ย่ำเมืองเก่า แวะชิมของอร่อย เมืองสงขลา

ย่ำเมืองเก่า แวะชิมของอร่อย เมืองสงขลา

ย่ำเมืองเก่า แวะชิมของอร่อย เมืองสงขลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สัมผัส..ร่องรอยโบราณที่เล่าผ่านสถาปัตยกรรมบนถนนเก่าแก่คู่เมืองสงขลา ทั้ง3เส้น ถนนนครนอก ถนนนครใน และถนนนางงาม เหมาะแก่การย่ำเท้าเพลินๆ ชมความสวยงามไปตลอดเส้นทาง พร้อมกับการชิมอาหารรสชาติอร่อยจากหลากหลายร้าน ทั้งที่สืบต่อความอร่อยมาจากครั้งอดีตหรือคิดค้น ปรุงแต่งความอร่อยขึ้นในปัจจุบัน

ประตูเมืองสงขลา

ประตูเมืองสงขลา : สมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอ เจ้าฟ้าภาณุรังษีสว่างวงษ์ได้ทรงบันทึกในพระนิพนธ์ "ชีวิวัฒน์" (เมื่อคราวเสด็จฯ เยือน พ.ศ. ๒๔๒๗) ความตอนหนึ่งว่า "... มีประตูเมืองเป็นซุ้มใหญ่โดยรอบ ๑๐ ประตู กว้างประมาณ ๖ ศอก สูง ๓ วา ซุ้มเปนหลังคาจีน ทำนองเปนหอรบ บานประตูมีบานลักด้วย และมีประตูอีก ๑๐ ประตู เปนประตูช่องกุฏ กว้าง ๔ ศอก สูง ๕ ศอก"



คุณบันเทิง พูลศิลป์ ได้บันทึกไว้ในงานเขียน เรื่อง "โบราณวัตถุสถานในจังหวัดสงขลาที่เกี่ยวข้องกับตระกูล ณ สงขลา" เกี่ยวกับชื่อของประตูเมืองทั้ง ๑๐ จากความทรงจำของพระยาอภิรักษ์ราชอุทยาน (ทิตย์ ณ สงขลา) ดังนี้ ๑. สุรามฤทธิ์ ๒. ศักดิ์สิทธิ์พิทักษ์ ๓. อัคนีวุธ ๔. ยุทธชำนะ ๕. บูรพาภิบาล ๖. สนามสงคราม ๗. พยัคฆ์นามเรืองฤทธิ์ ๘. จันฑีพิทักษ์ ๙. พุทธรักษา ๑๐. มฤคพิทักษ์

ย่านเมืองเก่า

ย่านเมืองเก่าสงขลาตั้งอยู่ในเขตอำเภอเมือง มีถนนสายสำคัญน่าเดินเที่ยว 3 สาย คือ ถนนนครนอก ถนนนครใน และถนนนางงาม เมื่ออดีตราว 200 ปีก่อน ตัวเมืองสงขลาตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของทะเลสาบ เรียกว่า "เมืองสงขลาฝั่งแหลมสน" จนกระทั่งพ.ศ. 2385 จึงขยายมาทางฝั่งทิศตะวันออกบริเวณตำบลบ่อยาง เรียกกันว่า "เมืองสงขลาฝั่งบ่อยาง" โดยเริ่มแรกมีถนนสองสายคือ ถนนนครนอก เป็นถนนเส้นนอกติดกับทะเลสาบ และถนนนครใน เป็นถนนเส้นในเมือง ต่อมามีการตัดถนนสายที่สามเรียกว่าถนนเก้าห้องหรือย่านเก้าห้อง เพื่องานสมโภชเสาหลักเมือง ต่อมาเรียกกันว่า ถนนนางงาม


ปัจจุบันถนน นครนอก ถนนนครใน และถนนนางงามยังคงเอกลักษณ์ดั้งเดิมเอาไว้ มีห้องแถวไม้แบบจีน ตึกคลาสสิคสไตล์ชิโนโปรตุกีส ศาลเจ้าพ่อกวนอู โรงแรมนางงาม โรงแรมไม้เก่าแก่ประดับลายฉลุไม้วิจิตรบรรจง และขนมอร่อย ทั้งไทย จีน ฝรั่ง ให้เลือกชมและชิมอย่างเอร็ดอร่อย เป็นถนนที่ประกอบไปด้วยอาคารและสถาปัตยกรรมที่งดงาม เป็นแหล่งเรียนรู้เรื่องราวความเป็นมาของชาวสงขลาผ่านมุมมองทางสถาปัตยกรรม นอกจากนั้นถนนนางงามยังเป็นแหล่งของกิน และแหล่งซื้อของฝากที่มีชื่อเสียง

ศาลหลักเมืองสงขลา

อยู่ที่ถนนนางงาม ชาวสงขลาเรียกว่า "ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา" เป็นที่เคารพสักการะของชาวสงขลาตัวอาคารเป็นสถาปัตยกรรมแบบจีน สร้างขึ้นมาพร้อมกับการสร้างเมืองสงขลาอันทำให้บ้านเมืองใน ละแวกใกล้เคียงมีรูปทรงแบบสถาปัตยกรรมจีน

ร้านไอศกรีมโอ่ง

ร้านไอศกรีมโอ่ง บริการขายไอศกรีมกะทิสดหลากหลายรสชาติ ทั้งไอศกรีมถั่วเขียว ไอกรีมยกล้อ ไอศกรีมรวมมิตร และทางร้านยังมีบริการลูกชิ้นปลาทอดกับน้ำจิ้มรสเด็ดให้ได้ลิ้มลองกันอีกด้วย ทางร้านจะใช้โอ่งใบเล็กสไตล์ เก๋ๆ เป็นพาชนะใส่ไอศกรีม เป็นจุดขายของร้าน และหากลูกค้าท่านใดสนใจอยากจะได้โอ่งสไตล์เก๋ๆ ไว้เป็นที่ระลึกทางร้านขายให้ในราคา ใบละ 15 บาทเท่านั้น เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 11.00 น. – 19.00 น.

ขอขอบคุณข้อมูลจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สำนักงานหาดใหญ่)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook