แบกเป้..นั่งสองแถวไหว้พระธาตุศรีจอมทองสไตล์คนปีชวด

แบกเป้..นั่งสองแถวไหว้พระธาตุศรีจอมทองสไตล์คนปีชวด

แบกเป้..นั่งสองแถวไหว้พระธาตุศรีจอมทองสไตล์คนปีชวด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

by Mademoiselle

สาวๆ คนไหนเกิดปีชวดฟังทางนี้ หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่ยังไม่รู้ว่า ทำไมต้องเดินทางไปสักการะพระธาตุประจำปีเกิด ไปแล้วได้อะไร วันนี้เรามีคำตอบมาฝากสาวๆ กันค่ะ โดยเฉพาะสาวปีชวดที่ไร้คู่ อยากมีคู่บุญตุนาหงัน เร่เข้ามา

วัดพระธาตุศรีจอมทอง แห่งวัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เป็นพระธาตุประจำปีเกิดของคนปีชวด

การเดินทางไปไม่ยุ่งยาก ขึ้นรถสองแถวสีเหลือง เชียงใหม่-จอมทอง ฝั่งตรงข้ามตลาดเมืองใหม่ รถออกชั่วโมงละคัน กะเวลาให้แม่นๆ ใช้เวลาเดินทางร่วมชั่วโมงก็เดินทางถึง ในราคาไปกลับไม่ถึงร้อยบาทเท่านั้น 

ลงจากรถสองแถวบริเวณหน้าวัด จุดสังเกตคือป้ายชื่อวัดขนาดใหญ่ใกล้กันคืออู่จอดรถขนาดใหญ่ไม่ต้องกังวลว่าจะหารถกลับลงมาเมืองเชียงใหม่ไม่ได้ แชะภาพหน้าวัดเสร็จเดินผ่านเข้าประตูจะพบว่ามีดอกไม้ธูปเทียนให้บูชา ทีเด็ดอยู่ที่ต้องบูชารูปปั้นหนูสีทองของทางวัด ในราคา 199 บาท ไฮไลท์เด็ดอยู่ที่ป้าคนขายบอกว่า มาคนเดียวแต่มีคู่แท้ ไม่อยากโดดเดี่ยว ควรบูชารูปปั้นหนูเป็นคู่นะจ้ะหนู

พอเข้าสู่ช่วงพิธีการไหว้ ถือเดินเวียนรอบองค์พระธาตุ 3 รอบ สวดบทบูชาเสร็จ เสร็จอธิฐาน จากนั้นแล้วเขียนชื่อ-นามสกุลใต้หนู อีกตัวอาจเขียนชื่อคู่ครอง คนที่รัก แล้วนำไว้ใต้องค์พระธาตุ เพื่อขอให้รักยืนยาว คนไม่มีคู่ก็จะได้เจอคู่ครอง

เสร็จแล้วเดินเข้าไปด้านในเพื่อสักการะองค์หลวงพ่อเพชร กราบพระประธานในพระวิหาร ด้านข้างมีช้างเสี่ยงทายที่ขึ้นชื่อเรื่องความศักดิ์สิทธิ์มาก ขอพรอะไรแล้วได้ ทั้งความรัก คู่ครอง การงาน 

พอเสร็จอาจจะบูชาผลไม้มงคลกลับบ้านเพื่อความเป็นสิริมงคลตามกำลังศรัทธา เชื่อว่า พอได้ทานจะสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงนะคะ อย่าลืมบูชากันนะคะ

บรรยากาศค่อนข้างเงียบสงบ สะดุดตาสุดเห็นจะเป็นต้นโพธิ์ศักดิ์สิทธิ์อายุหลายร้อยปี ที่ทุกๆ วันที่ 15 เมษายนทุกปีจะมีประเพณี “การแห่ไม้ค้ำโพธิ์” ซึ่งเป็นประเพณีของชาวล้านนา ช่วยให้อายุมั่นขวัญยืน

หลังจากแชะภาพจนอิ่มหนำก็ถึงเวลาเดินทางกลับ การมากราบไหว้ ‘พระธาตุศรีจอมทอง’ ไม่ได้จำกัดเฉพาะคนเกิดปีชวดเท่านั้น บุคคลทั่วไปก็สามารถเดินทางมาเคารพสักการะได้เช่นกันค่ะ อิ่มบุญอิ่มใจ หากมีโอกาสชาวชวดก็ควรเดินทางมาสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคลสักครั้งในชีวิตนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook