ชมทุ่งดอกไม้..เรียนรู้วัฒนธรรม "มังมุน บุญข้าว" : จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ 2558

ชมทุ่งดอกไม้..เรียนรู้วัฒนธรรม "มังมุน บุญข้าว" : จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ 2558

ชมทุ่งดอกไม้..เรียนรู้วัฒนธรรม "มังมุน บุญข้าว" : จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ 2558
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดฉากกันไปเป็นที่เรียบร้อยกับงาน "จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์2558 : มังมุน บุญข้าว" ที่จะเปิดให้เข้าชมแค่ปีละครั้งเท่านั้น โดยปีนี้งานจะเริ่มจัดตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคม 2558 ถึงวันอาทิตย์ที่ 10 มกราคม 2559 ซึ่ง Sanook! Travel ก็ไม่พลาดที่จะไปตามเก็บภาพบรรยากาศความสวยงามใน "จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ 2558 มังมุน บุญข้าว" ในครั้งนี้ค่ะ


จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม แหล่งเรียนรู้เกษตรเชิงวัฒนธรรมที่มุ่งสืบสานภูมิปัญญาและสานต่อองค์ความรู้แห่ง "ถิ่นอีสาน" ชวนนักท่องเที่ยวมาสัมผัสมนต์เสน่ห์แห่งความสวยงามของธรรมชาติ ชื่นชมมรดกทางประเพณีและวัฒนธรรมอีสานดั้งเดิมภายใต้ชื่องาน "มังมุน บุญข้าว" โดยผ่านจุดท่องเที่ยว 5 จุดสำคัญภายในงาน ได้แก่

1.จุดท่องคอสมอสและแปลงเก็บผักปลอดสาร

ในจุดที่ 1 นักท่องเที่ยวจะได้พบกับทุ่งดอกคอสมอสจำนวนกว่า 40 ไร่ ที่กำลังเริ่มเบ่งบานขึ้นมาเรื่อยๆ เพื่อรอต้อนรับนักท่องเที่ยวที่กำลังเดินทางมาเข้าชม ซึ่งเราก็จะนั่งรถที่ทาง จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม เตรียมไว้ให้เพื่อไปชมบรรยากาศความงามโดยรอบกันค่ะ 


ทุ่งดอกคอสมอสที่กำลังเริ่มผลิบานขึ้นมาเรื่อยๆ 



ซึ่งในบริเวณนี้จะได้พบกับสวนลอยฟ้าที่มีทั้งดอกไม้และเห็ดหลากหลายพันธุ์ให้เลือกชมและเลือกซื้อ 

ในส่วนนี้นักท่องเที่ยวสามารถที่จะทำการเก็บผักสดๆจากแปลงได้ด้วยตนเองที่แปลงผักปลอดสาร U-Pick Garden ค่ะ โดยวันนี้เราได้ไปเก็บผลมัลเบอร์รี่หรือลูกหม่อน กับมะเขือเทศเชอรี่ค่ะ  


เก็บสดๆ จากต้น..สีสันสวยงามเลยดีเดียวค่ะ

และอีกหนึ่งไฮไลท์ในจุดนี้ ก็จะได้พบกับ รถนิทรรศการหมอลำเคลื่อนที่ (Molam Mobile Bus) ที่ถูกปรับโฉมให้ซิ่งมากกว่าเดิม ซึ่งในรถบัสหมอลำคันนี้ก็จะพาทุกคนเข้าไปสู่แก่นแท้แบบฉบับของวิถีชีวิตชาวอีสานอย่างแท้จริง

2.ลานฟักทองและทุ่งดอกไม้หลากสี

ดื่มด่ำธรรมชาติที่ล้อมรอบด้วยภูเขาพญาปราบและอ่างเก็บน้ำลำสำลาย ในจุดนี้ทุกคนจะได้พบกับทุ่งดอกไม้หลากสีสันที่ตัดกันอย่างสวยงาม เช่นดอกลาเวนเดอร์

ทุ่งดอกไม้หลากสี

ทุ่งลาเวนเดอร์

ซึ่งจุดนี้เองทุกคนจะได้พบกับลานบั้งไฟหลากสีและชมขบวนเซิ้งบั้งไฟและการเอ้บั้งไฟลวดลายอีสานโบราณที่แห่ผ่านทุ่งดอกไม้อย่างครึกครื้น 



พร้อมกับกิจกรรมคล้องกระติ๊บจิ๋ว ซึ่งจุดประสงค์คล้ายๆ กับการคล้องกุญแจคู่รักเลยค่ะ จะได้อยู่เป็นคู่ๆ 

และพลาดไม่ได้กับลานฟันทองยักษ์ที่ถูกตกแต่งด้วยฟักทองสีสัม หุ่นไล่กาขนาดยักษ์ และรถแทรกเตอร์ไม้คันจิ๋ว ไว้รอต้อนรับ ให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาถ่ายรูปและเยี่ยมชม


3.หมู่บ้านอีสาน 

ชมสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นอีสาน เช่น สิม หอไตร หอกลอง เรือนไทยวน ฯลฯ รวมทั้ง "เรือนนางเผอะ" จากนั้นเรียนรู้งานบุญประเพณีและความเชื่อเกี่ยวกับวัฒนธรรมข้าวของอีสานผ่านกิจกรรมต่างๆ ได้แก่ บุญคูณลาน บุญข้าวจี่ บุญผะเหวด บุญบั้งไฟ บุญข้าวประดับดิน และบุญข้าวสาก 

นอกจากนี้ยังมีมุมที่น่าสนใจได้แก่ ทุ่งข้าวหลากสี ควายหลากสี และพบกับน้อง "บุญบั้งไฟ" น้องใหม่ล่าสุดของครอบครัวขุญหลาย ควายไทยแสนรู้


4.หมู่บ้านจิม

ชมกระบวนการผลิตไหมอันเป็นเอกลักษณ์ของจิม ทอมป์สัน ตั้งแต่การสาวไหม การฟอกย้อม การทอผ้าไหม        





5.ตลาดจิม

ชมสวยแนวตั้งซิลเวอร์ฟอลและทุ่งดอกฮอลลี่ฮ็อค พร้อมการปลูกผักไฮโดรโปนิกส์และบ้านผักผลไม้นานาชนิดที่ตกแต่งอย่างสวยงาม พร้อมกับช้อปปิ้งหาของติดไม้ติดมือ เช่น ผัก ผลไม้ ต้นไม้ ไม้ดอก ผลผลิตทางการเกษตรทั้งสดและแปรรูป ผลิตภัณฑ์จากผ้าไหม เป็นต้น

จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ทัวร์ 2558 : มังมูน บุญข้าว จะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 5 ธันวาคม 2558 - วันอาทิตย์ที่ 10 มกราคม 2559 ตั้งแต่เวลา 19.00-17.00 น.

ราคาบัตรหน้าฟาร์ม สำหรับวันธรรมดา ผู้ใหญ่ 180 บาท เด็ก 135 บาท

ส่วนในวันเสาร์-อาทิตย์ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 180 บาท

วันหยุดยาวปีใหม่  ผู้ใหญ่ 280 บาท เด็ก 220 บาท


ที่ตั้ง : จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ต.ตะขบ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา 

อัลบั้มภาพ 112 ภาพ

อัลบั้มภาพ 112 ภาพ ของ ชมทุ่งดอกไม้..เรียนรู้วัฒนธรรม "มังมุน บุญข้าว" : จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ 2558

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook