ไอติมหม้อไฟยศเส เท่ อร่อย ไม่ซ้ำใคร ขวัญใจฮิปสเตอร์ทุกวัย

ไอติมหม้อไฟยศเส เท่ อร่อย ไม่ซ้ำใคร ขวัญใจฮิปสเตอร์ทุกวัย

ไอติมหม้อไฟยศเส เท่ อร่อย ไม่ซ้ำใคร ขวัญใจฮิปสเตอร์ทุกวัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอลัมน์ ตามรอยพ่อไปชิม

โดย ปิ่นโตเถาเล็ก 

มติชน 25 ต.ค.2558

ปิ่นโตเถาเล็กเป็นผู้ใหญ่ใจเด็ก ชอบกินไอศกรีมเป็นชีวิตจิตใจ คราวนี้เลยขอแนะนำร้านไอศกรีมขวัญใจวัยรุ่นชื่อดังรสชาติหลากหลายไม่ซ้ำใคร มีชื่อว่า"ไอติมหม้อไฟยศเส" อยู่ใน"ซอยยศเส" จากปากซอยฝั่ง"ถนนพลับพลาไชย"(ที่มาจากวัดเทพศิรินทร์) เดินเข้ามาไม่ไกลจะอยู่ทางซ้ายมือ ซึ่งอาทิตย์ที่แล้วผมเพิ่งแนะนำ"ร้านสุกี้เมาเวอริค"ปากซอยยศเสไปสดๆ ร้อนๆ

เจ้าของร้านไอติมหม้อไฟยศเสคือหนุ่มใหญ่ไฟแรง "คุณโชกุน สุรชัย เสริมเกษมสิน" ชีวประวัติของโชกุนหรือที่ผมเรียกว่าน้องโช เป็นตัวอย่างอันดีว่า คนเราจะทำอะไรให้ประสบความสำเร็จนั้น ต้องมีความคิดสร้างสรรค์แปลกใหม่แหวกแนวโดดเด่นไม่ซ้ำใคร สร้างสรรค์แล้วยังต้องโดนใจผู้บริโภคคนหมู่มากด้วย สรุปง่ายๆ ก็คือ"เท่และต้องกินอร่อยอีกต่างหาก"

เส้นทางชีวิตการทำไอติมหม้อไฟยศเสของน้องโชเริ่มจากการตระเวนชิมไอศกรีมตามที่ต่างๆกับเพื่อนอีกคนที่รู้วิธีการทำไอศกรีมเลยเปิดร้านไอศกรีมหน้าบ้านตัวเองเสียเลยเมื่อต้นปี 2552 

ต่อมาเพื่อนของน้องโชแยกไปทำร้านไอศกรีมตามห้าง (ตอนนี้กลับมาทำไอศกรีมให้โชต่อแล้ว) ช่วงเวลานั้นน้องโชบรรลุ เกิดไอเดียคิดค้นไอศกรีมรสชาติแปลกใหม่ขึ้นมาอีกมากมาย มีการบัญญัติศัพท์เอง ตั้งชื่อรสชาติแปลกใหม่ ไม่เลียนแบบใคร

ไอศกรีมรสชาติแรกที่คิดค้นก็คือ "รสโคตรนม" สีขาวนวลสวย รสชาติน้มนมเข้มข้นถึงใจ เป็นรสที่ขายดีตลอดกาล วัยรุ่นวัยทำงานและวัยเรา (วัยปิ่นโตเถาเล็ก) ติดใจกันมาก ซึ่งในตอนนั้นร้านอื่นๆ ยังไม่ค่อยมีรสชาตินี้แพร่หลาย ก็น้องโชนี่แหละที่เป็น"เทรนด์เซ็ตเตอร์ (Trendsetter)" สร้างรสชาติต่างๆ ออกมา กลายเป็นผู้นำในวงการไอศกรีม จนมีเจ้าอื่นๆนำไปต่อยอดมากมาย

อย่าง"รสกระทิงแดงวอดก้า" ตั้งชื่อให้รู้ว่าเป็นรสชาติเครื่องดื่มชูกำลังผสมเหล้าใสที่มีต้นกำเนิดจากประเทศในยุโรปตะวันออกและรัสเซียต่อด้วยไอศกรีม"รสเบียร์"สีขาวๆซึ่งโชบอกว่ารสนี้ทำยากมาก

ในช่วงแรกที่เปิดร้าน ลูกค้าจะตั้งชื่อร้านเองว่า "ร้านไอติมเฮียโช"หรือ"ร้านไอติมยศเส" ต่อมาโชอาศัยไอเดียโฆษณาที่ตัวเองเคยร่ำเรียนมา เกิดจุดพลิกผันทำให้โด่งดังไปทั่ว เริ่มจากที่ลูกค้าสั่งไอศกรีมและขอแถมเพิ่มมาทั้งหมด 9 ลูก น้องๆ ลูกค้าวัยรุ่นตั้งชื่อเรียกกันเองว่า เอิร์ธเควก (Earthquake) ตามชื่อไอศกรีมดังของร้านสเวนเซ่นส์

โชเลยคิดจุดขาย นึกถึงความร้อนต้องกินไอศกรีมดับร้อน ลองใส่ไอศกรีมมาในชามแป๊ะซะ แต่ใหญ่เทอะทะไป จึงเปลี่ยนมาเป็น"หม้อไฟสั่งทำพิเศษ ใส่น้ำแข็งแห้งตรงกลาง" นี่คือที่มาของชื่อ"ไอติมหม้อไฟยศเส"ด้วยประการฉะนี้แล จากวันนั้นถึงวันนี้นาน 4 ปีแล้ว มีสื่อต่างๆ ชื่นชอบนำไปออกรายการกันมากมาย ส่วนปิ่นโตเถาเล็กเคยตามมาชิมเมื่อ 2 ปีก่อน เพิ่งได้ฤกษ์เขียนถึงในครั้งนี้

ถ้าแฟนๆ อยากสั่งไอศกรีมในหม้อไฟ "ต้องสั่งอย่างต่ำ 7 ลูก" (บางสาขาอาจจะเริ่มที่ 5 ลูก) โดยจะใส่ได้ 7-8 ลูกใน 1 หม้อไฟ สนนราคาเพียงลูกละ 30 บาทเท่านั้น 

ไอติมหม้อไฟยศเสมีถึง 40 กว่ารสชาติ โดยวันหนึ่งๆ จะทำแค่ 20 รสชาติเท่านั้น เพราะตู้แช่มีจำกัด มาดูกันว่ามีรสชาติอะไรอีกนอกเหนือจาก"รสโคตรนม" รสยอดนิยมอีกอย่างคือ "รสยาคูลท์ปีโป้" ทำจากนมเปรี้ยวสีเหลืองนวล ผสมกับเนื้อเยลลี่สีแดงเขียว อีกทั้งรสช็อกโกแลตบราวนี่ก็อร่อยเข้มข้นหอมช็อกโกแลต "รสแอ๊ปโย่(AppYo)" สีเขียวๆ ทำจากแอปเปิลผสมโยเกิร์ต

อีกรสโปรดของผมคือ"รสฮอร์ลิคส์(Horlicks)"หอมกลิ่นมอลต์ ลูกสีน้ำตาลครีมๆ อ่อนๆ ที่ทำจากเครื่องดื่มรสนมมอลต์ชื่อดัง มีอยู่ช่วงหนึ่งน้องโชต้องไปกว้านซื้อมาตุนไว้ เพราะหยุดขายในเมืองไทยไปพักหนึ่ง "รสชาเย็น"ลูกสีส้มๆ ก็ขายดีเช่นกัน

แปลกใหม่ก็มีอย่าง "ลีรี่จู(Lyryju)"คือลิ้นจี่กับสตรอเบอรี่และเหล้าโซจู กลายเป็นลิ้นจี่โซจู "รสบางแสนบีช"สีฟ้าๆ ทำจากกามิกาเซ่กับสับปะรด หรือ"รสสละ"ซึ่งมีตามฤดูกาล พวกเราได้ชิมเป็นวันแรกพอดี และมีรสพิเศษที่เสิร์ฟมาในถ้วยให้ผมต่างหากก็คือ "รสดาร์คช็อกโกเลตบรั่นดีเชอรี่" 

คืนนั้นเราสวาปามไปอีกหลากหลายรสชาติ ทั้ง"รสโคตรมัน" ลูกสีขาวๆ ทำจากมะพร้าวกะทิ "รสนูเทลล่า" ซึ่งลูกค้าเรียกกันติดปาก แต่ความจริงทำจากช็อกโกแลตนม "รสบานาน่าชีส" ทำจากกล้วยหอมผสมเชดด้าร์ชีส "รสคาราเมลมัคกีอาโต้" สำหรับคนชอบกาแฟ "รสชาเขียว รสสตรอเบอรี่ รสมะนาว" และ"รสกระท้อน"ลูกสีส้มอ่อนๆ ที่มีตามฤดูกาล

ตอนนี้ไอติมหม้อไฟยศเส เครือเดียวกับน้องโชกุนมีทั้งหมด 13 สาขา ซึ่งสนนราคาแต่ละสาขาอาจจะแตกต่างกันเล็กน้อย ขึ้นอยู่กับตัวร้านว่าสวยหรูแค่ไหน ตัวอย่างสาขามีตั้งแต่"ยอดพิมาน ตลาดนัดรถไฟศรีนครินทร์ บางแสน โคราช สุราษฎร์ธานี พิษณุโลก" และสาขาล่าสุดที่"ซอยอารีย์"(ซึ่งความจริงอยู่ตรง"ข้างธนาคารออมสิน ตรงสะพานควาย")

อยากกระทบไหล่คุณโชกุน ผู้ช่างโอภาปราศัยเป็นกันเอง ให้มาที่สาขาดั้งเดิมในซอยยศเสได้ทุกวัน ตั้งแต่ทุ่มนึงไปจนถึงห้าทุ่ม น้องโชจะช่วยแนะรสชาติต่างๆ ให้เอง รับรองว่าจะเกิดความอยากชิมครบทุกรสแน่นอน

ข้อมูลร้าน

ไอติมหม้อไฟยศเส

โดย คุณสุรชัย(โชกุน) เสริมเกษมสิน

ที่ตั้ง 222/11 ซอยยศเส ถนนกรุงเกษม แขวงวัดเทพศิรินทร์ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ 10100

โทร 08-9111-6836

เปิดบริการ 19.00-23.00 น. ทุกวัน

หยุด เทศกาลปีใหม่ ตรุษจีน สงกรานต์ เช็งเม้ง

แนะนำ ไอศกรีมเสิร์ฟในหม้อไฟ (สั่ง 7 ลูกขึ้นไป)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook