ยลเสน่ห์ " 8 วัด สไตล์ล้านนา " ความงดงามของสถาปัตยกรรมดั้งเดิม

ยลเสน่ห์ " 8 วัด สไตล์ล้านนา " ความงดงามของสถาปัตยกรรมดั้งเดิม

ยลเสน่ห์ " 8 วัด สไตล์ล้านนา " ความงดงามของสถาปัตยกรรมดั้งเดิม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยลเสน่ห์..สถาปัตยกรรมแบบล้านนาของ 8 วัดเก่าแก่ในเขตภาคเหนือ ที่ร่ำรวยไปด้วยความปราณีตงดงาม และมีมนต์เสน่ห์ของสถาปัตยกรรมล้านนาแบบดั้งเดิมที่ชวนให้หลงใหล 

 

1. วัดป่าดาราภิรมย์ ต.ริมใต้. อแม่ริม. จเชียงใหม่ 

วัดป่าดาราภิรมย์ เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ ตั้งอยู่ที่อำแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ประวัติความเป็นมาเริ่มจาก หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ได้ออกจากริกธุดงค์มาทางภาคเหนือและได้พำนัก ณ ป่าช้าร้างติดกับสวนเจ้าสบาย พระตำหนักดาราภิรมย์ ของพระราชายาเจ้าดารารัศมี ในรัชกาลที่ 5 ซึ่งเป็นสถานที่สงบ เป็นสปายะในการบำเพ็ญกรรมฐาน และมีพระสงฆ์ได้เข้ามาบำเพ็ญกรรมฐาน ณ ที่แห่งนี้ เมื่อชาวบ้านในละแวกเห็นแล้วได้เกิดศรัทธา จึงได้ร่วมกันสร้างเสนาสนะต่างๆ เพื่อให้คณะสงฆ์ได้ใช้ในกิจการสงฆ์ ต่อมาในปี พ.ศ. 2484 เจ้าหญิงลดาคำ ณ เชียงใหม่ ทายาทของพระราชชายาเจ้าดารารัศมี ได้ถวายที่ดินดังกล่าวซึ่งอยู่ในเขตพระราชฐานพระตำหนักเจ้าดารารัศมีให้แก่วัด 

ที่ตั้ง :  ต.ริมใต้ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ 

ภาพประกอบ จาก :  http://www.watphadarabhirom.org/

2. วัดบ้านทัพ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่

วัดบ้านทัพ ตั้งอยู่ในอำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ แต่เดิมมีชื่อว่า "วัดศรีหนองเหนือ"  อาคารเสนาสนะ ประกอบด้วย วิหาร อาคารก่ออิฐถือปูน เสาไม้สักทอง หน้าปันทำด้วยซีเมนต์ติดกระจก ภายในมีรูปภาพ พระเวสสันดร และมีกุฏิสงฆ์เป็นอาคารครึ่งตึกครึ่งไม้ และโรงฉัน ปูชนียวัตถุมีพระพุทธรูปโบราณก่ออิฐถือปูน อุโบสถไม้สักทองลักษณะทรงล้านนาประยุกต์ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ วันที่ 2 มิถุนายน พ.ศ.2532 

ที่ตั้ง :  เลขที่ 93 หมู่5 บ้านท้องฝาย ตำบลท่าผา อำเภอแม่แจ่ม จังหวัด เชียงใหม่

3. วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ จ.ลำปาง

วัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ ตั้งอยู่ใน อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง สิ่งที่โดดเด่นของวัดแห่งนี้คือ เจดีย์เล็กๆ สีขาว ที่ถูกสร้างขึ้นบนยอดภูเขา ถ้ามองจากระยะไกลจะมีทิวทัศน์ที่สวยงามเป็นอย่างมาก เพราะวัดแห่งนี่จะถูกรายล้อมไปด้วยภูเขาน้อยใหญ่  ซึ่งวัดเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าราชานุสรณ์แห่งนี้ยังเป็นที่ประดิษฐานของรอยพระพุทธบาทอีกด้วย


ที่ตั้ง : อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง

ภาพประกอบ จาก : http://travel.sanook.com/1393665/

4. วัดโลกโมฬี อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 

วัดโลกโมฬี ตั้งอยู่บนถนนมณีนพรัตน์ ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ปัจจุบัน วัดโลกโมฬีเป็นศูนย์กลางการศึกษาศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน โดยมีการจัดกิจกรรมขึ้นในเทศกาลต่างๆ 

สิ่งสำคัญภายในวัดประกอบด้วยเจดีย์ปราสาท สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2071 มีประติมากรรมรูปเทวดาที่ประดับตามมุมของเจดีย์ วิหารหลวง เป็นวิหารที่สร้างขึ้นใหม่ภายหลังการบูรณะวัด เป็นศิลปะแบบล้านนา มีงดงามและปราณีต

ที่ตั้ง : ถนนมณีนพรัตน์ ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

ข้อมูลและภาพประกอบ จาก : http://www.watlokmolee.com/,https://th.wikipedia.org/wiki/วัดโลกโมฬี

5. วัดต้นเกว๋น จ.เชียงใหม่ 

วัดต้นเกว๋น เป็นวัดขนาดเล็ก ที่ตัววิหารถูกสร้างจากไม้ทั้งหลัง..และมีการแกะสลักลวดลายต่างๆ อย่างวิจิตร บรรจง ส่วนด้านในวิหารมีเสาไม้เสาใหญ่ พื้นปูด้วยเสื่อไม้ไผ่ที่สานกันด้วยมือ ส่วนภายในส่วนใหญ่ทำจากไม้ ไม่มีลวดลายมากนักถ้าเทียบกับวัดอื่นๆ ซึ่งแม้วัดต้นเกว๋นจะมีขนาดเล็ก แต่ชื่อเสียงของวิหารของวัดแห่งนี้มีก็มีชื่อเสียงในเรื่องของสถาปัตยกรรมล้านนา ซึ่งแสดงออกถึงความอ่อนช้อยงดงามเป็นอย่างยิ่ง  

ที่ตั้ง : ตำบลหนองควาย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ 

ภาพประกอบ จาก : thai.tourismthailand.org/สถานที่ท่องเที่ยว/วัดต้นแกว๋น-วัดอินทราวาส--3949

6. วัดเจดีย์หลวง

วัดเจดีย์หลวงสร้างอยู่ใจกลางเมืองเชียงใหม่ เป็นศูนย์กลางทางการปกครองของอาณาจักรล้านนา แต่เดิมมีชื่อเรียกหลายชื่อ เช่น ราชกฏาคาร วัดโชติการาม ซึ่งถูกสร้างขึ้นในรัชสมัยพญาแสนเมืองมา แห่งราชวงศ์มังราย มีการสันนิษฐานว่าวัดแห่งนี้น่าจะสร้างในปี พ.ศ. 1928-1945  เป็นเจดีย์ที่มีความสำคัญที่สุดองค์หนึ่งในเชียงใหม่ 

ที่ตั้ง : ถนนพระปกเกล้า ตำบลพระสิงห์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

ภาพประกอบ จาก : https://th.wikipedia.org/wiki/วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร

7. พระธาตุหริภุญชัย จังหวัดลำพูน   

เป็นวัดที่สำคัญที่สุดของจังหวัดลำพูน ตั้งอยู่ใจกลางเมือง แวดล้อมด้วยแหล่งที่กินที่เที่ยวทางวัฒนธรรมอื่นๆ เป็นศูนย์กลางของการท่องเที่ยวในตัวเมืองลำพูน และเป็นจุดเริ่มเดินเที่ยวชมตัวเมืองลำพูนย่าน ถ.อินทยงยศ ภายในกำแพงแก้วของวัดมีพื้นที่ประมาณ 15 ไร่ ประกอบด้วยสิ่งปลูกสร้างดั้งเดิมและวิหารที่สร้างในยุคหลังมากมาย รวมถึงพระพุทธรูปสำคัญ คือ พระเสตงคมณีศรีหริภุญไชย

ที่ตั้ง : ต.ในเมือง อ.เมือง จังหวัดลำพูน   

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ จาก : http://i.lamphun.go.th/tourism/m1.html,https://th.wikipedia.org/wiki/วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร

8. พระธาตุลำปางหลวง

วัดพระธาตุลำปางหลวง  เป็นวัดที่ตั้งอยู่บนเนินสูง มีการจัดวางผังและส่วนประกอบของวัดสมบูรณ์แบบที่สุด มีสิ่งก่อสร้างและสถาปัตยกรรมต่างๆ บริเวณพุทธาวาสประกอบด้วย องค์พระธาตุลำปางหลวง เป็นประธาน 

มีบันไดนาคนำขึ้นไปสู่ซุ้มประตูโขง ถัดซุ้มประตูโขงขึ้นไปเป็น วิหารหลวง บริเวณทิศเหนือขององค์พระธาตุมีวิหารบริวารตั้งอยู่คือ วิหารน้ำแต้ม และ วิหารต้นแก้ว ด้านตะวันตกขององค์พระธาตุประกอบด้วย วิหารละโว้ และ หอพระพุทธบาท ด้านใต้มี วิหารพระพุทธ และอุโบสถ ทั้งหมดนี้จะแวดล้อมด้วยแนวกำแพงแก้วทั้งสี่ด้าน 

นอกกำแพงแก้วด้านใต้มีประตูที่จะนำไปสู่เขตสังฆวาส ซึ่งประกอบด้วยอาคาร หอพระไตรปิฎก กุฏิประดิษฐาน พระแก้วดอนเต้า อาคารพิพิธภัณฑ์และกุฏิสงฆ์

ที่ตั้ง : ตำบลลำปางหลวง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง

ภาพประกอบ จาก : https://th.wikipedia.org/wiki/วัดพระธาตุลำปางหลวง

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ ยลเสน่ห์ " 8 วัด สไตล์ล้านนา " ความงดงามของสถาปัตยกรรมดั้งเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook