รับลมหนาว..ชม "กุหลาบพันปี" โครงการหลวงอินทนนท์

รับลมหนาว..ชม "กุหลาบพันปี" โครงการหลวงอินทนนท์

รับลมหนาว..ชม "กุหลาบพันปี" โครงการหลวงอินทนนท์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ของทุกปี ดอกกุหลาบพันปีในพื้นที่ต่าง ๆ จะเริ่มบานอวดความงามแข่งกัน เริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนไปจนถึงกุมภาพันธ์  โดยขึ้นอยู่กับสภาพอากาศในแต่ละปี ทำให้ช่วงเวลาการบานของดอกในแต่ละพื้นที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เป็นประจำ ซึ่งเป็นช่วงเวลาแห่งการรอคอยของผู้ชื่นชอบกุหลาบพันปีที่เฝ้าติดตามวันและเวลาที่จะได้มาเยี่ยมชมดอกกุหลาบพันปีในวันที่ดอกบานสะพรั่งอย่างสวยงาม

ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นี้ อุณหภูมิบนยอดดอยอินทนนท์กำลังลดลงอย่างต่อเนื่อง และที่สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ หนึ่งในสถานีวิจัยของโครงการหลวงที่ตั้งอยู่ ณ บ้านขุนกลาง กม.ที่ 31 (ก่อนถึงยอดดอย 16 กิโลเมตร) ยังมีกุหลาบพันปีซึ่งโครงการหลวงได้ศึกษาและรวบรวมพันธุ์ไว้ภายในสถานีกว่า 40 ต้น ได้เริ่มออกดอกตูม เตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยว

กุหลาบพันปี หรือ Rhododendron arboreum  มาจากภาษากรีกโบราณ หมายถึงต้นไม้ที่ออกดอกสีแดง ส่วนในภาษาไทยชื่อกุหลาบพันปี มาจากการที่ดอกมีลักษณะคล้ายกุหลาบ และลำต้นมักมีมอสเกาะ คล้ายกับมีอายุเป็นพันปี  ในภาษาถิ่นเรียก คำดอย หรือ คำแดง หมายถึง พืชที่มีดอกสีแดงสดใส กุหลาบพันปีเป็นไม้ยืนต้นชนิดหนึ่ง ที่มีการกระจายพันธุ์เฉพาะถิ่นทางภาคเหนือบนดอยสูงของประเทศไทย มูลนิธิโครงการหลวง ได้ทำการวิจัยมาตั้งแต่ ปี พ.ศ.2548-2550 และมีการขยายพันธุ์ เมื่อปี 2551 ถึงปัจจุบัน พร้อมปลูกจัดแสดงในสวนภายในสถานี โดยพันธุ์สีแดง มี 2 สายพันธุ์ และพันธุ์สีขาว 4 สายพันธุ์  คาดว่าจะบานเต็มที่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงกลางเดือนมกราคมนี้

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ จาก มูลนิธิโครงการหลวง 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ รับลมหนาว..ชม "กุหลาบพันปี" โครงการหลวงอินทนนท์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook