ชม Unseen "ลำปาง" เมืองสาวงาม..ธรรมชาติมากมี

ชม Unseen "ลำปาง" เมืองสาวงาม..ธรรมชาติมากมี

ชม Unseen "ลำปาง" เมืองสาวงาม..ธรรมชาติมากมี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ได้ข่าวว่า "น้องแนท อนิพรณ์" สาวไทยที่ไปคว้ารางวัลชุดประจำชาติยอดเยี่ยมใน "ชุดตุ๊กตุ๊ก" บนเวทีมิสยูนิเวิร์ส 2015 เป็นสาวลำปาง Sanook! Travel ก็เลยคิดขึ้นมาได้ว่าจะพาทุกคนไปดู ไปรู้จักสถานท่องเที่ยวที่สวยๆ ในจังหวัดลำปางกันเลยดีกว่า..

จังหวัดลำปาง เป็นจังหวัดทางภาคเหนือที่มีสภาพภูมิประเทศเป็นขุนเขาทอดยาวจากเหนือจรดใต้ ตอนกลางของจังหวัดเป็นแอ่งที่ราบลุ่มลำน้ำวัง เป็นที่ตั้งของเวียงเล็กเวียงน้อย และมีอายุยืนยาวมาถึง 1,300 ปี โดยจังหวัดลำปาง มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีความอุดมสมบูรณ์เป็นอย่างมาก รวมถึงมีแหล่งเรียนรู้ทางโบราณสถานมากมายหลายที่ 

 

เมืองรถม้า

เมืองลำปางขึ้นชื่อว่าเป็น "เมืองรถม้า" และมีเป็นมายาวนานเกือบ 100 ปี ซึ่งรถม้าคันแรกของลำปางซื้อมาจากกรุงเทพฯ โดยเจ้าบุญวาทย์วงศ์มานิตเจ้าผู้ครองนครลำปางองค์สุดท้าย เนื่องจากสมัยนั้นหมู่เจ้าขุนมูลนายในกรุงเทพฯ นิยมนั่งรถม้า แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป จึงเป็นเหตุทำให้รถม้าเสื่อมความนิยมลง จึงเริ่มอพยพมาที่นครลำปางและแพร่กระจายไปตามจังหวัดต่าง ๆ ของทางภาคเหนือ แต่ด้วยเหตุใดไม่ปรากฏจึงคงเหลือที่จังหวัดลำปางเพียงแห่งเดียวเท่านั้น 

 

 

สถานีรถม้ามีอยู่4 แห่ง คือ  

1.ข้างศาลากลางหลังเก่า (ติดกับหลวงพ่อดำ) 

2.หน้าโรงแรมลำปางเวียงทอง 

3.หน้าโรงแรมทิพย์ช้าง 

4.หน้าโรงเรียนเทศบาล 4 (ลำปางพลาซ่า) 

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ จาก  http://www.lampangcity.go.th/

 

 

สะพานรัษฎาภิเศก (สะพานขาว)

สะพานรัษฎาภิเศกหรือสะพานขาวถือว่าเป็นสะพานเศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัดลำปาง เพราะใช้สำหรับการเชื่อมต่อของสองฟากฝั่งแม่น้ำวังกลางเมืองลำปาง ย่านเวียงเหนือ กับ ย่านหัวเวียง ซึ่งถือเป็นที่อยู่อาศัยของคนเมืองและมีความเจริญรุ่งเรืองมาตั้งอดีต ซึ่งมีความเก่าแก่ถึง 5 รัชสมัย

 

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ จาก  http://www.lampangcity.go.th/

 

อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน

อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน มีพื้นที่ครอบคลุมอยู่ในท้องที่อำเภอเมืองปาน อำเภอแจ้ห่ม อำเภอวังเหนือ และอำเภอเมือง จังหวัดลำปาง มีสภาพป่าอันอุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร มีสัตว์ป่านานาชนิด และมีทางธรรมชาติที่สวยงามหลายแห่ง เช่น น้ำตก แอ่งน้ำอุ่น บ่อน้ำพุร้อน ซึ่งสามารถเป็นหลักฐานหนึ่งที่แสดงว่าใต้พื้นโลกเรายังมีความร้อนระอุอยู่ อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดลำปาง

 

 

ขอบคุณภาพประกอบ จาก อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน จ.ลำปาง 

 

วัดศรีรองเมือง

วัดศรีรองเมือง เป็นวัดพม่าที่สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2448 โดยวิหารได้ถูกสร้างขึ้นจากไม้ มีหลังคาจั่วซ้อนกันเป็นชั้น มีความสวยงามตามสถาปัตยกรรมของพม่า และมีการตกแต่งภายในด้วยไม้แกะสลักไว้อย่างสวยงาม ซึ่งตั้งอยู่ที่ บ้านท่าคร่าวน้อย ตำบลสบตุ๋ย 

 

 

ขอบคุณรูปภาพ จาก  http://www.lampangcity.go.th/

 

วัดปงสนุก

วัดปงสนุก ตั้งอยู่ ณ หมู่บ้านปงสนุก ตำบลเวียงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง เป็นวัดสำคัญคู่กับจังหวัดลำปาง และเป็นวัดที่ได้รับรางวัล “Award of Merit” จาก UNESCO ในปี 2008  สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยที่เจ้าอนันตยส ราชบุตรของพระนางจามเทวีแห่งหริภุญไชย (ลำพูน) เสด็จมาสร้างเขลางค์นคร (ลำปาง) เมื่อ พ.ศ. ๑๒๒๓

 

 

ขอบคุณภาพประกอบ จาก www.m-culture.go.th/lampang/index.php/2013-06-07-06-17-27/แหล่งท่องเที่ยวทั่วไป/item/cul1001

 

เขื่อนกิ่วลม

เขื่อนกิ่วลม เป็นสถานที่ท่องเที่ยวซึ่งมีชื่อเสียงของจังหวัดลำปาง โดยนักท่องเที่ยวสามารถล่องแพหรือนั่งเรือเพื่อชมทิวทัศน์ของทะเลสาบและบริเวณเกาะกลางน้ำ โดยมีสถานที่สำหรับจอดเรือและแพอยู่ 2 แห่ง คือ บริเวณสันเขื่อนกิ่วลม และแพอีกแห่งหนึ่ง คือ ท่าเรือสำเพาทอง ซึ่งมีทางแยกจากทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1055 (ลำปาง-แจ้ห่ม) เข้าไปประมาณ 3 กิโลเมตร 

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ ของ ชม Unseen "ลำปาง" เมืองสาวงาม..ธรรมชาติมากมี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook