เที่ยวใกล้กรุง...มุ่งสู่เกาะสีชัง

เที่ยวใกล้กรุง...มุ่งสู่เกาะสีชัง

เที่ยวใกล้กรุง...มุ่งสู่เกาะสีชัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยังอยู่กับช่วงซัมเมอร์อย่างต่อเนื่องนะคะ เพราะดูจากสภาพอากาศแล้ว อยากจะหนีร้อนไปพักผ่อนอยู่แทบทุกจะสัปดาห์เลย วันนี้ เราลองมาดูที่เที่ยวใกล้กรุงกันดีกว่า เพียงแค่วันเดียวก็เที่ยวได้แล้ว ณ เกาะสีชัง จ.ชลบุรี


เกาะสีชัง

เกาะสีชังเป็นอำเภอที่เล็กที่สุดในประเทศไทย ตั้งอยู่ในอ่าวไทย มีพื้นที่บนเกาะ 7.9 ตารางกิโลเมตร มีประชากรบนเกาะประมาณ 5 พันคน รอบๆ คนบนเกาะสีชังส่วนใหญ่ประกอบอาชีพประมง และท่องเที่ยว สินค้าขึ้นชื่อบนเกาะสีชังได้แก่ ปลาหมึกตากแห้ง

 

บนเกาะสีชังมีพระจุฑาธุชราชฐาน ซึ่งเป็นพระราชวังบนเกาะแห่งเดียวในประเทศไทย สร้างขึ้นในสมัย ร.5 เป็นที่ประทับแปรพระราชฐานของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวและพระราชวงศ์ ต่อมาได้เกิดกรณีพิพาทระหว่างไทยและฝรั่งเศส การก่อสร้างพระที่นั่งพระตำหนัก จึงยุติลง ในปี พ.ศ.2521 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้รับมอบสิทธิการใช้ที่ดินจากกรมธนารักษ์ จัดตั้งสถานีวิจัยวิทยาศาสตร์ทางทะเล พร้อมทั้งดูแลโบราณสถาน โบราณวัตถุให้อยู่ในสภาพที่เป็นประโยชน์ ส่วนพื้นที่ในส่วนพระราชฐาน อยู่ในความดูแลของศูนย์ส่งเสริมวัฒนธรรมแห่งจุฬาฯ โดยดำเนินการปรับปรุงร่วมกับกรมศิลปากร ให้มีสภาพสมบูรณ์และสวยงาม

 

เกาะสีชังมีเกาะ บริวารอยู่ 8 เกาะ ได้แก่ เกาะขามใหญ่, เกาะขามน้อย, เกาะปรง, เกาะร้านดอกไม้, เกาะสัมปันยื้อ, เกาะยายท้าว, เกาะค้างคาว, เกาะท้ายตาหมื่น

 

สำหรับการเดินทางไปก็มีทั้งรถสาธารณะหรือจะขับรถไปเองก็ไม่ยากนะคะ จากกรุงเทพฯ ใช้ถนนสายบางนา - ตราด มุ่งหน้าสู่จังหวัดชลบุรี จากตัวเมืองชลบุรี มุ่งหน้าสู่บางแสน จากนั้นจะมีป้ายบอกก็ขับตรงไปยังท่าเรือเกาะลอยค่ะ แล้วก็นั่งเรือข้ามฝั่งไปยังเกาะสีชัง ส่วนการท่องเที่ยวบนเกาะสีชังนั้น ก็มีทั้งให้เช่ารถมอเตอร์ไซด์หรือจะเป็นจ้างรถสามล้อสกายแลปก็สะดวกดีเหมือนกันค่ะ

 

ที่ท่องเที่ยวนั้นก็มีอยู่มิใช่น้อยนะคะ เรามาดูกันเลยดีกว่าค่ะ ว่าบนเกาะสีชังมีอะไรให้เที่ยวบ้าง





ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่

สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวเกาะสีชังให้ความเคารพนับถือ ลักษณะเป็นถ้ำซึ่งดัดแปลงเป็นศาสนสถาน ที่ผสมผสานด้วยสถาปัตยกรรมจีนและไทย จากบริเวณศาลมองเห็นทิวทัศน์บ้านเรือนด้านหน้าเกาะได้ชัดเจนศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่นอกจากจะเป็นที่เคารพสักการะของคนบนเกาะสีชังแล้ว ยังเป็นที่สักการะที่ชาวต่างประเทศให้ความเคารพนับถือกันมาก โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีน มีคนมาบวงสรวง กราบไหว้กันอย่างเนืองแน่น และยังเป็นจุดชมทิวทัศน์ทะเลอันสวยงามได้โดยรอบ



เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของเกาะสีชัง สร้างในสมัยรัชกาลที่ 5 เพื่อเป็นที่ประทับในฤดูร้อน มีสิ่งก่อสร้างตั้งอยู่ตามชั้นเนินเขาที่สูงต่ำลดหลั่นกันอย่างงดงามประกอบด้วยพระที่นั่ง 4 องค์ พระตำหนัก 14 หลัง ศาลา 1 หลัง มีสวนดอกไม้ สระ ธารน้ำ น้ำพุ ถ้ำและหน้าผา ภายในบริเวณมีสภาพ ภูมิทัศน์ที่งดงามตกแต่งตามลักษณะอุทยานในพระราชวังของ ประเทศตะวันตก ประกอบด้วยสิ่งก่อสร้าง สะพานอัษฎางค์ เรือนไม้ริมน้ำ วัดอัษฎางค์นิมิตร เรือนผ่องศรี เรือนวัฒนา และเรือนอภิรมย์

ช่องเขาขาด

อยู่ด้านหลังของเกาะ หากนั่งเรือผ่านจะเห็นเป็นช่องเขา ในบริเวณมีสะพานสำหรับเดินชมทิวทัศน์ สามารถชมพระอาทิตย์ตกได้สวยงาม มีหาดหินกลม ซึ่งเต็มไปด้วยหินกลม ๆ ขนาดต่าง ๆ มากมาย ในอดีตเคยเป็นที่ตั้งพลับพลาที่ประทับชมทิวทัศน์ของรัชกาลที่ 5 สำหรับท้องทะเลแถบนี้มีหาดหินก้อนกลมเกลี้ยงเป็นที่มา ของชื่อหาด ส่วนบริเวณช่องเขาขาดจะมีทางเดินสีขาว ทอดตัวยาวลงสู่ เบื้องล่างลดระดับไปตามไหล่เขา และบริเวณนี้ยังเป็นแหล่งที่นักท่องเที่ยวนิยมมาตกปลากันเป็นจำนวนมาก


เป็นยังไงกันบ้างคะ...เห็นแบบนี้แล้วอยากจะลองไปเก็บภาพสวยพร้อมกับบรรยากาศดี แถมยังไปได้ไม่ยากอีกด้วยนะคะ สาวๆ คนไหนอยากไปพักผ่อนพร้อมถ่ายภาพสวยๆ แล้วล่ะก็ ที่นี่ถือว่าสวยงามน่าเที่ยวเป็นอับดับต้นๆ เลยล่ะค่ะ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

- เกาะสีชัง เดินทางเที่ยว เกาะใหญ่กลางทะเล จังหวัดชลบุรี

- " เกาะสีชัง " ขุมทรัพย์ใกล้กรุงเทพ ต้องพิสูจน์

- Deep Water ที่เกาะสีชัง

- 5 ที่เที่ยวสุดชิคบนเกาะสีชัง ความคลาสสิคใจกลางทะเลอ่าวไทย!! ไปง่ายใกล้กรุงเทพ

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ ของ เที่ยวใกล้กรุง...มุ่งสู่เกาะสีชัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook