กิน นอน ช้อป แวะชมของดี..สมุทรสาคร

กิน นอน ช้อป แวะชมของดี..สมุทรสาคร

กิน นอน ช้อป แวะชมของดี..สมุทรสาคร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โดย tiewpakklang

อาหารการกินในจังหวัดสมุทรสาครมีให้เลือกมากมาย ทั้งอาหารคาว หวาน  ที่เห็นจะขึ้นชื่อที่สุดของที่นี่จะเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้นอกจาก “อาหารทะเล” เพราะที่นี่คือศูนย์กลางอาหารทะเลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ทุกๆ วันจะมีเรือประมงเข้าเทียบท่านำ กุ้ง หอย ปู ปลา ในขนาดไซส์จัมโบ้มาจำหน่ายให้พ่อค้านำไปประกอบอาหารทะเลรสเด็ดให้ได้ชิมกัน

เมื่ออิ่มจากอาหารทะเลแล้ว เมนูของหวานที่ไม่ควรพลาดก็คือ “ลอดช่องวัดเจษฎ์” ที่นำข้าวจ้าวเก่ามาโม่เป็นแป้งสด จากนั้นผสมน้ำปูนใสที่แช่น้ำทิ้งไว้หลายๆ วัน และผสมน้ำใบเตย นำไปผสมกับแป้งแล้วกวนบนเตาให้แป้งสุกแล้วค่อยกดให้เป็นตัว จะได้ตัวลอดช่องที่เหนียว นุ่ม หนึบ  สูตรลับความอร่อยของลอดช่องวัดเจษฏ์ นั้นอยู่ที่ น้ำกะทิ ที่เลือกใช้น้ำตาลมะพร้าวแท้ จึงทำให้ลอดช่องหวาน หอม อร่อยชื่นใจสุดๆ กันไปเลย



ที่สมุทรสาครยังมีผลไม้ขึ้นชื่ออย่าง “ลำไยพันธ์พวงทอง” ที่เกิดจาการกลายพันธ์ รสชาติหวานกรอบกำลังดี  เนื้อแน่น เนื้อหนา  สีขาวใส ลักษณะของผลค่อนข้างกลมโต เปลือกบาง สีน้ำตาลอ่อน ที่สำคัญคือออกผลเป็นพวงขนาดใหญ่ น่ารับประทาน  สามารถซื้อกลับไปเป็นของฝากได้อีกด้วย

จังหวัดสมุทรสาครมีโรงแรมขนาดกลางและขนาดเล็ก รวมทั้งมีรีสอร์ทและเกสต์เฮาส์สวยน่าพัก โดยเฉพาะบริเวณริมแม่น้ำและคลองสายต่างๆ ราคาห้องพักเริ่มตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลายพันบาท ขึ้นอยู่กับประเภทของห้องพักและที่ตั้ง

ที่พักริมน้ำนั้นนักท่องเที่ยวจะได้ชมวิถีชีวิตริมคลองในยามเช้า ตื่นมาจิบกาแฟริมคลอง ชื่นชมวิถีชีวิตแบบเรียบง่ายของชาวบ้าน จากนั้นต่อด้วยข้าวต้มกุ้งร้อนๆ ชามโตที่เจ้าของบ้านจัดเตรียมไว้ให้นั้น มันคือความสุขที่บอกได้เลยว่า ต้องลองสักครั้งในชีวิต


แนะนำว่าหากมาพักที่สมุทรสาครแล้วอยากสัมผัสกับวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมของชาวบ้านแล้วล่ะก็ ที่พักแบบ “โฮมสเตย์” คืออะไรที่น่าทดลอง  ปัจจุบันมีที่พักแบบโฮมสเตย์เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ดำเนินการโดยชาวบ้านที่รวมกลุ่มกันจัดการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โดยยังคงรูปแบบวัฒนธรรม ความเป็นอยู่ และวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมไว้ให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้และสัมผัสอย่างใกล้ชิด  สามารถชมธรรมชาติ รับสายลม ฟังเสียงนกร้อง พร้อมกับชมธรรมชาติที่สวยงามและมิตรไมตรีจากชาวบ้านที่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกคน โฮมสเตย์เหล่านี้มีบริการที่พัก อาหาร และนำเที่ยว ในราคาที่ไม่แพง เหมาะสำหรับคนที่ชอบสัมผัสวิถีชีวิตท้องถิ่นแน่นอน

ตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ มีร้านขายของที่ระลึกที่มีสินค้าของฝากประจำจังหวัดให้เลือกซื้อตามความชอบ ที่ไม่น่าพลาดคือสินค้าประเภทอาหารทะเลแปรรูปที่มีให้เลือกซื้อกันอย่างจุใจใน “ตลาดสดมหาชัย” ทั้งอาหารทะเลแห้งหรืออาหารทะเลสดๆ ที่นี่ก็มีให้เลือกช้อปเช่นกัน แต่ต้องมากันแต่เช้าสักหน่อยเพราะที่นี่ของจะขึ้นเทียบกันตั้งแต่เช้ามืด หาลังน้ำแข็งเตรียมไว้  อยากซื้ออะไรกลับไปกินรับรองไม่ผิดหวัง เพราะสดจริงๆ



“ตลาดทะเลไทย” ก็เป็นอีกแหล่งหนึ่งในการจับจ่ายซื้อหาอาหารทะเลสดๆ เป็นตลาดอาหารทะเลที่สะอาดสะอ้านจนได้รับรางวัลตลาดสดน่าซื้อจากกระทรวงสาาธารณะสุขมาแล้ว เรียกได้ว่าน่าเดินเป็นอย่างมาก  ที่นี่มีอาหารทะเลสดแทบทุกชนิด สัตว์ทะเลที่ว่าหายากเข้ามาดูที่นี่รับรองต้องเจอ  ว่ากันว่าของเยอะมากจนเหมือนกันกับยกทะเลมาไว้เลยทีเดียว


สินค้าโอทอป อย่างเช่น “เครื่องเบญจรงค์ดอนไก่ดี” นั้นถือเป็นสินค้าที่มีชื่อเสีงของจังหวัดสมุทรสาครเครื่องเบญจรงค์ที่นี่ ถือได้ว่าสวยงามและมีเอกลักษณ์โดดเด่น ลวดลายที่ปรากฏอยู่บนเครื่องเบญจรงค์ กลายมาเป็นจุดดึงดูดที่น่าประทับใจต่อผู้ที่พบเห็น เพราะนำเสนอเรื่องราววิถีชีวิตไทยฝากไว้บนเครื่องเบญจรงค์เป็นเอกลักษณ์ไม่มีใครเหมือนผ่านฝีมืองานช่างที่ถ่ายทอดกันมานานนับสิบปีจากช่างฝีมือในบ้านดอนไก่ดีที่ถ่ายทอดวิชาความรู้สู่รุ่นลูกรุ่นหลาน ทำให้เคล็ดลับอันล้ำค่าชั้นครูไม่เคยตายไปจากชุมชนแห่งนี้

ขอบคุณข้อมูล จาก tiewpakklang

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ กิน นอน ช้อป แวะชมของดี..สมุทรสาคร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook