"น้ำตกตาดปลากั้ง" น้ำตกกลางหุบเขา จ.พิษณุโลก

"น้ำตกตาดปลากั้ง" น้ำตกกลางหุบเขา จ.พิษณุโลก

"น้ำตกตาดปลากั้ง"  น้ำตกกลางหุบเขา จ.พิษณุโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"น้ำตกตาดปลากั้ง" เป็น แหล่งท่องเที่ยวชมศึกษาธรรมชาติ แห่งใหม่ ตั้งอยู่ที่ บ้านน้ำจวง หมู่ที่ 13 ตำบลบ่อภาค อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งเป็นน้ำตกที่ชาวไทยภูเขาเผ่าม้งในหมู่บ้าน ค้นพบ ซ่อนตัวอยู่กลางหุบเขาสลับซับซ้อน แวดล้อมไปด้วยธรรมชาติ 

สายน้ำตกเกิดจากต้นน้ำลำธารป่าเขาบ้านน้ำจวง และบ้านน้ำคับ อำเภอชาติตระการ มานานหลายปี เป็นแหล่งท่องเที่ยว ชมศึกษาธรรมชาติ จังหวัดพิษณุโลก กับ จังหวัดอุตรดิตถ์ ติดกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ภูเมี่ยง-ภูทอง เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่เป็นชั้นหินลดหย่อนกันลงมาเป็นชั้นๆมีน้ำตลอดทั้งปี โดยแอบซุกตัวอยู่ท่ามกลางหมู่แมกไม้ในหุบเขา ที่เต็มไปด้วยธรรมชาติแบบเดิมๆ มีความสวยงามอย่างยิ่ง 

การเดินทางเข้าสู่น้ำตกนั้นต้องเดินทางด้วยรถยนต์ปิกอัพยกสูง โดยขับออกจากหมู่บ้านน้ำจวงใช้เวลาเพียง 5 นาที ก็จะถึงที่ทำการของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ภูเมี่ยง-ภูทอง จากนั้นก็เดินเท้าเข้าไปอีกประมาณ 15 นาที เส้นทางสะดวกสบายเพราะ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนและการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์บ้านน้ำจวง ได้จัดทำไว้เพื่ออำนวยความสะดวก 

การเดินเท้าเข้าสู่ลานน้ำตก ตลอด 2 ข้างทางจะได้เห็นหมู่มวลดอกไม้นานาพันธ์ และกล้วยไม้ป่าที่ขึ้นอยู่ตามไม้ใหญ่ส่งกลิ่นหอมคลุ้งไปทั่วบริเวณ น้ำตกตาดปลากั้ง จะได้พบกับความสวยงามของธรรมชาติที่ซุกตัวอยู่ในป่าได้อย่าง น่าอัศจรรย์กับโขดหินผาขนาดใหญ่ ที่มีสายน้ำใสสะอาดไหลลงมาเป็นชั้น กระทบกับโขดหินเบื้องล่าง จนเกิดละอองน้ำปลิวฟุ้งไปทั่วบริเวณ 

โดยมีน้ำที่ไหลรินจากเบื้องบนลงสู่แอ่งน้ำด้านล่างกว่า 7 สาย สร้างความงดงามแตกต่างกันไปตามธรรมชาติ การเดินทางเริ่มต้นจากจังหวัดพิษณุโลก ออกจากตัวเมืองไปประมาณ 140 กิโลเมตร โดยเดินทางมุ่งหน้าสู่อำเภอ อ.ชาติตระการ จากนั้นใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 1237 มุ่งหน้าไปทางอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว ประมาณ 20 ก.ม. จากนั้นเลี้ยวตามป้ายบอกทางขึ้นไปบ้านน้ำคับ-บ้านน้ำจวง อีก 21 ก.ม. ก็ถึงหมู่บ้านน้ำจวง ซึ่งมีที่พักเป็นโฮมเตย์อีกจำนวนมาก

ชาวบ้านน้ำจวง ต.บ่อภาค อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก จึงอยากจะขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่รักธรรมชาติ มาสัมผัสธรรมชาติที่น้ำตกตาดปลากั้ง แหล่งท่องเที่ยวชมศึกษาธรรมชาติ แห่งใหม่ อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ภูเมี่ยง-ภูทอง ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้ชุมชนต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook