากันที่สืบทอดมาจากรุ่นสู่รุ่น อาหารจะมีความผสมผสานกันระหว่างอาหารจีนกับอาหารมาเลย์ และอาหารอินโดนีเซีย  วัตถุดิบส่วนใหญ่ก็เป็นที่คุ้นเคยของคนไทย เช่น กะทิ พริก น้ำมะขามเปียก กะปิ  ซึ่งจะว่าไปแล้วอาหารก็มีความคล้ายกับอาหารที่ประเทศไทยบ้านเรา 

ร้าน Samy's Curry 

ปิดท้ายด้วยร้านอาหารอินเดีย Samy's Curry ที่ร้านแห่งนี้จะเป็นนิยมของชาวอินเดีย เมนูส่วนใหญ่จะเป็นแกงต่างๆ ที่มีส่วนผสมของเครื่องเทศเป็นหลัก เวลาทานจะเลือกทานกับข้าว หรือแป้งนานก็ได้ และเพื่อตัดความเลี่ยนของอาหาร ทางร้านจะเสิร์ฟน้ำเลมอนมาให้ด้วย วิธีการทานของร้านนี้ก็จะดั้งเดิมมากๆ โดยเป็นใบตองแทนจาน

แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

สำหรับแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมก็จะเป็นวัดต่างๆ ที่มีอยู่ทั่วไปในประเทศสิงคโปร์และมีความหลากหลายทางศาสนา คนส่วนใหญ่ที่สิงคโปร์เองหรือนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกก็มักจะแวะเวียนเข้ามากราบไหว้ขอพร สักการะ หรือมีจุดมุ่งหมายที่แตกต่างกันกันไป

 

วัดศรีมาริอัมมัน (Sri  Mariamman Temple Buddha )

วัดศรีมาริอัมมัน ถือว่าเป็นฮินดูที่เก่าแก่ที่สุดในสิงคโปร์ สร้างเพื่ออุทิศถวายให้แค่พระศรีมาริอัมมันหรือพระแม่อุมาเทวี ชาวฮินดูในประเทศสิงคโปร์เชื่อกันว่าจะสามารถช่วยปกปักษ์รักษาผู้คนให้พ้นจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ นอกจากนี้ยังมีสถาปัตยกรรมที่งดงามโดดเด่น  โดยเฉพาะซุ้มประตูที่ถูกประดับด้วยรูปเทวดาแกะสลักเป็นจำนวนมาก และในช่วงเดือนตุลาคม หรือพฤศจิกายน ก็จะได้เห็นพิธีลุยไฟ ซึ่งจะจัดเป็นประจำทุกปีอีกด้วย

วัดพระเขี้ยวแก้ว (Tooth Relic Temple and Museum )

วัดพระเขี้ยวแก้วเป็นวัดที่ตั้งอยู่ใจกลางไชน่าทาวน์ ออกแบบตามสถาปัตยกรรมจีนในสมัยราชวงศ์ถัง โดยตัวอาคารจะเน้นสีแดงสด  นอกจากนี้วันพระเขี้ยวแก้วยังมีพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งเป็นพระทนต์ของพระพุทธเจ้าถูกบรรจุอยู่ในสถูปทองคำ ในส่วนของดาดฟ้ามีสวนดอกไม้และระฆังใบใหญ่ที่ตั้งอยู่ตรงกลาง บนตัวระฆังมีคำย่อสั้นๆ ซึ่งเป็นบทสวดมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคล มันมีผู้คนจากหลากหลายที่เดินทางมายังที่นี่เพื่อแก้ปีชง เสริมดวง และขอพรจากเทพเจ้า ที่คุ้มครองปีเกิด

นอกจากนี้ยังมีวัดสำคัญอีกหลายที่ เช่น วันเทียนก๋ง (Thian Hock Keng Temple) เป็นวัดจีนที่สร้างเพื่อบูชาเจ้าแม่แห่งท้องทะเล หรืออีกชื่อหนึ่งว่า เจ้าแม่ทับทิม (Ma Zu) ซึ่งวัดเทียนก๋งถือว่าเป็นววัดที่มีความงดงามที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศสิงค์โปร์ ด้วยลวดลายและฝีมือแกะสลักที่ปราณีตบรรจง โดยเฉพาะรูปปั้นมังกรบนหลังคาที่เห็นโดดเด่น จุดเด่นอีกอย่างที่น่าสนใจคือ วันนี้เป็นวัดเดียวในสิงคโปร์ที่ก่อสร้างโดยไม่ใช้ตะปูแม้แต่ตัวเดียว ผู้คนส่วนมากจะเน้นขอพรของให้สงบสุข ชีวิตคู่ยั่งยืน ราบรื่น โดยเฉพาะใครที่ต้องการขอพรเรื่องบุตรหรือความรักนั้น ต้องไม่พลาดที่จะไปขอพรต่อเจ้าแม่แห่งท้องทะเล

และวัดศรีวิรามกาลีอัมมาน เป็นวัดฮินดูที่สร้างถวายเจ้าแม่กาลี พระมเหสีแห่งพระศิวะ บนฝาผนังจะเป็นรูปปั้นนูนต่ำที่แสดงเรื่องราวการอวตารของพระวิษณุในชาติต่างๆ ซึ่งจะมีชาวฮินดูจำนวนมากพากันมาขอพรจากเทพเจ้า โดยดูจากสิ่งของบวงสรวงต่างๆ ทั้งดอกไม้ ผลไม้ เครื่องเทศ เครื่องหอม ตั้งอยู่ในย่าน Little India

 

สวนพฤกษศาสตร์ 

สำหรับสวนพฤกษศาสตร์นั้น จัดว่าเป็นสถานที่หนึ่งที่ชาวสิงคโปร์และชาวต่างชาตินิยมเข้ามาพักผ่อน รวมถึงเข้ามาศึกษาธรรมชาติเกี่ยวกับพันธุ์ไม้ต่างๆ มาออกกำลัง วิ่งจ๊อกกิ้ง หรือทำกิจกรรมต่างๆ ภายในสวนกับครอบครัว 

 

Botanic Garden, Orchid Garden

สำหรับคนที่พาคุณพ่อ คุณแม่มา แล้วชอบความสงบหรือชอบต้นไม้ ก็ควรมาที่สวนพฤกษศาสตร์สิงคโปร์ ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเมือง และอยู่ห่างจากถนนออร์ชาร์ด ที่เป็นแหล่งช้อปปิ้งชื่อดัง ไม่ไกลนัก พอช้อปเสร็จก็มาเดินเล่นที่นี่ต่อได้โดยไม่ยาก ซึ่งภายในสวน Botanic Garden จะปกคลุมไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ มีการแบ่งโซนต่างๆ ตามแต่ละลักษณะพรรณไม้ของแต่ละชนิด สามารถเดินทางได้อย่างสะดวกสบาย เพราะจะมีจุดบริการนักท่องเที่ยวเป็นระยะๆ 

สิ่งที่โดดเด่นในสวนแห่งนี้ คือ National Orchid Garden ที่รวบรวมกล้วยไม้ป่ามากกว่า 1,000 ชนิด และกล้วยไม้ลูกผสมอีกมากกว่า 2,000 ชนิด  

Garden by the bay, Flower Dome, Cloud forest 

สิงคโปร์ถือเป็นประเทศหนึ่งที่การจัดการในด้านสิ่งแวดล้อมที่ดีมาก และมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอยู่หลายแห่ง โดยหนึ่งในนั้นก็คือ Garden by the Bay ซึ่งเป็นสวนพฤกษศาสตร์ขนาดใหญ่ของสิงคโปร์ ที่ตั้งอยู่ในย่าน Marina Bay สวนแห่งนี้มีความโดดเด่นหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบสถาปัตยกรรม พันธุ์ไม้นาๆ ชนิดจากทั่วทุกมุมโลก โดยมีโดมที่เป็นที่นิยม 2 โดม ได้แก่โดมดอกไม้ (Flower Dome) และ โดมป่าเมฆ (Cloud Forest)

Garden Rhapsody

อีกหนึ่งไฮไลท์ที่ห้ามพลาดเมื่อได้มาเยือนสิงคโปร์ คือการได้มาชมการแสดง แสง สี เสียง ของ Supertree ภายใน Gardens by the bay ในที่แห่งนี้ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ ก็น่าจะหลงรักสถานที่แห่งนี้ได้ไม่ยาก เพราะจะมีการโชว์ไฟ แสงสี ประกอบจังหวะกับดนตรีที่จะหมุนเวียนเปลี่ยนไปเรื่อยๆ แนะนำว่าควรหาเวลาพาครอบครัว คนรัก หรือเพื่อนฝูง มาเยี่ยมชมที่ Garden Rhapsody สักครั้ง ถ้าหากได้มาเยือนสิงคโปร์

หลังจากแนะนำกันมาเยอะพอสมควร..ก็อยากจะบอกว่าการท่องเที่ยวในประเทศสิงคโปร์นั้นไม่ยากเลย เพราะในแต่ละสถานที่จะอยู่ใกล้ๆ กันหมด ในบางแห่งเราสามารถเดินไปหากันได้ หรือจะเลือกขึ้น mrt หรือขึ้นแท๊กซี่ก็ได้ ก็จะมีไว้ให้บริการ แต่ราคาก็จะแอบสูงอยู่นิดนึง ส่วนใหญ่เราก็จะเดินชมนก ชมไม้ ชื่นชมความสวยงามของบ้านเมืองเค้า ส่วนใครที่กระเป๋าหนักหน่อย ตั้งใจมาท่องเที่ยว มาช้อป การเดินทางมาสิงคโปร์ครั้งนี้ก็จะไม่ทำให้คุณผิดหวังอย่างแน่นอน เพราะร้านสินค้าแบรนด์เนมหาง่ายกว่า Supermarket ซะอีก 

อัลบั้มภาพ 75 ภาพ

อัลบั้มภาพ 75 ภาพ ของ เจาะ Landmark เด็ด 'สิงคโปร์' มือใหม่แค่ไหน..ก็เที่ยวได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook