"งานบูชาดาว รับปีวานร มั่งมีพลัง มั่งคั่งความสำเร็จ" ณ จันทบุรี เมืองต้องห้าม...พลาด

"งานบูชาดาว รับปีวานร มั่งมีพลัง มั่งคั่งความสำเร็จ" ณ จันทบุรี เมืองต้องห้าม...พลาด

"งานบูชาดาว รับปีวานร   มั่งมีพลัง มั่งคั่งความสำเร็จ" ณ จันทบุรี เมืองต้องห้าม...พลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ททท. เสริมกิจกรรมงานบูชาดาวนพเคราะห์ วัดเขตร์นาบุญญาราม สู่โครงการ "งานบูชาดาว รับปีวานร   มั่งมีพลัง มั่งคั่งความสำเร็จ" ณ จันทบุรี เมืองต้องห้าม ... พลาด 

นายนพดล ภาคพรต ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรม ททท. กล่าวว่า ททท. มองเห็นศักยภาพของพิธีบูชาดาวนพเคราะห์ ของวัดเขตร์นาบุญญาราม ซึ่งสามารถส่งเสริมให้เป็นกิจกรรมทางการท่องเที่ยว ด้วยเป็นงานที่เป็นเกี่ยวเนื่องจากความศรัทธา และเชื่อมโยงกับประเทศเวียดนามและสาธารณรัฐประชาชนจีน  ททท. จึงหยิบยกเรื่องความเชื่อและความศรัทธามานำเสนอในรูปแบบ “ขบวนบูชาดาว” และ “โคมไฟประติมากรรม” เพิ่มเติมจากพิธีบูชาดาวนพเคราะห์อันศักดิ์สิทธิ์ ที่ยังคงรูปแบบพิธีบูชาดาวนพเคราะห์ในแบบดั้งเดิมไว้ เพียงแห่งเดียวในประเทศไทย ซึ่งไม่เพียงสามารถสร้างความน่าสนใจในเชิงกิจกรรมทางการตลาดท่องเที่ยวที่เก๋ไก๋ ไม่เหมือนใคร และอยู่ในจังหวัดจันทบุรี ซึ่งเป็นจังหวัดหนึ่งที่อยู่ในโครงการ 12 เมืองต้องห้าม.. พลาด แล้ว ยังเป็นส่วนหนึ่งในการให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความเชื่อและประเพณีในแบบวิถีไทย ซึ่งจะช่วยให้การเดินทางท่องเที่ยวมีความหมายมากขึ้นอีกด้วย 

องพจนกร โกศล เจ้าอาวาสวัดเขตร์นาบุญญาราม กล่าวถึงพิธีบูชาดาวนพเคราะห์ว่า " ตามความเชื่อของอนัมนิกาย พระพุทธเจ้าได้จุติเป็นเทพยดาประจำดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 พระองค์ ได้แก่ พระอาทิตย์ พระจันทร์ พระอังคาร พระพุธ พระพฤหัสบดี พระศุกร์ พระเสาร์ พระราหู และพระเกตุ จึงเป็นที่มาของพิธีบูชาดาวนพเคราะห์ของวัดเขตร์นาบุญญาราม อนัมนิกาย ที่ถือปฏิบัติกันมากว่า 180 ปี และอัญเชิญองค์ดาว         นพเคราะห์ประทับเหนือเกี้ยวเสด็จออกประทานพรเป็นปฐมฤกษ์ในขบวนบูชาดาวออกประทานพรรอบเมืองจันทบุรี ทำให้ทุกท่านจะได้กราบไหว้สักการบูชา เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ทุกท่านที่มาร่วมงาน อีกทั้ง ได้รับพระกรุณาธิคุณจาก พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีพุทธาภิเษกองค์พระประธานของวัดเขตร์นาบุญญาราม ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2559 อีกด้วย "

นายคฑา ชินบัญชร ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยวทางศาสนา ศิลปวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า อานิสงส์ของการเข้าร่วมพิธีบูชาดาวว่า "การที่ทุกท่านได้เดินทางไปร่วมงานบูชาดาว ถือเป็นการไปสัมผัสพลังแห่งธรรมะและดวงดาวเป็นการอธิษฐานจิตสั่งสมบารมีจากการขอพรจากดาว      นพเคราะห์ทั้ง 9 พระองค์ เพราะการบูชาดาวมีความเชื่อกันว่าจะก่อให้เกิดความเจริญรุ่งเรือง นำมาซึ่งยศบรรดาศักดิ์ อายุยืนนาน สุขภาพแข็งแรง ได้ผลานิสงส์มากประมาณมิได้ และส่งต่อให้บิดามารดา ญาติมิตรทั้งหลายที่ยังอยู่ และที่ได้ล่วงลับไปแล้วได้รับผลบุญกุศลโดยทั่วกัน นอกจากนี้ งานบูชาดาว ยังถือเป็นการร่วมกันสืบสานประเพณีอันศักดิ์สิทธิ์ 2 แผ่นดิน ได้แก่ ไทย - เวียดนาม เพราะวัดเขตร์นาบุญญาราม เป็นวัดเก่าแก่ของ   จ.จันทบุรี  มาตั้งแต่สมัยก่อนกรุงรัตนโกสินทร์ เป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชนชาวพุทธฝ่ายมหายาน เป็นสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ในการประกอบพิธีกรรมต่างๆ มาโดยตลอดชั่วอายุ"

"งานบูชาดาว รับปีวานร   มั่งมีพลัง มั่งคั่งความสำเร็จ"  จะจัดขึ้นในวันที่ 20 – 28 กุมภาพันธ์ 2559 ณ วัดเขตร์นาบุญญาราม อ.เมือง จ.จันทบุรี โดยในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2559 ขอเชิญทุกท่านชมขบวนบูชาดาว มี 19 ขบวน มีผู้เข้าร่วมขบวนกว่า 300 คน ซึ่งประกอบด้วยขบวนต่างๆ 19 ขบวน จำนวน เรียงลำดับขบวนดังนี้  1. ขบวนมังกรและสิงโต 2. ขบวนโคมจีน (เต้งลั้ง) 3. ขบวนป้ายเจ้า 4. ขบวนธงคำอวยพร 5. ขบวนล่อโก๊ว (เครื่องดนตรีจีน) 6. ขบวนธงญวนโบราณ 7. ขบวนพระมารดาแห่งดวงดาว 8. ขบวนพระอาทิตย์ 9. ขบวนพระจันทร์ 10. ขบวนพระอังคาร 11. ขบวนพระพุธ 12. ขบวนพระพฤหัส 13. ขบวนพระศุกร์ 14. ขบวนพระเสาร์ 15. ขบวนพระราหู 16. ขบวนพระเกตุ 17. ขบวนผู้ควบคุมบัญชีเกิด 18. ขบวนผู้ควบคุมบัญชีตาย และ   19. ขบวนเองกอ ที่สะท้อนความเชื่ออันศักดิ์สิทธิ์ของเทพเจ้าแต่ละองค์  ขบวนเริ่มเวลา 17.00 น. เคลื่อนจาก วัดเขตร์นาบุญญาราม ฝั่งประตูหน้าโบสถ์  ไปถนนตรีรัตน์ เลี้ยวเข้าถนนอัญมณี มุ่งสู่สี่แยกตังเอ็งเลี้ยวขวาไปพลาซ่า (มีการแสดงหน้าพลาซ่า) มุ่งสู่ตลาดโต้รุ่ง เลี้ยวขวาไปวงเวียนน้ำพุ (มีการแสดงที่วงเวียนน้ำพุ) จากนั้นเคลื่อนขบวนต่อไปที่วัดเขตร์นาบุญญาราม เพื่อทำพิธีเปิดงาน "บูชาดาว รับปีวานร   มั่งมีพลัง มั่งคั่งความสำเร็จ" พร้อมชมความงดงามของประติมากรรมโคมไฟ 6 ชุด ณ วัดเขตร์นาบุญญาราม  ได้แก่  โคมไฟเจ้าวานรสวมชุดขุนศึกทรงม้า สื่อความหมายโดยรวมว่าจะเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน  โคมไฟซิ่วท้อมงคล  โคมไฟมังกรยาว 8 เมตร จำนวน 2 ตัว มังกรถือเป็นสัตว์วิเศษตามตำนานจีน มีลักษณะเกรี้ยวกราดเเละดุดัน มังกรจะยอมนอบน้อมต่อผู้มีบุญวาสนาเท่านั้น  โคมไฟวานรรู้ธรรม เป็นสัญลักษณ์ของการสอนทางพระพุทธศาสนาว่า ปิดเพื่อไม่ให้รับรู้สิ่งที่ไม่ดี เพื่อต้องการสื่อให้ครองตนเป็นคนดี  ต้องระวังเรื่องการคิดการพูด และการฟัง ต้องไตร่ตรองให้ดี โคมไฟฮก ลก ซิ่ว   โคมไฟกิเลน  นอกจากนี้ ทุกท่านจะได้ร่วมบูชาดาวประจำวันเกิด ทำพิธีแก้ชง สะเดาะเคราะห์เพื่อเสริมสิริมงคลให้แก่ชีวิต ให้ราบรื่นตลอดปี

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วม "งานบูชาดาว รับปีวานร มั่งมีพลัง มั่งคั่งความสำเร็จ" ได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย โทร. 1672

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook