ไหว้พระแก้ชงที่ฮ่องกง เฮง เฮง รับปีวอก

ไหว้พระแก้ชงที่ฮ่องกง เฮง เฮง รับปีวอก

ไหว้พระแก้ชงที่ฮ่องกง เฮง เฮง รับปีวอก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เตรียมฉลองเทศกาลตรุษจีนที่ฮ่องกง ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2559 ที่จะถึงนี้! เพราะถือเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการเริ่มต้นเปิดรับเอาพลังด้านบวก และทำจิตใจให้สงบสุขรื่นรมย์กันตลอดปี อีกทั้งยังเป็นโอกาสอันดีที่คุณจะได้เรียนรู้ขนบประเพณีการไหว้พระขอพรรับปีใหม่จีนของชาวฮ่องกง เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้แก่ดวงชะตาต้อนรับปีวอกปีนี้ 

สำหรับปี 2559 นี้ถือเป็น “ปีลิงไฟ” ที่จะมาช่วยสร้างความสนุกสนานเร้าใจ และความมีชีวิตชีวาให้กับทุกคน ยิ่งไปกว่านั้น คนไทยเชื้อสายจีนหลายๆ คนก็มีความเชื่อเรื่อง “ปีชง” ตามความเชื่อในปีนักษัตรจีน สำหรับปีลิงไฟปีนี้ จะ “ชง” กับผู้ที่เกิดปีขาล ปีมะเส็ง ปีกุน และปีวอก เราจึงขอแนะนำเส้นทางไหว้พระ “แก้ชง” ทั่วเกาะฮ่องกง ที่จะช่วยปัดเป่าเคราะห์และคุ้มครองดวงชะตาเพื่อความเจริญรุ่งเรืองและมั่งมีศรีสุขตลอดปี 2559 นี้    
  

ฮ่องกงนับเป็นอีกหนึ่งมหานครสำคัญของโลก ที่มีชื่อเสียงในเรื่องความมั่งคั่งร่ำรวยและโชคลาภอันอุดมสมบูรณ์ ภูมิประเทศรายล้อมด้วยภูเขาน้อยใหญ่และทะเลกว้าง เป็นตำแหน่งที่ตั้งที่เปิดรับเอาพลังด้านบวกให้ไหลเวียนเข้ามา โดยเฉพาะย่านสำคัญอย่างย่านเซ็นทรัลและคอสเวย์เบย์ นอกจากนี้ ในฮ่องกงก็ยังมีวัดวาอารามอันวิจิตรงดงามเพื่อสักการะบูชาเทพเจ้าต่างๆ มากมาย รวมถึงซินแสหรือหมอดูด้านฮวงจุ้ยอันเลื่องชืออีกหลายท่าน เหมาะสำหรับให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและคนไทยเชื้อสายจีนมาไหว้พระขอพรแก้ชง เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตสมดังปรารถนาทั้งในปีนี้และปีต่อๆ ไป โดยขอแนะนำวัดวาอารามในฮ่องกงสำหรับขอพรรับตรุษจีน ดังต่อไปนี้   


วัดหยวนหยวน (Yuen Yuen Institute)

 

แนะนำให้นักท่องเที่ยวชาวไทย โดยเฉพาะผู้ที่เกิดในปีขาล มะเส็ง กุน และวอก แวะมาไหว้พระแก้ปีชงที่วัดหยวนหยวนนี้เป็นแห่งแรก เพื่อขอให้องค์เทพเจ้าไท้ส่วย ซึ่งเป็นเทพเจ้าผู้คุ้มครองดวงชะตาผู้คนในแต่ละปี ช่วยปกป้องคุ้มครองจากเคราะห์ภัยต่างๆ และให้มีความสุขความเจริญก้าวหน้า อุดมด้วยโชคลาภอันบริบูรณ์ตลอดทั้งปี วัดแห่งนี้สร้างขึ้นในปีค.ศ. 1950 มีพื้นที่ภายในอันร่มรื่นและกว้างขวาง ประกอบด้วยวัด ศาลา อาราม หอสวดมนต์ แต่จุดท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงที่สุด คือวัดแห่งสรวงสวรรค์อันงดงามอลังการ ซึ่งสร้างเลียนแบบวัดชื่อเดียวกันในกรุงปักกิ่ง รวมถึงหอเก็บศิลา ที่ทางวัดได้สะสมรวบรวมหินธรรมชาติที่มีรูปร่างคล้าย 12 นักษัตรในจักรราศีของจีนเอาไว้ให้ชมกัน 

ที่ตั้ง: Sam Dip Tam, Tseun Wan, New Territories

การเดินทาง: MTR สถานี Tsuen Wan ทางออก B1

เว็บไซต์: www.yuenyuen.org.hk


วัดกังหันแชกงหมิว (Che Kung Temple)

  

ตั้งอยู่ในย่านนิวเทอริทอรี่ส์ วัดเก่าแก่แห่งนี้มีอายุมากกว่า 300 ปี สร้างขึ้นในปีค.ศ. 1127-1279 เพื่อเป็นเกียรติให้แก่ท่านแม่ทัพแชกุงในสมัยราชวงศ์ซ่ง และเพื่อหยุดโรคระบาดในย่านชาทิ่น ต่อมาได้รับการบูรณะในปี 1993 และต้อนรับผู้เลื่อมใสศรัทธาในช่วงเทศกาลแชกง ซึ่งตรงกับวันที่สองของเทศกาลตรุษจีน  นักท่องเที่ยวคนใดที่แวะมาวัดนี้เพื่อทำพิธีแก้ชงสามารถแวะไปที่ “กังหันแห่งโชคลาภ” ที่เชื่อกันว่า หากหมุนกังหันครบสามรอบ จะนำพาโชคลาภมาให้ หรือจะให้หมอดูซินแสทำนายดวงชะตาของคุณบริเวณซ้ายมือทางเข้าวัดก็ได้เช่นเดียวกัน 

ที่ตั้ง: Che Kung Miu Road, Tai Wai, New Territories

การเดินทาง: MTR สถานี Che Kung Temple ทางออก B

เว็บไซต์: www.ctc.org.hk



วัดซีซ้าน (Tsz Shan Monastery)


   

วิหารอันวิจิตรงดงามแห่งนี้ ใช้ระยะเวลาก่อสร้างถึง 12 ปี ด้วยเงินลงทุนถึงหนึ่งพันห้าร้อยล้านเหรียญสหรัฐ และเพิ่งเปิดให้ผู้คนภายนอกเข้าชมได้ไม่นาน ภายในวัดมีรูปปั้นหล่อสัมฤทธิ์ขององค์เจ้าแม่กวนอิม สูงถึง 76 เมตร ประดิษฐานอยู่อย่างงดงามอลังการ และมีขนาดใหญ่เป็นสองเท่าของรูปปั้นพระพุทธองค์บนเกาะลันเตา เจ้าแม่กวนอิมเป็นองค์เทพเจ้าแห่งความเมตตา เหมาะที่จะไปสักการะขอพร รวมถึงมีต้นโพธิ์ สวนเขียวชอุ่ม และบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ภายในบริเวณวัดด้วย อย่างไรก็ตาม ที่วัดแห่งนี้มีการจำกัดจำนวนผู้เข้ามาเยี่ยมชม จึงขอแนะนำให้คุณจองรอบเวลาที่จะเข้าแวะสักการะก่อนที่เว็บไซต์ tszshan.org. จะได้ไม่เสียแพลนการเดินทาง 

ที่ตั้ง: Tsz Shan Monastery, 88 Universal Gate Road, Tai Po

การเดินทาง: MTR สถานี Tai Po Market 

เว็บไซต์: tszshan.org



ต้นไม้อธิษฐานหลัมเซิน (Lam Tsuen Wishing Trees) และวัดทินโห่ว (Tin Hau Temple)


 

เรามักจะเห็นในหนังฮ่องกงและซีรี่ย์สละครจีนจนติดตา กับภาพที่ชาวฮ่องกงและนักท่องเที่ยวได้แวะมาที่วัดนี้ แล้วโยนส้มซึ่งผูกเชือกไว้กับกระดาษบูชาขึ้นไปบนต้นไม้เพื่อขอพรที่ตนปรารถนา ตามความเชื่อที่ว่า ยิ่งโยนไปติดกิ่งที่สูงมากเท่าไหร่ พรที่ขอก็มีโอกาสจะเป็นจริงมากขึ้นเท่านั้น เมื่อคุณขอพรเพื่อแก้ปีชงในปีวอกนี้ อย่าลืมอธิษฐานย้ำเรื่อง “ปีชง” ของคุณก่อนจะโยนผลส้มขึ้นไปด้วย นอกจากนี้ ระหว่างวันที่ 8-22 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ ทางวัดทิ่นโหว่จะจัดงานเทศกาลโคมไฟอธิษฐานขอพร Hong Kong Well-Wishing Festival ด้วย คนที่มีดวงชะตาเกี่ยวข้องกับท้องทะเลจะได้รับพรจากวัดทิ่นโหว่ซึ่งมีเทพธิดาแห่งท้องทะเลประดิษฐานอยู่ เช่นเดียวกับวัดและอารามริมชายฝั่งทั่วประเทศจีนที่สร้างขึ้นเพื่อสักการะบูชาเทพธิดาองค์นี้ 

ที่ตั้ง: Lam Tsuen, Tai Po, New Territories

เว็บไซต์: lamtsuen.com



วัดหวังต้าเซียน (Wong Tai Sin Temple)

 

หลังเที่ยวชมรอบย่านนิวเทอริทอรี่ส์แล้ว แนะนำให้แวะสักการะเทพเจ้ากันที่วัดหวังต้าเซียนอันโด่งดัง โดยเฉพาะในเรื่องการขอพรแล้วสัมฤทธิผลทุกประการ โดยเชื่อกันว่า ในวันขึ้นปีใหม่หรือวันตรุษจีนวันแรก ยิ่งปักธูปที่กระถางได้เร็วเท่าไหร่ โอกาสที่เทพเจ้าจะได้ยินคำขอพรและช่วยให้พรสัมฤทธิผลยิ่งมีมากขึ้นเท่านั้น จึงมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาสักการะเทพเจ้าที่วัดแห่งนี้ และแข่งกันปักธูปดอกแรกเพื่อความโชคดี วัดหวังต้าเซียนยังถือเป็นอีกหนึ่งศูนย์กลางทางศาสนาที่สำคัญที่ผู้เลื่อมใสศรัทธาจะมาสักการะบูชาเครื่องเซ่นไหว้และขอคำทำนายอันเป็นมงคลจากเหล่าเทพเจ้า และมีตำแหน่งที่ตั้งที่ดีตรงตามหลักฮวงจุ้ย อันประกอบด้วยธาตุสำคัญทั้งห้า ได้แก่ เก๋งทองสัมฤทธิ์(ธาตุทอง) หอจดหมายเหตุ(ธาตุไม้) บ่อน้ำพุยุกยิก(ธาตุน้ำ) ศาลเจ้าเย่ว์เหิง(ธาตุไฟ) และกำแพงดิน(ธาตุดิน) หากแวะมาที่วัดหวังต้าเซียนแล้ว อย่าพลาดที่จะไหว้พระขอพรให้เทพเจ้าช่วยปัดเป่าเคราะห์ร้ายในปีชงของคุณให้หมดไป พร้อมเข้าไปขอคำทำนายดวงชะตาให้พบแต่ความรุ่งเรืองก้าวหน้าในชีวิต

ที่ตั้ง: 2, Chuk Yuen Village, Wong Tai Sin, Kowloon

การเดินทาง: MTR สถานี Wong Tai Sin ทางออก B2 

เว็บไซต์: www.siksikyuen.org.hk  

นอกจากเส้นทางไหว้พระแก้ปีชงข้างต้นแล้ว บางความเชื่อยังแนะนำให้คนสวมใส่เสื้อผ้าสีแดง เพราะสีแดงถือเป็นหนึ่งในสีมงคลที่สามารถช่วยขับไล่เคราะห์ร้ายและภยันตรายต่างๆ ได้ดี บางคนก็เลือกใส่เครื่องประดับที่ทำจากหยก อาทิ กำไลหรือต่างหู เพื่อเป็นเครื่องรางป้องกันตัวด้วย ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร และยังช่วยเพิ่มความมั่นใจในการใช้ชีวิตให้กับผู้คนได้ 

ทว่าไม่ว่าคุณจะเลือก “แก้ชง” ด้วยวิธีใดก็ตาม วิธีการแก้ปีชงที่ตรงไปตรงมาและได้ผลที่สุดก็คือ การทำความดีต่อผู้อื่นและการบริจาคเพื่อการกุศล หากคุณทำดีและมีเมตตาอารีต่อคนรอบข้างแล้ว องค์เทพเจ้าต่างๆ โดยเฉพาะองค์เทพเจ้าไท้ส่วย ก็จะช่วยดลบันดาลโชคลาภและความเจริญรุ่งเรืองให้แก่ชีวิตคุณ และช่วยให้คุณมีสุขภาพแข็งแรงปราศจากโรคภัย และประสบความสำเร็จในชีวิตตลอดทั้งปีวอกนี้ดังที่ใจคุณปรารถนา 

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเยี่ยมชมที่เว็บไซต์ www.DiscoverHongKong.com หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น My Hong Kong Guide เพื่อวางแผนการเดินทางของคุณได้ง่าย ๆ


[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook