ไหว้พระ 5 วัด 'วันวิสาขบูชา' บนเส้นทาง 'เบญจภาคีวารีปาฏิหาริย์'

ไหว้พระ 5 วัด 'วันวิสาขบูชา' บนเส้นทาง 'เบญจภาคีวารีปาฏิหาริย์'

ไหว้พระ 5 วัด 'วันวิสาขบูชา' บนเส้นทาง 'เบญจภาคีวารีปาฏิหาริย์'
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เขาเล่าว่า "เบญจภาคีวารีปาฏิหาริย์" เป็นการร่วมเดินทางเพื่อสร้างบุญ โดยการสักการะพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ 5 พระองค์ ในวันวิสาขบูชา กับ 5 จังหวัดที่ไม่ไกลจากรุงเทพฯ ที่มีความเชื่อว่า แม้มีโอกาสได้กราบไหว้เพียงครั้งเดียว ย่อมถือว่าเป็นการสร้างบุญมหามงคล มหาบารมี อันจะนำความสุขความเจริญครั้งยิ่งใหญ่มาสู่ชีวิต

1. หลวงพ่อวัดไร่ขิง  (แม่น้ำนครชัยศรี)

เริ่มต้นวันวิสาขบูชา กับการสักการะบูชาองค์หลวงพ่อวัดไร่ขิงเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ขนาดหน้าตักกว้าง 4 ศอก 2 นิ้วเศษ สูง 4 ศอก 16 นิ้วเศษ ประดิษฐานอยู่บนฐานอยู่บนฐานชุกชี 5 ชั้น เบื้องหน้าผ้าทิพย์ปูทอดลงมาองค์หลวงพ่อวัดไร่ขิงประดิษฐานเป็นพระประธานอยู่ภายในอุโบสถ หันพระพักตร์ไปทางทิศอุดร (ทิศเหนือ) ซึ่งหน้าวัดมีแม่น้ำนครชัยศรีหรือแม่น้ำท่าจีนไหลผ่าน จากหนังสือประวัติของวัดไร่ขิงได้กล่าวไว้ว่า สมเด็จพระพุฒาจารย์ (พุก) ได้อัญเชิญมาจากวัดศาลาปูน โดยนำล่องมาทางน้ำด้วยการทำแพไม้ไผ่หรือที่เรียกกันว่าแพลูกบวบรองรับองค์พระปฏิมากรณ์ เมื่อถึงหน้าวัดไร่ขิงจึงได้อัญเชิญขึ้นประดิษฐานไว้ภายในอุโบสถ ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 5

ที่ตั้ง : วัดไร่ขิง อ.สามพราน จ.นครปฐม

2. หลวงพ่อโต (คลองสำโรง แม่น้ำเจ้าพระยา) 

หลวงพ่อโต ณ วัดบางพลีใหญ่ใน พระพุทธรูปที่ได้รับการกล่าวขวัญว่ามีความศักดิ์สิทธิ์ และเป็นที่เคารพสักการะของชาวบางพลีและพุทธศาสนิกชนทั่วไป

ที่ตั้ง : วัดบางพลีใหญ่ใน อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

3. หลวงพ่อทอง วัดเขาตะเครา (แม่น้ำเพชรบุรี) 

หลวงพ่อทองวัดเขาตะเครา มีความศักดิ์สิทธิ์ในเรื่องโชคลาภ ผู้คนนิยมจะมากราบไหว้ในช่วงวันวิสาขบูชาเพื่อบนบานขอในสิ่งที่ต้องการ 

ที่ตั้ง : วัดเขาตะเครา อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี

4. หลวงพ่อบ้านแหลม (แม่น้ำแม่กลอง) 

เป็นพระพุทธรูปยืน ปางอุ้มบาตร สูงประมาณ 2 เมตร 80 เซนติเมตร หล่อด้วยทองเหลืองปิดทอง ประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถวัดเพชรสมุทรวรวิหารหรือที่เรียกว่าวัดบ้านแหลม เป็นพระพุทธรูปสำคัญของชาวเมืองแม่กลอง หรือจังหวัดสมุทรสงคราม

ที่ตั้ง : วัดเพชรสมุทรวรวิหาร หรือวัดบ้านแหลม ต.แม่กลอง อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม

5. หลวงพ่อโสธร (แม่น้ำบางปะกง)  

วัดโสธรวรารามวรวิหาร ไหว้ "หลวงพ่อโสธร" ในช่วงวิสาขบูชาพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดฉะเชิงเทรา พระพุทธรูปปูนปั้นปางสมาธิ หน้าตักกว้าง 1.65 เมตร สูง 1.48 เมตร ฝีมือช่างล้านช้าง ตามประวัติเล่าว่า มีปาฏิหาริย์ลอยน้ำมาและมีผู้อัญเชิญขึ้นประดิษฐาน ณ วัดแห่งนี้

ที่ตั้ง : วัดโสธรวรารามวรวิหาร อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook