ชิม 'ไข่กระเบื้องเผาไฟ' สูตรพนมเปญ

ชิม 'ไข่กระเบื้องเผาไฟ' สูตรพนมเปญ

ชิม 'ไข่กระเบื้องเผาไฟ' สูตรพนมเปญ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ของแปลก ของอร่อยใน AEC อีกเมนูที่นักเดินทางไม่ควรพลาดที่พนมเปญเมืองหลวงของกัมพูชาแถวย่านแบคแพค. ที่นักท่องเที่ยวชอบไปพักตรงถนนหลังวัดอุนาโลม Wat Ounalom (វត្តឧណ្ណាលោម)  ไม่ไกลจากพระราชวังหลวงและริมแม่น้ำโตนเลสาบก่อนจะไปบรรจบแม่น้ำโขงหน่อยนึง

ช่วงกลางคืนหลังวัดอุณาโลมจะมีอาหารข้างทางขายแล้วยังจะมีเมนูหนึ่งที่น่าสนใจที่สุดก็คือ ไข่ปิ้งที่ไม่ธรรมดา เพราะว่าเป็นไข่ปิ้งร้อนๆ ใส่ถ้วยกระเบื้องเผาไฟแบบพนมเปญ  ผม มารพิณ ขอเรียกว่า "ไข่กระเบื้องเผา" ก็แล้วกัน

เมนูนี้ไม่เคยเห็นมีขายกันที่ไหนยกเว้นที่นี่ เขาจะเป็นเอาไข่ไก่มาตอกแล้วตีเหมือนจะทำไข่เจียวปรุงรสอะไรนิดหน่อยแล้วเอาไปหยอดใส่ถ้วยกระเบื้องหนาใบเล็ก เอาไปปิ้งทั้งถ้วยบนไฟแรงๆ ให้พอสุก แล้วยกมาเสิร์ฟทั้งที่กำลังร้อนๆ

จังหวะนั้นเองไข่ที่เหลือจะค่อยๆ สุกตามความร้อนของถระเบื้องที่สะสมจนพอดีรสชาติอร่อยหอมไม่สุกจนเกินไป  หอมไฟแบบไข่เผา ไข่ปิ้ง แต่นิ่มนวลเหมือนไข่ตุ๋นไข่เจียว  อาณมณ์นึงก็ออกไปทางพวกคัสตาร์ด

จริงๆ  แล้วคล้ายๆ  เมนูไข่ป่าม อาหารทางเหนือของไทยเหมือนกันแต่ของเราไม่ได้ใช้ไฟแรงแบบนั้นและย่างในกระทงใบตองทำให้ใช้ไฟแรงไม่ได้แต่ที่นี่ใช้ถ้วยกระเบื้องทำให้เร่งไฟได้เยอะๆอารมณ์ของอาหารเลยไปคนละเวอร์ชั่นกัน

หน้าตามองดูใกล้ๆจะเหมือนกับทาร์ตไข่แบบฮ่องกงหรือมาเก๊าจะว่าที่นี่เขาไม่ได้ใส่แป้งเลยเป็นไข่ไก่ล้วนหอมจริงๆ

 

ที่นี่เรียกว่า ปองมอนอัง   คำว่าปองมอนก็คือ ไข่ไก่  ส่วน อัง ก็แปลว่าปิ้งหรือย่าง  แบบที่ภาษาไทยเรารับคำมาเป็น อังไฟ  เอามืออังไฟอะไรแบบนั้น ภาษาไทยเรารับคำขอมโบราณมาเยอะ

 

วิธีทานก็จะทานเปล่าทั้งนั้นเลยหรือจะหยอดซอส เหยาะเกลือพริกไทยหน่อยก็ได้มีผักแกล้มยังก็ตามคนที่ทานอาหารอย่างนี้โดยมากเขาจะสั่งพวกของย่างอย่างอื่นมากินด้วยลูกชิ้นปิ้ง  ไส้กรอก หมูย่าง อะไรสารพัด แล้วกินไข่เผานี้เป็นส่วนประกอบ

อร่อยดีครับ ถ้าไม่ลองไม่รู้ หาทานได้ง่ายๆ แถวหลังวัดอุณาโลมในย่านแบคแพค แบบถนนข้าวสารที่เมืองพนมเปญครับผม ไม่ควรพลาด

 

แผนที่วัดอุณาโลม  

 

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ชิม 'ไข่กระเบื้องเผาไฟ' สูตรพนมเปญ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook