เที่ยวเมือง 'บรรหาร' ย้อนความทรงจำดีๆ ที่สร้างไว้ให้ชาวสุพรรณฯ

เที่ยวเมือง 'บรรหาร' ย้อนความทรงจำดีๆ ที่สร้างไว้ให้ชาวสุพรรณฯ

เที่ยวเมือง 'บรรหาร'  ย้อนความทรงจำดีๆ ที่สร้างไว้ให้ชาวสุพรรณฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพื่อรำลึกถึงการจากไปของ นายบรรหาร ศิลปอาชา (อดีตนายกรัฐมนตรี คนที่ 21) Sanook! Travel จึงขอรวบรวมสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญต่างๆ ในจังหวัดสุพรรณบุรี ที่ครั้งหนึ่งคุณบรรหาร ศิลปอาชา ได้พัฒนาและสร้างไว้เพื่อให้ลูกหลานชาวสุพรรณบุรีกันค่ะ


หอคอยบรรหาร-แจ่มใส  

หอคอยบรรหาร-แจ่มใส ตั้งอยู่ภายในสวนเฉลิมภัทรราชินี ตำบลท่าพี่เลี้ยง อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นหอคอยที่สูงที่สุดในประเทศไทย มีความสูงถึง 123.5 เมตร ด้านบนมีชั้นที่สำหรับไว้ชมวิวที่ระดับ 78.75 เมตร ฐานกว้าง 30 เมตร โดยด้านบนหอคอยจะมีการติดตั้งกล้องส่องทางไกลไว้รอบด้านของหอคอย ซึ่งหอคอยบรรหาร-แจ่มใส ถูกจัดว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งในจังหวัดสุพรรณบุรี 

ภายในหอคอยจะถูกแบ่งเป็นชั้น ดังต่อไปนี้

ชั้นที่ 1 ชมภาพจิตรกรรมขุนช้างขุนแผน และสินค้าที่ระลึก

ชั้นที่ 2 นั่งพักผ่อนสบายๆ กับอาหารว่าง ไอศกรีม และเครื่องดื่ม ชมทิวทัศน์ของบริเวณรอบๆสวน

ชั้นที่ 3 จำหน่ายของที่ระลึก และเป็นจุดชมวิวของตัวเมืองสุพรรณบุรี

ชั้นที่ 4 ชมทิวทัศน์ของจังหวัดสุพรรณบุรี และจังหวัดใกล้เคียง ด้วยกล้องส่องทางไกล และชมภาพจิตรกรรมเรื่องราวของ สมเด็จพระนเรศวร และภาพสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดสุพรรณบุรี

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงและภาพประกอบ จาก  : http://www.suphan.biz/


สวนเฉลิมภัทรราชินี 

ในบริเวณสวนเฉลิมภัทรราชินีมีพื้นที่ประมาณ 17 ไร่ ภายในสวน มีสถานที่ต่างๆ ไว้ให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาพักผ่อน ไม่ว่าจะเป็นสวนน้ำพร้อมสไลเดอร์ สวนลายไทย สวนนกพิราบ สวนดอกไม้ น้ำพุดนตรี ในยามค่ำคืนประชาชนได้เห็นแสงไฟจากหอคอยบรรหาร-แจ่มใส ที่ส่องสว่างเป็นจุดเด่นให้กับเมืองสุพรรณบุรี

นอกจากสถานที่กล่าวมาในขั้นต้นแล้ว...ในเมืองสุพรรณบุรียังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมายที่พัฒนาไปตามกาลเวลา จนก่อให้เกิดความเจริญรุ่งเรืองภายในจังหวัดสุพรรณบุรี เช่น


หมู่บ้านมังกรสวรรค์

หมู่บ้านมังกรสวรรค์ ตั้งอยู่ภายในอุทยานมังกรสวรรค์ หรือศาลเจ้าพ่อหลักเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งหมู่บ้านได้จำลองมาจาก 'เมืองลีเจียง' ในสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นเมืองเก่าแก่และสวยงามจนได้รับการแต่งตั้งมรดกโลก  ซึ่งในแต่ละหลังจะเปิดเป็นร้านขายของที่ระลึก โรงเตี๊ยม ร้านอาหาร นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปชมวิว 360 องศา บนหอคอย ซึ่งก็จะได้เห็นวิวโดยรอบของอุทยานมังกรสวรรค์


อุทยานแห่งชาติพุเตย

ป่าสนสองใบแห่งเดียวในผืนป่าตะวันตกของประเทศไทย ซึ่งตามธรรมชาติของป่าสนมักจะขึ้นตามภาคเหนือของประเทศไทยที่มีอากาศหนาวเย็นและมีความสูงจากระดับทะเลกว่า 1,000 เมตร แต่ป่าสนสองใบในเขตอุทยานแห่งชาติพุเตย อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี กลับเติบโตที่ระดับความสูงเพียงจากระดับน้ำทะเลเพียง 763 เมตร เท่านั้น 

ภาพประกอบ : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

ตลาดเก่าเมืองสุพรรณ 

ในจังหวัดสุพรรณบุรีถือว่าเป็นจังหวัดที่มีความสมบูรณ์ของเรื่องอาหารการกิน และมีความเป็นอยู่ที่เป็นเอกลักษณ์ มีวิถีชีวิตที่ติดแม่น้ำ จึงไม่แปลกที่ในจังหวัดสุพรรณบุรีจะมีตลาดเก่าโบราณมากมายให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปแวะชมกันอย่างไม่ขาดสาย เช่น ตลาดสามชุก ตลาดเก้าห้อง เป็นต้น

ภาพประกอบจาก : http://www.samchuk.go.th/

ตลาดเก้าห้อง 100 ปี

ตลาดเก่าเก้าห้อง เป็นตลาดเก่าติดริมแม่น้ำ ที่ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำท่าจีน อายุประมาณ 100 ปี สร้างประมาณต้นรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ปัจจุบันตั้งอยู่ ในเขตเทศบาลตำบล บางปลาม้า หมู่ที่ 2 ตำบลบางปลาม้า อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งปลูกเป็นเรือนไม้ติดกัน แล้วมีการค้าขายภายในชุมชนมากว่าร้อยปี

ตลาดสามชุก

ตลาดหรือตลาดริมน้ำร้อยปี มีสิ่งที่น่าสนใจได้แก่ อาคารสมัยเก่าและวิถีชีวิตของผู้คนสมัยก่อนที่ผู้คนในชุมชนยังร่วมมือรักษากันอยู่ จนองค์การยูเนสโกได้มอบรางวัลมรดกโลก ประเภทอนุรักษ์วัฒนธรรมในปี พ.ศ.2552 ภายในตลาดสามชุกเพลิดเพลินไปกับขนมไทยโบราณ อาหารพื้นเมือง และกาแฟโบราณที่ยังใช้เครื่องคั่วกาแฟแบบดั้งเดิมอยู่ หรือจะแวะไป ตลาดเก้าห้อง ตลาดเก่าแก่ อายุกว่า 100 ปี ภายในตลาดยังคงเสน่ห์ของวันวานด้วยอาคารไม้โบราณคลาสสิคที่ชาวบ้านรักษาไว้อย่างดี และสิ่งที่พิเศษสะดุดตาของนักท่องเที่ยวที่มาเยือนคือ หอดูโจรสูงประมาณสามชั้นตั้งตระหง่านเป็นดั่งสัญลักษณ์ที่สะท้อนถึงเรื่องราวในอดีตถึงเหตุการณ์บ้านเมืองเมื่อสมัยร้อยปีก่อน ทั้งยังสามารถปีนขึ้นไปชมทืวทัศน์ของตลาดทั้งหมดที่ด้านบนหอได้อีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีตลาดเก่าโบราณอีกหลายที่ เช่น ตลาดบ้านสุด,ตลาดศรีประจันต์บ้านเจ้าคุณฯ ,ตลาดท่าช้าง,ตลาดทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง 

Unseen สุพรรณบุรี “เที่ยวป่าสน..ตามรอยพระพุทธบาท..เดินเล่นตลาดเก่า“

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook