'บ้านอยุธยารมย์' อาหารไทยโบราณขนานแท้ที่กรุงเก่า

'บ้านอยุธยารมย์' อาหารไทยโบราณขนานแท้ที่กรุงเก่า

'บ้านอยุธยารมย์' อาหารไทยโบราณขนานแท้ที่กรุงเก่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่มา : คอลัมน์ มาดาวตวง Food Work มติชนรายวัน

อยุธยาเมืองเก่าของเราแต่ก่อน เมืองนี้มีเสน่ห์มากมาย นอกจากวัดวาอาราม สถานที่ทางประวัติศาสตร์แล้ว อยุธยาขึ้นชื่อเรื่องความอร่อยของอาหารไทยแบบภาคกลาง อยุธยามีแม่น้ำเจ้าพระยาไหลผ่าน ดังนั้น จึงเป็นแหล่งวัตถุดิบชั้นเยี่ยมสำหรับปลาและกุ้งน้ำจืด วันนี้มาดามตวงบุกไปเยือนอยุธยาเพื่อไปชิมร้านนี้เลยค่ะ เป็นร้านของทายาทนักชิมระดับประเทศที่รู้จักกันดี คือ แม่ช้อยนางรำ หรือคุณสันติ เศวตวิมล เจ้าของร้านคือ คุณชมพู่ ธิติกาญจน์ เสรีนาคะพัฒน์ (ลูกสาวคนโตของคุณสันติ) ร้านนี้ตั้งอยู่บนที่ดินของคุณสันติที่ซื้อไว้นานมากแล้ว มีวิวที่สวยงามของร้านเพราะอยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตรงข้ามพระเจดีย์ศรีสุริโยทัย ซึ่งร้านนี้ติดกับวัดกษัตราธิราช

อาหารที่ร้านนี้อร่อยไม่เสียชื่อเจ้าของร้านเลย เป็นอาหารไทยโบราณขนานแท้ รสชาติเข้มข้น ใช้วัตถุดิบท้องถิ่น ทำให้อาหารของที่นี่มีเสน่ห์ เมื่อไปแล้วก็ยังติดใจอยากกลับไปอีก วันนี้ขอเล่าเมนูเด็ดของที่ร้านนี้กันนะคะ มาดามตวงแนะนำว่าควรเลือกสั่งตามนี้เลยค่ะ อย่าให้พลาดสักเมนู เพราะอร่อยไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันเลยค่ะ

ปลาม้าทอดกรอบราดพริกสามรส ใช้พริกเหลืองในการทำน้ำราด ไม่เผ็ดมาก เปรี้ยวและหวานนิดเค็มหน่อย กลมกล่อมเลยค่ะ น้ำพริกกะปิแมงดาเสิร์ฟคู่มากับปลาทูทอดและผักเครื่องเคียง ใช้ผักพื้นบ้านล้วนๆ มีดอกโสน หอมดอง ผักเสี้ยนดอง ความหอมของแมงดาซึ่งเอาไปเผาก่อนมาโขลกรวมกับน้ำพริก รสชาติได้ใจจริงๆ

กุ้งแม่น้ำย่างน้ำปลาดิบ เป็นเมนูของคุณยายของคุณชมพู่เอง เริ่มต้นที่เอากุ้งแม่น้ำสดๆ พริก กระเทียม และหอมแดงไปเผาก่อน แล้วค่อยมาทำน้ำยำซึ่งใช้น้ำปลาที่ทางร้านทำขึ้นใช้เอง โดยไม่ใส่ผงชูรส รสชาติจะเค็มกว่าน้ำปลาตามท้องตลาด แต่ความหอมเหนือกว่าหลายเท่าตัว เมนูลูกปลาเนื้ออ่อนผัดพริกแกงไข่เค็ม ปลาเนื้ออ่อนตัวเล็กทอดกรอบทั้งตัวสามารถเคี้ยวทานได้หมดผัดมากับพริกแกง หอมใบมะกรูดที่ซอยโรยมาด้วย เมนูยำดอกโสน กุ้งสด จานนี้คล้ายๆ กับยำถั่วพลู เพราะมีถั่วป่นและน้ำพริกเผา แต่หอมน้ำใบมะกรูด เสน่ห์อาหารโบราณขนานแท้จริงๆ อีกเมนูหนึ่งที่เด็ดมาก คือ แกงส้มพริกขี้หนูสายบัวใส่ปลาคัง รสชาติจัดจ้านครบ เปรี้ยวเค็มเผ็ดหวาน เนื้อปลาคังนุ่ม หนังหนึบ เมื่อตักเข้าปากพร้อมกับสายบัวที่มีความกรอบและดูดซับน้ำแกงเข้าไปได้เต็มที่ ไม่แคล้วต้องร้องซู้ด และเรียกหาข้าวเปล่าอีกจานเป็นแน่แท้

ลองหาโอกาสไปเที่ยวอยุธยาและแวะชิมอาหารกันดูนะคะ มาดามตวงรับรองว่าเป็นการเที่ยวอยุธยาที่ครบสูตรครบรสแน่นอนค่ะ สุดท้ายนี้มาดามตวงขอฝากสูตรอาหารมังสวิรัติแบบอิตาเลียนในรายการมาดามตวง Food Work พุธที่ผ่านมานี้ เมนู Baked Eggplant with Mozzarella cheese หากอยากลองชิมเมนูก็เชิญได้ที่ร้าน Rosemary by Madame Tuang ทองหล่อ ซอย 11 โทร 0-2712-5998

แล้วพบกันใหม่ศุกร์หน้าที่มติชนนะคะ…มาดามตวง www.facebook.com/madametuang

บ้านอยุธยารมย์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  โทร 0-3580-1279, 09-1789-4156

ส่วนผสมของมะเขือม่วงอบชีส

มะเขือม่วงหั่นแผ่นแว่นๆ หนา ซม. 100 กรัม

ไข่ 1 ฟอง

ซอสมะเขือเทศ ปรุงรส 50 กรัม

แป้งสาลีอเนกประสงค์ 20 กรัม

เนย 10 กรัม

นม 60 มล.

มอสซาเรลล่าชีสสด 100 มล.

มอสซาเรลล่าชีสขูดเส้น 20 กรัม

พาเมซานชีสขูดฝอย 10 กรัม

มะเขือเทศเชอร์รี่ 1 ลูก

โหระพาเด็ดใบไว้ตกแต่งเล็กน้อย

น้ำมันมะกอก ถ้วยตวง

เกลือ/พริกไทย

 

วิธีทำ

1)นำมะเขือม่วงหั่นแผ่น โรยเกลือ/พริกไทย คลุกเคล้าด้วยแป้งสาลี พักไว้

2)นำไข่มาตีพอแตก จากนั้นนำมะเขือม่วงที่เตรียมไว้ลงชุบแป้ง

3)เตรียมถ้วยทานความร้อน ใส่ซอสมะเขือเทศปรุงรสลงไปเล็กน้อย ใส่มะเขือม่วงที่เตรียมไว้ลงสลับด้วยมอสซาเรลล่าชีสหั่นแว่น และซอสมะเขือเทศ ทำสลับกัน 2 ชั้น ปิดทับชั้นบนสุดด้วยมอสซาเรลล่าชีดขูดเส้น นำเข้าเตาอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส นาน 20 นาที

นำออกเสิร์ฟโดยโรยพาร์มีซานชีสขูดฝอย ตกแต่งด้วยมะเขือเทศและโหระพา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook