วิธีชม 'ปรากฏการณ์..สุริยุปราคา' ให้ถูกต้องและปลอดภัย

วิธีชม 'ปรากฏการณ์..สุริยุปราคา' ให้ถูกต้องและปลอดภัย

วิธีชม 'ปรากฏการณ์..สุริยุปราคา' ให้ถูกต้องและปลอดภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เนื่องจากว่าในช่วงเช้าของวันพุธที่ 9 มีนาคม 2559 เวลาประมาณ 06.20 - 08.40 น. จะมีปรากฏการณ์สุริยุปราคาและประเทศไทยก็สามารถรับชมได้แบบบางส่วน แต่มีเงื่อนไขอยู่ว่าต้องดูด้วยอุปกรณ์ที่จัดทำเพื่อการชมสุริยุปราคาเท่านั้น ห้ามดูด้วยตาเปล่า หรืออุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐานอย่างเด็ดขาด  

Sanook! Travel เลยมีความเป็นห่วงประชาชนทุกคน ที่สนใจรอชมปรากฏการณ์ธรรมชาติในครั้งนี้ เพราะถ้าดูผิดวิธีอาจก่ออันตรายต่อดวงตาอย่างแน่นอนค่ะ  ก็เลยมาแนะนำวิธีข้อควรปฏิบัติในการสังเกตการณ์สุริยุปราคาอย่างถูกต้อง และปลอดภัยต่อดวงตาของเรามาฝากกันค่ะ 

 

1.ห้ามดูด้วยตาเปล่า กล้องถ่ายรูปทุกชนิด  โทรศัพท์มือถือ แท๊บเลต สมาร์ทโฟนต่างๆ แว่นตากันแดด โดยเด็ดขาด! เนื่องจากแสงที่ส่องลงมาจะมีปริมาณมากเกินไป  โดยแสงอาทิตย์จะทำลายเซลส์ประสาทตาจนตาบอดถาวรได้ ดังนั้นไม่ควรดูด้วยตาเปล่า หรือใช้อุปกรณ์ที่กล่าวถึงเด็ดขาด  

 

2. หากดูสังเกตสุริยุปราคาโดยตรง สามารถดูได้จากกล้องโทรทรรศน์สำหรับดูดวงอาทิตย์โดยเฉพาะ หรือกล้องโทรทรรศน์ที่ติดฟิลเตอร์กรองแสง หรือสังเกตทางอ้อมโดยใช้ฉากรับแสง สังเกตรูปร่างของเงาที่ทาบลงบนฉากนั้น

 

3. อุปกรณ์ที่หาได้ใกล้ตัว เช่น กระดาษทึบ เจาะรูเล็ก ๆ ให้แสงลอดผ่าน แล้วทาบเงาลงบนพื้นผิวอื่น จะเห็นเงาที่ทอดลงเป็นวงกลมเว้าไปบางส่วน สัดส่วนเท่ากับขนาดของคราสในเวลานั้น เรียกว่าหลักการของ “กล้องรูเข็ม” กระชอนคั้นกะทิที่มีรูเล็ก ๆ ลำไผ่เจาะรู หรือแม้แต่ร่มไม้ที่มีแสงแดดลอดลงมาเป็นจุดเล็ก ๆ ก็ใช้เป็นจุดสังเกตการณ์ได้ 

 

4. เพื่อความปลอดภัยและสะดวกต่อการเฝ้าชมปรากฏการณ์ธรรมชาติสุริยุปราคา สามารถเดินทางไปที่จุดสังเกตการณ์ของ สดร. และเครือข่ายดาราศาสตร์ทั่วประเทศ ก็จะได้สังเกตเงาคมชัด ฉายผ่านกล้องโทรทรรศน์ และยังมีแผ่นฟิล์มพอลิเมอร์ดำ หรือฟิล์มไมลาร์ ซึ่งเป็นฟิล์มสีดำทึบ ใช้กรองแสงเพื่อสังเกตการณ์ดวงอาทิตย์ได้โดยตรง นอกจากนี้ สดร. ยังผลิต “แว่นตาดูดวงอาทิตย์” กว่าหมื่นชิ้น เพื่อให้ประชาชนใช้สังเกตสุริยุปราคาครั้งนี้ได้อย่างปลอดภัย ณ จุดสังเกตการณ์ทั่วประเทศ

 

สุริยุปราคาบางส่วนครั้งนี้ ถ้าพลาดแล้วจะต้องรออีกเกือบสี่ปี คือวันที่ 26 ธันวาคม 2562 และเมืองไทยจะได้เห็นสุริยุปราคาเต็มดวงอีกครั้งในอีก 54 ปี ข้างหน้า วันที่ 11 เมษายน 2613 จะเป็นสุริยุปราคาครั้งประวัติศาสตร์ เพราะเป็นสุริยุปราคาในชุดซารอสที่ 130 ชุดเดียวกับที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหากษัตริย์นักดาราศาสตร์ทรงคำนวณไว้ได้อย่างแม่นยำ เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2411 และจะสังเกตการณ์สุริยุปราคาเต็มดวงครั้งนี้ได้ที่อำเภอหว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นจุดเดียวกันที่พระองค์เสด็จพระราชดำเนินพร้อมพระราชอาคันตุกะไปทอดพระเนตรนั่นเอง 

 

สำหรับท่านไม่สะดวกชมปรากฏการณ์ด้วยตัวเองสามารถเดินทาง ไปชมได้ตามจุดที่ทาง สดร ได้จัดไว้


อ่านเพิ่มเติม :  5 จุด..ห้ามพลาด ชม ‘สุริยุปราคา‘ ทั่วประเทศไทย

 


 

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม โดยละเอียดได้ที่ :  สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook