ONE DAY TRIP เที่ยวตกปลา..แสมสาร

ONE DAY TRIP เที่ยวตกปลา..แสมสาร

ONE DAY TRIP เที่ยวตกปลา..แสมสาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

LET'S GO ON A BUDGET

Story & Photo : LittlePotchara

สวัสดีเพื่อนๆ ทุกคนครับ วันแบกกล้องเที่ยวจะพาเพื่อนๆ ไปสัมผัสกับกิจกรรมกลางแจ้งอย่างหนึ่งที่ต้องใช้ความอดทนและสมาธิอย่างมาก... นั่นคือ กีฬาตกปลานั่นเองครับ วันนี้ผมจะพาไปตกปลา ใกล้ๆ กรุงเทพฯ ไม่ใกล้ไม่ไกล ที่บ้านแสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 

ทริปนี้ ผมออกเดินทางจาก กทม.ปลายทางอยู่ที่บ้านแสมสาร ผมได้นัดหมายกับไต๋ ไว้ล่วงหน้า 1 เดือน เนื่องจากไต๋คนนี้ จองคิวได้ยากมากครับ เพราะฝืมือ การหาจุดหมายตกปลา ไม่ธรรมดาเลย “ไต๋เก๋“ แสมสาร ผมรู้จักกับพี่เก๋มาได้สองปีแล้ว ใช้บริการเป็นประจําเวลาอยากออกมาพักผ่อน ตกปลา อยู่กับท้องฟ้าและทะเล พูดถึงพี่เก๋ แกเป็นคนน่ารัก ใจดี ยิ้มแย้มอยู่เสมอ ขออะไร ให้ทําอะไรแกทําให้ทุกอย่าง ใครตกปลาไม่เป็นก็ไปกับพี่เก๋ได้เลยครับ แกจะช่วยคุณทุกอย่าง ตั้งแต่การผูกเบ็ด สอนเกี่ยวเหยื่อ เอาปลาออกให้ แถมช่วยตกปลาด้วย จึงทําาให้พี่เก๋ มีคนจองคิวล่วงหน้ากันเป็นเดือนๆ เลยทีเดียว เริ่มต้น เราใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมงครับ โดยผมเดินทางไปกับน้องอีกคน รวมผมด้วยเป็นสองคน นัดกับพี่เก๋ไว้ที่หน้าบ้านเลย บ้านพี่เก๋จะปลูกอยู่ติดกับสะพานปลาที่ยื่นออกไปกลางทะเล เวลาตกปลา จะเริ่มตั้งแต่ 07.00 น. จนถึง 16.30 น. โดยประมาณ มาถึงผมก็ตุนเสบียงไว้ก่อนลงเรือเลย เพราะต้องอยู่ในเรือกันทั้งวัน น้ำ กับ น้ำแข็ง นี่สําคัญมาก เพราะแดดร้อนมาก เตรียมของเสร็จ พี่เก๋ก็มาช่วยขนของลงเรือ วันนี้ถือว่าเป็นโชคดีของพวกเรา ลมสงบ คลื่นไม่มี พี่เก๋ค่อยๆ ขับเรือออกมาจากสะพานปลา ผ่านร่องนําาระหว่าง เกาะแสมสาร และเกาะแรด เกาะแสมสารมีลักษณะเป็นรูปทรงยาวรี ขนาดพื้นที่ประมาณ 5 ตารางกิโลเมตร ขึ้นกับอําาเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี อยู่ทางทิศใต้ของแหลมแสมสาร ออกไปประมาณ 2 กิโลเมตร และอยู่

ห่างจากฝั่งของอําเภอสัตหีบไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ประมาณ 8 กิโลเมตรเกาะแสมสาร เป็น 1 ใน 9 เกาะ โครงการ อนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดําาริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาเกาะ ทั้งหมด จึงเปิดให้เกาะนี้เป็นแหล่งเรียนรู้และท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ตามแนวทางของสมเด็จพระเทพฯ ที่ว่าอยากให้เยาวชนได้ศึกษาธรรมชาติ โดยใกล้ชิดกับธรรมชาติมากที่สุด นอกจากนั้นแล้วยังเป็นการปลูกจิตสําานึกในการอนุรักษ์ธรรมชาติให้กับเยาวชน เพื่อให้มีใจในการอนุรักษ์ธรรมชาติอย่างแท้จริง เป็นเกาะที่สามารถเที่ยวได้แบบไปเช้าเย็นกลับ มีกิจกรรมต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น การพายเรือคายัคดําน้ำดูปะการัง โดยมีจุดดําน้ำ 2 จุด หรือใครไม่อยากลงน้ำก็มีเรือท้องแบนแบบกระจกก็จะหมุนเวียนตามคิวพาเราไปชมปะการัง ปั่นจักรยานชมเส้นทางธรรมชาติด้วยครับ ส่วนเกาะแรด ไม่ได้เปิดให้บุคคลทั่วไปเยี่ยมชม พื้นที่ส่วนใหญ่บนเกาะจะปลูกและอนุรักษ์พันธุ์ไม้เมืองร้อนไว้ค่อนข้างเยอะครับ ร่องน้ำตรงนี้จะตื้นไม่ค่อยลึกน้ำจะใสมาก น้ำสีเขียวมรกตเลย พี่เก๋ขับเรือไปเรื่อยๆ ใช้เวลาประมาณ 40 นาที ตอนนี้เราลอยลําอยู่กลางทะเล ระหว่าง เกาะแสมสารและเกาะจวง พี่เก๋เตรียมเหยื่อมาให้ วันนี้เป็นปลาหมึกครับ วิธีเกี่ยวเราก็แล่ปลาหมึกเป็นเส้นเล็กๆ ยาวๆ วิธีเกี่ยวก็จะเกี่ยวบริเวณปลายด้านใดด้านหนึ่ง แล้วปล่อยอีกด้านให้พริ้วไหวได้ เพื่อเรียกความสนใจของปลา ส่วนวิธีตก เราตกแบบหน้าดิน โดยใช้ตะกั่วถ่วงผูกตัวเบ็ดสามตัว ปล่อยสายให้ตะกั่วจมไปถึงก้นทะเล แล้วถือคันเบ็ดรอเลยครับ เวลาปลามากดเหยื่อ เราจะรู้สึกได้ถึงปลายคัน จะมีแรงมากระตุกปลายคันเบ็ดแรงๆ เราก็หวัดเบ็ดขึ้นฟ้าเบาๆ แล้วก็ม้วนเอ็นขึ้นมา ผมตกได้ตัวแรกก่อน เป็นปลาสลิดหิน ปลาชนิดนี้ ต้องระวัง

เงี่ยงมัน ถ้าโดนทิ่มแล้วจะปวดมาก หลังจากนั้นเราก็เจอฝูงปลาแดง ปล่อยเหยื่อยังไม่ทันถึงพื้นปลาก็กินเบ็ดแล้ว ตกกันอย่างสนุกมาก จนถึงบ่ายโมงเราก็หยุดพักกินข้าวกัน ผมเอาหมูปิ้ง ไก่ย่าง ข้าวเหนียวมารับประทานกับน้องอีกคน อิ่มแล้วก็ตกปลากันต่อครับ ตอนนี้ตกกันไม่ได้นับจํานวนตัวแล้ว เพราะตกกันได้เยอะมาก ทีละสองสามตัว พี่เก๋ก็ช่วยพวกเราตกด้วย แต่พี่เก๋จะใช้เบ็ดมือ ไม่ใช้คันเบ็ด ตกโดยเอามือจับเอ็นแล้วก็กระตุกๆ เอา นั่งตกกันเพลินๆ สักพักปลากินเหยื่อของพี่เก๋ ตัวนี้ค่อนข้างใหญ่ พี่เก๋บอก เพราะแรงดึง และสู้มืออยู่ตลอด จนสุดท้ายพี่เก๋ก็เอาขึ้นมาได้ เป็นปลาโฉมงาม เป็นปลาตัวใหญ่ที่สุดของวันนี้เลย เราตกปลากันจนพอแล้ว พี่เก๋ก็พาพวกเราไปดําน้ำ ดูปะการังกัน บริเวณรอบๆ เกาะแสมสาร ช่วงนี้ นำกำลังลงไม่มีคลื่นทําให้น้ำใสมาก พวกเราเล่นน้ำดำน้ำ ถ่ายรูปกันจนถึงเย็นเลย สนุกมาก จนเกือบถึง 17.00 น. เราก็ขึ้นเรือ เดินทางกลับเข้าฝั่งกัน มาถึงก็อาบน้ำ เปลื่ยนชุดกันที่บ้านของพี่เก๋เลย ระหว่างอาบน้ำพี่เก๋กับแฟนก็มาช่วยกันขนปลา เอามาเรียงให้เราถ่ายรูปกันครับ ถ่ายรูปเสร็จแล้ว ก็แพ็คปลาเข้าลังโฟมอัดน้ำแข็ง ขนกลับบ้าน วันนี้เราตกปลาได้เยอะมาก เป็นปลาแดงเกือบทั้งหมด เกือบสามสิบกิโลกรัมได้ กลับมาถึงบ้าน ผมก็เอาปลามาแบ่งและแจกเพื่อนๆ จนเกือบหมด เหลือไว้ที่บ้านไม่กี่ตัว จบแล้วครับ One Day Trip - แสมสาร ของผม

งบประมาณ

ค่านําามันรถ 1,200 บาท / ค่าอาหาร - นําา 500 บาทค่าเรือ ไต๋เก๋ - 2,500

รวม 4,200 บาท 

สนับสนุนเนื้อหา โดย  

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook