"8 ร้านหนังสืออิสระ" เสน่ห์ของความอิสระที่จะทำให้คุณตกหลุมรัก

"8 ร้านหนังสืออิสระ" เสน่ห์ของความอิสระที่จะทำให้คุณตกหลุมรัก

"8 ร้านหนังสืออิสระ" เสน่ห์ของความอิสระที่จะทำให้คุณตกหลุมรัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

1. ร้านหนังสือก็องดิด (Candide Books & Cafe)

Passion กับหนังสือเป็นสิ่งที่อยู่ในลมหายใจของ ดวงฤทัย เอสะนาชาตัง หรือ ‘แป๊ด ก็องดิด’ ที่ลูกค้าร้านหนังสือรู้จักกันดี ความหลงใหลนั้นจึงถูกถ่ายทอดมาเป็นร้านหนังสืออินดี้ที่มีชื่อพ้องกับวรรณกรรมคลาสสิกของโลก เธอเน้นย้ำอย่างหนักแน่นว่าก็องดิดคือร้านหนังสือทางเลือกที่ให้โอกาสทุกคนได้สบตากับหนังสือดีที่น่าอ่าน โดยไม่แคร์ว่าหนังสือเล่มนั้นจะเป็นเบสท์เซลเลอร์หรือไม่ก็ตาม ซึ่งก็องดิดสามารถรักษาบุคลิกของตัวเองไว้ได้อย่างดีเสมอมา

          

ไม่เพียงแค่เนื้อหาของหนังสือในร้านที่นำเสนออย่างแตกต่าง แต่ร้านหนังสือแห่งนี้ยังเรียกคะแนนนิยมจากนักอ่านด้วยการจัดคาเฟ่ทางวรรณกรรมอย่างสม่ำเสมอ ภายในบรรยากาศร้านหนังสือมีร้านกาแฟ ไล-บรา-รี อยู่เคียงข้าง แขกไปใครมาก็จะต้องเก็บภาพไว้ใน IG หรือเช็กอินไว้เป็นที่ระลึก

          

เลขที่ 41/4 ภายในโครงการ The Jam Factory ถ.เจริญนคร เขตคลองสาน เปิดบริการ ทุกวัน 11.00-20.00 น. โทร. 02 861 0967 หรือ www.candidebooks.com FB : CandideBooks

2. ร้านหนังสือสวนเงินมีมา (Suan Ngern Mee ma Cafe)

กว่า 14 ปีที่ร้านหนังสือสวนเงินมีมายืนหยัดแจกจ่ายความคิดผ่านตัวหนังสือให้แก่ผู้คนในย่านพระนคร เติบโตไปพร้อมๆ กับลูกพี่ลูกน้องคือสำนักพิมพ์สวนเงินมีมา แม้จะเป็นร้านที่มีสำนักพิมพ์ของตัวเอง แต่สวนเงินมีมาก็ไม่ได้หวงแหนพื้นที่ ยังแบ่งปันที่วางให้หนังสือของมิตรสหายในวงการเดียวกัน และสร้างพื้นที่สำหรับแลกเปลี่ยนพูดคุยระหว่างคนคอเดียวกัน เน้นหนักไปในทางหนังสืออ่านเอาสาระ ที่มีคอนเทนต์เตือนสติคนอ่านได้

 

บรรยากาศภายในของร้านหนังสือสวนเงินมีมา เรียกว่าเป็นน้องๆ ห้องสมุดก็ว่าได้ เพราะบรรจุไปด้วยสุ้มเสียงของความเงียบ ไม่จอแจ เหมาะกับการนั่งจมอยู่ในโลกแห่งการอ่านส่วนตน ทั้งยังมีโซนขายอาหารออร์แกนิกที่สนับสนุนกลุ่มเกษตรกรพื้นบ้าน และเครื่องดื่มให้ดับกระหายระหว่างวัน 

 

เลขที่ 77, 79 ถ.เฟื่องนคร เขตพระนคร เปิดบริการ วันจันทร์-ศุกร์ 09.00-18.00 น. และวันเสาร์ 09.00-17.00 น. โทร. 02 622 0955 หรือ suan-spirit.com, FB : suanspirit

3. ร้านหนังสือซีโร่บุ๊คส์+สตูดิโอ ไดอาล็อก (Zero Books+Studio Dialogue Shop)

แม้จะเป็นคนรุ่นใหม่ แต่ด้วยใจรักในกลิ่นน้ำหมึกและงานดีไซน์ 2 แรงแข็งขัน ของ ณัฐจรัส เองมหัสสกุล และกริชเทพ ศรศิลป์ จึงช่วยกันสร้างร้านหนังสือซีโร่บุ๊คส์+สตูดิโอ ไดอาล็อก ขึ้นมา พวกเขาออกแรงสร้างโดยไม่ได้ตีความหมายว่านี่คือร้านหนังสือ หากแต่เป็นแหล่งสะสมสิ่งที่พวกเขาสนใจ เพียงแต่หวังให้มีคนที่ใจตรงกันมองเห็นคุณค่าในเนื้อหาที่พวกเขาคัดสรรมาแล้วเป็นอย่างดี 

 

เมื่อปักหลักอยู่ในคอนเซ็ปต์ Content Design Studio ทางร้านจึงเจาะลูกค้าเฉพาะกลุ่ม หนังสือที่ขายจะคลุมโทนด้านงานดีไซน์เป็นหลัก ตามจริตของคนทั้งคู่

 

ตั้งอยู่ใกล้กับคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดบริการ วันจันทร์-เสาร์ 10.00-18.30 น. โทร. 089 144 5029 หรือ FB : Zerobooks-and-Studio-Dialogue-Shop

4. ร้านหนังสือบุ๊คโมบี้ (Bookmoby Readers’ Cafe)

ไม่ใช่แค่ร้านหนังสือ หากแต่บุ๊คโมบี้เป็นพื้นที่ทั้งสำหรับวางหนังสือ อ่านหนังสือ และเป็นจุดที่เชื่อมโยงผู้คนในวงการหนังสือเข้าไว้ด้วยกัน นี่จึงเป็นคอมมูนิตี้ขนาดกะทัดรัดสำหรับสานมิตรภาพระหว่างคนรักหนังสือ โดยไม่มีสังกัดมาตีกรอบใดๆ ช่างเข้ากับสโลแกนของร้านที่ว่า ‘ที่ที่หนังสือ คือ คุณ’

ประเภทของหนังสือในร้านกลุ่มใหญ่จะเป็นหนังสือวิชาการเชิงสังคม ประวัติศาสตร์ ปรัชญา และวรรณกรรมแปล บ่งบอกบุคลิกอันขรึมเข้มลุ่มลึกของร้าน ซึ่งคาแร็กเตอร์ดังกล่าวได้กลายเป็นลายเซ็นที่ได้รับการบอกปากต่อปาก หากนึกถึงหนังสือที่มีบุคลิกเข้มเมื่อใด ร้านหนังสืออิสระแห่งนี้สามารถตอบสนองคุณได้

 

ห้อง 402 ชั้น 4 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (ตรงข้ามห้างสรรพสินค้ามาบุญครอง ติดกับสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสนามกีฬาแห่งชาติ) เปิดบริการวันอังคาร-อาทิตย์ 11.00-20.00 น. โทร. 02 106 3671 หรือ www.bookmoby.com หรือ FB : bookmoby

5. ร้านหนังสือแมวหูหนา (Mahuna Books et Cetera)

หน้าต่างทางความคิดบานเล็กที่รอให้คุณมาเปิดมุมมองใหม่ ในบรรยากาศเงียบสบายของสวนหลังบ้านย่านอารีย์ ลี้หลบความจอแจท่ามกลางความพลุกพล่านของสังคมเมือง ซึ่งนอกจากจะเปิดหน้าร้านเพื่อเป็นพื้นที่สำหรับงานเขียนของ ‘เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์’ (ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ พ.ศ. 2536) แล้ว ร้านหนังสือชื่อน่ารักจากแมวเหมียวคาแร็กเตอร์เด่นก็ยังเป็นพื้นที่สำหรับหนังสือคัดสรรหลากหลายแนวที่ผ่านการเลือกเฟ้นอย่างอิสระ ไร้เงาของพ่อค้าคนกลาง

ไม่เพียงแค่หนังสือดีๆ เท่านั้น ที่ได้มีที่ยืนในร้าน ทว่างานอาร์ตเก๋ๆ อาทิ เครื่องประดับ โปสการ์ด เครื่องเขียน กิฟต์ช็อป หรือแม้แต่กระเป๋าเสืิ้อผ้าจากดีไซเนอร์อิสระก็สามารถลืมตาอ้าปากได้ภายในแมวหูหนา แถมในบางคราวก็มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านการเขียนสำหรับบุคคลทั่วไป

 

ตั้งอยู่ภายในโครงการอารีย์ การ์เด้น ถ.พระราม 6 เขตพญาไท เปิดบริการทุกวัน 10.00-19.00 น. โทร. 085 903 7371, 02 278 0944 หรือ FB : Mahuna-books-et-cetera

6. ร้านหนังสือเดินทาง (Passport Bookshop)

จากความคิดเริ่มต้นที่อยากแสวงหาชีวิตที่สมดุล เพื่อให้การทำงานกับชีวิตจริงกลายเป็นเนื้อเดียวกัน กระทั่งค้นพบว่า หนังสือคือสิ่งที่รัก ไอเดียในการทำร้านหนังสือเฉพาะทางจึงเกิดขึ้น สะท้อนผ่านคีย์เวิร์ดสำคัญคือ ‘หนังสือเดินทาง’ ชื่อร้านที่มีความหมายกว้างไกลกว่าความหมายนัยตรง เพราะตัวหนังสือทุกตัวที่อยู่ในหนังสือ คือไกด์นำเที่ยวที่ทำให้คุณได้ออกเดินทางผ่านจินตนาการ เชิญชวนผู้สัญจรไปมาให้แวะพักเติมพลังก่อนมุ่งหน้าไปยังจุดหมายปลายทางเฉพาะบุคคล 

 

ร้านหนังสือเดินทางมีกลิ่นพิเศษที่ร้านอื่นไม่มี เป็นกลิ่นอายที่คนรักการอ่านรู้สึกสบายเมื่อได้มาปลดปล่อยลมหายใจ คุณสามารถทิ้งตัวที่นี่ได้ตลอดวันเพื่อสัมผัสกับหนังสือเล่มโปรด โดยมีท่วงทำนองเพลงเบาๆ เคล้าคลอสร้างบรรยากาศ หากรู้สึกกระหายทางร้านก็มีมุมเครื่องดื่มให้คลายหิว ทั้งยังมีคุณหนุ่ม-อำนาจ รัตนมณี ผู้เป็นดั่งไอคอนของร้านคอยเป็นคู่ถกเมื่อคุณเกิดประเด็นจากการอ่าน นี่จึงเป็นบรรยากาศของร้านหนังสือที่พร้อมให้คุณร่วมเป็นส่วนหนึ่ง 

 

เลขที่ 523 ถ.พระสุเมรุ เขตพระนคร เปิดบริการ วันอังคาร-อาทิตย์ 10.30-19.00 น. โทร. 02 629 0694 หรือ FB : ร้านหนังสือเดินทาง-Passport-Bookshop

 

7. ร้านหนังสือเฮ้าส์ ออฟ คอมมอน (House of Commons Cafe & Space)

Diversity คำที่มีความหมายว่า ‘ความหลากหลาย’ ถูกตราเป็นนิยามของ เฮ้าส์ ออฟ คอมมอน ชื่อร้านที่ตรงกับชื่อของสภาสามัญชนซึ่งเป็นสภาล่างในรัฐสภาแห่งอังกฤษ เพื่อสื่อถึงเจตนารมณ์ของร้านที่ต้องการจะเป็นพื้นที่ให้ผู้คนได้มาทำกิจกรรมดีๆ ร่วมกัน การได้อ่านหนังสือดีๆ ก็เป็นกิจกรรมที่ดีอย่างหนึ่ง ร้านหนังสือเล็กๆ จึงถูกผนวกเป็นอวัยวะหนึ่งของ เฮ้าส์ ออฟ คอมมอน คาเฟ่ แอนด์ สเปซ

 

เฮ้าส์ ออฟ คอมมอน จัดสรรพื้นที่ให้เป็นทั้งร้านหนังสือ ร้านกาแฟ ร้านอาหาร และพื้นที่เล็กๆ สำหรับจัดกิจกรรมรูปแบบต่างๆ แม้คุณจะไม่ใช่หนอนหนังสือ พื้นที่แห่งนี้ก็เปิดรับคุณ โดยมุ่งหวังลึกๆ ว่าบรรยากาศแวดล้อมอาจทำให้คุณถูกชะตากับหนังสือภายในร้านสักเล่มสองเล่ม จะทอดเวลาอ่านจนจบเล่มโดยไม่ต้องซื้อ ก็สามารถทำได้ 

 

เลขที่ 664 ถ.เจริญนคร (ระหว่างซอย 20-22) เขตคลองสาน เปิดบริการทุกวัน 08.00-20.00 น. โทร. 082 983 8099 หรือ FB : HOCSpace

8. ร้านหนังสือบุ๊คบุรี (Bookburi Bookstore)

เมื่อเลือดของความเป็นนักอ่านไม่ได้ไหลเวียนอยู่แค่ในตัวตน หากแต่ยังเผื่อแผ่ไปสู่คนในชุมชนใกล้เคียง ร้านบุ๊คบุรีจึงกำเนิดขึ้น หมายจะสร้างบรรยากาศแห่งการอ่านให้อบอวล โดยเริ่มจากหนังสือวรรณกรรมเยาวชน ขยับขยายจนกลายเป็นแหล่งรวมหนังสือดีๆ ที่เป็นประโยชน์ทุกครั้งเมื่อได้อ่าน

 

หลายคนรู้จัก บุ๊คบุรี ผ่านพรีเซ็นเตอร์กิตติมศักดิ์เป็นแมวการ์ตูนตัวอ้วนสีนิล ซึ่งเป็นตัวแทนของร้านในการพูดคุยกับนักอ่าน และแนะนำหนังสือผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ทำให้ร้านนี้มีคำสร้อยพ่วงท้ายว่า “บุ๊คบุรี…เมืองนี้มีแมวนักอ่าน” ทั้งทางร้านยังตั้งใจตกแต่งร้านให้สดใสมีชีวิตชีวา แบ่งพื้นที่ไว้สำหรับให้ลูกค้ามาแฮงเอาท์พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน เพราะเชื่อว่าการอ่านคือสิ่งที่ช่วยเปิดมุมมองใหม่ๆ คล้ายกับการไปเที่ยว และทุกคนก็สามารถเป็นผู้นำเที่ยวผ่านประสบการณ์ที่เกิดขึ้นจากการอ่านได้  

 

เลขที่ 102/3 ถ.กรุงเกษม (เลียบคลองผดุงกรุงเกษม ไม่ไกลจากสี่แยกเทเวศร์) เขตพระนคร เปิดบริการ วันจันทร์-เสาร์ 08.00-20.00 น. โทร. 02 282 4916 หรือ FB : BookburiStation

สนับสนุนเนื้อหา โดย  

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ "8 ร้านหนังสืออิสระ" เสน่ห์ของความอิสระที่จะทำให้คุณตกหลุมรัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook