เที่ยวชิมใกล้กรุง ก๋วยเตี๋ยวเป็ดริมคลอง ผัดไทยกุ้งสดร้านกุ้งยิ้ม อ่างทอง

เที่ยวชิมใกล้กรุง ก๋วยเตี๋ยวเป็ดริมคลอง ผัดไทยกุ้งสดร้านกุ้งยิ้ม อ่างทอง

เที่ยวชิมใกล้กรุง ก๋วยเตี๋ยวเป็ดริมคลอง ผัดไทยกุ้งสดร้านกุ้งยิ้ม อ่างทอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอลัมน์ ตามรอยพ่อไปชิม

โดย ปิ่นโตเถาเล็ก


อ่างทอง จังหวัดเล็กๆ ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ เพียง 100 กิโลเมตรนิดๆ ก็ถึงแล้ว เมืองอ่างทองขึ้นชื่อเรื่องพระงามอันศักดิ์สิทธิ์ มี "พระนอนซึ่งยาวที่สุดในประเทศไทย อยู่ที่วัดขุนอินทประมูล อ.โพธิ์ทอง" อีกทั้งที่ "วัดไชโยวรวิหาร" หรือ "วัดเกษไชโย อ.ไชโย" คือวัดที่พุทธศาสนิกชนนิยมไปไหว้ "หลวงพ่อโต หรือพระมหาพุทธพิมพ์" องค์ใหญ่สง่างามยิ่งนัก

มานมัสการไหว้พระอิ่มบุญกันแล้ว ขอเชิญมาอิ่มท้องกันที่ "ร้านดังแห่ง อ.ไชโย อยู่ห่างจากวัดไชโยวรวิหารเพียง 200 เมตร" เท่านั้น ร้านนี้มีชื่อว่า "ผัดไทยกุ้งสด ร้านกุ้งยิ้ม" ติดป้ายชื่อร้านใหญ่โตมองเห็นได้ชัดเจน อยู่ทางซ้ายมือริมถนนเส้นที่เข้ามาจากถนนสายเอเชีย ก่อนจะถีงสี่แยกเลี้ยวขวาไปที่วัดไชโยวรวิหาร ร้านนี้เปิดมานาน 11 ปีแล้ว 

คงเดากันได้ว่าที่นี่มีเมนูดังคือผัดไทยกุ้งสด ซึ่งพิเศษกว่าเจ้าไหนๆ เพราะนี่คือ "ผัดไทยกุ้งสดใส่มันกุ้งสีแดงๆ โรยหน้าด้วยกุ้งก้ามกรามหรือกุ้งแม่น้ำตัวเล็ก" สนนราคาเพียงจานละ 45 บาท รสชาติเข้มข้นถึงใจไม่ต้องปรุง กลายเป็นร้านโปรดในดวงใจผมเป็นที่เรียบร้อย

มายืนดูคุณสิทธิพร หรือคุณอ้วน เจ้าของร้านผัดก๋วยเตี๋ยว ที่ข้างหน้าใช้กุ้งก้ามกรามตัวเล็กๆ มีมันตรงหัว มาปอกเปลือกแล้วทอดกับน้ำมันจนได้น้ำมันมันกุ้งลอยฟ่องสีแดงสวย จากนั้นเอาน้ำมันมันกุ้งมาผัดกับเส้นใหญ่ ใส่ไข่เป็ด หอมแดง และถั่วงอก ปรุงรสด้วยมะนาวและพริก โรยหน้าด้วยกุ้งก้ามกราม ได้ผัดไทยกุ้งสดใส่มันกุ้งรสชาติจัดจ้านอร่อยหอมมันอย่าบอกใคร มีป้ายเตือนว่าให้ชิมก่อนปรุงด้วย ซึ่งสูตรนี้จะไม่ใส่ส้มมะขามหรือน้ำมะขามเปียก ไม่ใส่เต้าหู้และกุ้งแห้ง เวลากินให้แกล้มด้วยมะม่วงดิบซอยรสเปรี้ยวและถั่วงอก

ช่วงวันเสาร์และอาทิตย์ร้านนี้จะขายแค่ผัดไทยธรรมดาและผัดไทยกุ้งสดเท่านั้น ส่วนวันธรรมดาจะมี "ข้าวราดกุ้งกระเทียม" (45 บาท) น่าลิ้มลองอีกอย่างด้วย อีกทั้งมีอาหารตามสั่งพวกผัดกะเพราและอาหารจานเดียว ได้ข่าวมาว่าอร่อยเช่นกัน

ร้านผัดไทยกุ้งสดร้านกุ้งยิ้มเปิดขายทุกวัน ตั้งแต่ 9 โมงเช้า ถึงบ่าย 3 โมง คนแน่นตลอดทั้งวัน โทรถามทางได้ที่ 08-5844-8478 นะจ๊ะ

มาที่ อ.เมืองอ่างทอง มีร้านก๋วยเตี๋ยวเป็ดที่ไม่ได้มีของดีแค่ก๋วยเตี๋ยวเป็ดเท่านั้น แต่มีเมนูอร่อยอื่นๆ ชนิดที่ว่าชิมเข้าไปเพียงคำแรกก็ทำตาโตร้องโอ้โฮ มีชื่อว่า "ก๋วยเตี๋ยวเป็ดริมคลอง"

ทางไปร้านนั้นตั้งต้นที่ถนน "สายเอเชีย" (หมายเลข 32) เลี้ยวซ้ายที่แยกทางต่างระดับเข้า "อ่างทอง" วิ่งตรงขึ้นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยามาที่ใจกลางเมือง วิ่งตรงต่อไปผ่าน "สี่แยกอ่างทอง" ที่มีอ่างสีทองขนาดใหญ่เป็นสัญลักษณ์ จนมาถึงสี่แยกถัดไปชื่อ "แยกเรือนจำ" เลี้ยวซ้ายตามป้ายบอกทางไป "อ.ป่าโมก" เข้าถนน "สายอ่างทอง-ป่าโมก 3501" เพียง 800 เมตร จากแยกเรือนจำจะเห็นป้าย "ร้านก๋วยเตี๋ยวเป็ดริมคลอง" อยู่ทางขวามือ ก่อนถึงโรงเรียนวัดชัยมงคล เลี้ยวเข้าไปได้เลย

เดิมเจ้าของร้านพี่บังอร พยงน้อย ขายเป็ดพะโล้อย่างเดียวอยู่ในตลาดเทศบาล ซึ่งตอนนี้พี่สาวก็ยังขายอยู่ที่นั่น ส่วนพี่บังอรย้ายมาเปิดร้านในบ้านตัวเองได้ 10 กว่าปีแล้ว โดยเพิ่มเมนูอาหารอื่นๆ ขึ้นมาอีกหลายสิบอย่าง

เริ่มกันด้วย "ก๋วยเตี๋ยวเป็ดพะโล้" น้ำซุปรสเข้มใส่เครื่องยาจีน เช่น โป๊ยกั๊ก อบเชย ต้มนาน 1 ชั่วโมง ส่วนเส้นก๋วยเตี๋ยวมีตั้งแต่เส้นเล็ก เส้นหมี่ เส้นใหญ่ และบะหมี่เส้นเล็กๆ ที่รับมาจากเยาวราช สนนราคาชามละ 30 บาทรวด ขอแนะนำให้สั่ง "เกาเหลาเป็ดพะโล้" (40 บาท) มากินคู่กับเมนูเด็ดอื่นๆ ของร้าน

มาร้านนี้ห้ามพลาด "ไก่บ้านรวนปลาร้า" (90 บาท) นุ่มหอมอร่อยเหาะ เริ่มจากนำไก่บ้านหรือไก่แก่ที่หมดไข่แล้ว มาต้มกับน้ำปลาผสมเกลือนาน 2 ชั่วโมง นำไปสับเป็นเมนู "ไก่บ้านต้มน้ำปลา" จิ้มกับน้ำจิ้มพริกกระเทียมมะนาวน้ำปลา จากนั้นไปรวนกับน้ำปลาร้าที่ต้มและกรองเอาแต่น้ำ ใส่ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด และพริกขี้หนูทุบ ได้เมนูโอชะ "ไก่บ้านรวนปลาร้า"

อีกเมนูที่เป็นผลพลอยได้จากไก่บ้านคือ "ผัดกะเพราเป็ดใส่ไข่อ่อนและเครื่องใน" (70 บาท) รสเข้มสุดยอดและนุ่มหอม ปรุงด้วยซีอิ๊วดำเล็กน้อย ไข่อ่อนและรังไข่นั้นได้มาจากไก่บ้าน ซึ่งนำไป "ผัดพริกแกง" หรือ "ผัดเผ็ด" ก็ได้เช่นกัน

ของอร่อยล้ำเลิศอีกอย่าง "ปากเป็ดทอดกระเทียม" (100 บาท) คลุกเกลือและปรุงรส นำลงทอดและโรยด้วยกระเทียมเจียว แทะมันแทะเพลินหมดในพริบตา หรือจะลอง "เป็ดคั่วเกลือ" (100 บาท) ที่นำเป็ดพะโล้มาคลุกเกลือ ปรุงรสแล้วทอด ได้เป็ดคั่วเกลือซึ่งเนื้อยังคงชุ่มฉ่ำกรอบนอกนุ่มใน ยิ่งเลือกชิมชิ้นติดหนัง ยิ่งมีรสเค็มๆ หอมๆ เมนูนี้ใครอยากจะสั่งให้คั่วจนแห้งก็บอกเขาได้

เมนูพื้นบ้านที่ต้องลองแล้วจะติดใจคือ "ปลาตะเพียนต้มเค็ม" (70 บาท) รสชาติเข้มข้นเข้าเนื้อกินได้ทั้งก้าง แกล้มด้วยหอมแดงซอย พริกขี้หนูซอย และมะม่วงซอย เมนูนี้ต้มไฟอ่อนนาน 2 วันจนได้ที่ รองด้วยอ้อยเป็นท่อนๆ เรียงปลาตะเพียน ต้มกับสับปะรด น้ำตาลปี๊บ ส้มมะขาม ขิง ลูกมะกรูด กระเทียม น้ำมะนาว น้ำปลา และเกลือ ปิดท้ายด้วย "ขนมถ้วย" ที่วางอยู่ตามโต๊ะไว้แล้ว หอมกะทิเข้มข้น อร่อยจนยกนิ้วให้

ร้านก๋วยเตี๋ยวเป็ดริมคลอง เปิดตั้งแต่ 7 โมงเช้า ถึงบ่าย 4 โมงครึ่ง หยุดทุกวันอาทิตย์ โทร 0-3562-5819 และ 08-4341-6226 (พี่บังอร) จากนี้ไปผ่านจังหวัดอ่างทองครั้งใด ผมจะแวะมาชิมที่ร้านนี้ทุกครั้งแน่นอน

ก๋วยเตี๋ยวเป็ดริมคลอง

โดย คุณบังอร พยงน้อย

ที่ตั้ง 7 หมู่ 6 ถนนอ่างทอง-ป่าโมก สาย 3501 ต.บ้านแห อ.เมือง จ.อ่างทอง 14000

โทร 0-3562-5819 และ 08-4341-6226 (พี่บังอร)

เปิดบริการ 07.00-16.30

หยุดทุกวันอาทิตย์

แนะนำ ไก่บ้านรวนปลาร้า ผัดกะเพราเป็ดใส่ไข่อ่อนและเครื่องใน ปากเป็ดทอดกระเทียม เป็ดคั่วเกลือ ปลาตะเพียนต้มเค็ม ก๋วยเตี๋ยวเป็ดพะโล้ ขนมถ้วย

ผัดไทยกุ้งสด ร้านกุ้งยิ้ม

โดย คุณสิทธิพร เชื้อผู้ดี

ที่ตั้ง 17/3 หมู่ 4 ต.ไชโย อ.ไชโย จ.อ่างทอง 14140

โทร 08-5844-8478 

เปิดบริการ 09.00-15.00 น. ทุกวัน

แนะนำ ผัดไทยกุ้งสดใส่มันกุ้งสีแดงๆ โรยหน้าด้วยกุ้งก้ามกรามตัวเล็ก 

ขอบคุณข้อมูล จาก มติชน

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ เที่ยวชิมใกล้กรุง ก๋วยเตี๋ยวเป็ดริมคลอง ผัดไทยกุ้งสดร้านกุ้งยิ้ม อ่างทอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook