เนินมะปราง สวยไม่แพ้ปาย และไม่ไกลจากรุงเทพ

เนินมะปราง สวยไม่แพ้ปาย และไม่ไกลจากรุงเทพ

เนินมะปราง  สวยไม่แพ้ปาย และไม่ไกลจากรุงเทพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนคงยังไม่คุ้นชื่อ "เนินมะปราง" อำเภอเล็กๆ ที่ซ่อนอยู่ในขุนเขาของจังหวัดพิษณุโลก ที่แห่งนี้ยังคงความบริสุทธิ์ของธรรมชาติไว้สูงมาก ใครที่เคยไปปายสมัยยังไม่ดังคงจะพอนึกบรรยากาศแบบนั้นออก 

พื้นที่อำเภอเนินมะปรางเดิมเป็นป่าดงดิบที่เต็มไปด้วยต้นไม้และสัตว์ป่า ห่างไกลจากผู้คน มีเพียงผู้มีอาชีพพรานที่เข้ามาล่าสัตว์และหาของป่า มาสร้างกกปางและอาศัยพักแรมชั่วคราวเท่านั้น ต่อมามีกลุ่มคนจากนครไทย ด่านซ้าย และหล่มสัก อพยพย้ายถิ่นฐานเดิมเข้ามาตั้งรกราก

โดยตัวอำเภอเนินมะปรางเดิมเป็นหมู่บ้านเก่าแก่ตั้งมาประมาณ 42 ปี ชื่อบ้านเนินมะปราง ขึ้นกับตำบลบ้านมุง อำเภอวังทอง ลักษณะภูมิประเทศประมาณร้อยละ 45 เป็นภูเขาหินปูนอายุกว่า 300 ล้านปี มีถ้ำอยู่มากมาย จึงเป็นแหล่งซ่องสุมกำลังของผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ มีการปลุกระดมมวลชน แทรกซึม บ่อนทำลายความมั่นคง และซุ่มโจมตีเจ้าหน้าที่รวมทั้งสถานที่ราชการอยู่เนือง ๆ ทางราชการจึงได้แยกพื้นที่บางส่วนของอำเภอวังทองตั้งเป็น กิ่งอำเภอเนินมะปราง ขึ้นเมื่อวันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2519 และได้รับการยกฐานะเป็น อำเภอเนินมะปราง เมื่อวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2526

ต้องบอกว่าภูเขาหินปูนที่นี่สวยมาก ประกอบกับความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ที่ยังเขียวขจี ไม่ต้องไปไกลถึงกุ้ยหลินเลยครับ ที่นี่สวยไม่แพ้กัน 

Unseen อีกอย่างของที่นี่คือมาชมฝูงค้างคาวที่บินออกหากินยามเย็น โดยจะบินออกมาเป็นสายยาว ตั้งแต่เวลา 18.00- 19.00 น. เป็นภาพที่หาชมได้ยากทีเดียวครับ

วันหยุดนี้ใครมีเวลาว่าง และกำลังที่เที่ยว เนินมะปรางก็น่าสนใจนะครับ แต่ต้องเรื่องการดูแลพื้นที่ ไปเที่ยวแล้วอย่าทำลาย ไม่อยากให้ที่สวยๆแห่งนี้ต้องเสื่อมโทรมเหมือนที่เที่ยวดังๆ ที่ผ่านมา 

ขอบคุณภาพจาก เฟชบุ๊ค ที่นี่ อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก

อัลบั้มภาพ 39 ภาพ

อัลบั้มภาพ 39 ภาพ ของ เนินมะปราง สวยไม่แพ้ปาย และไม่ไกลจากรุงเทพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook