ยลเสน่ห์ "คีรีวง" หมู่บ้านกลางหุบเขา จังหวัดนครศรีธรรมราช

ยลเสน่ห์ "คีรีวง" หมู่บ้านกลางหุบเขา จังหวัดนครศรีธรรมราช

ยลเสน่ห์ "คีรีวง" หมู่บ้านกลางหุบเขา จังหวัดนครศรีธรรมราช
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาทิตย์นี้มนุษย์เงินเดือนเยี่ยงดิฉันวางแผนจะไปสูดอากาศบริสุทธิ์ที่หมู่บ้านคีรีวง จังหวัดนครศรีธรรมราช เดินทางวันศุกร์ กลับวันอาทิตย์เหมือนเดิม หากพูดถึงอากาศที่ดีที่สุดในประเทศไทยคงต้องนึกถึงที่นี่คีรีวง วันนี้เราได้มีโอกาสมาเที่ยวที่หมู่บ้านคีรีวง ตั้งอยู่ในหุบเขารายล้อมด้วยต้นไม้ และภูเขาซึ่งอยู่ในตำบลกำโลน อำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช  ในหมู่บ้านมีทั้งสวนมังคุด เงาะ ทุเรียน สะตอ และยังมีน้ำตกไหลผ่านกลางหมู่บ้าน บรรยากาศนั้นยากที่จะบรรยายผ่านตัวอักษร ต้องลองไปเที่ยวหมู่บ้านคีรีวงสักครั้งค่ะ 

นักท่องเที่ยวเริ่มรู้จักที่นี่ผ่านหลายสื่อ สิ่งหนึ่งมี่สัมผัสได้ คือธรรมชาติ เราเริ่มต้นถ่ายภาพเป็นที่ระลึกที่สะพานบ้านคีรีวง คลองท่าดี  จากนั้นขับรถเลียบตามลำธารไป  

ฝนเริ่มตกปรอย ๆ เก็บภาพที่โขดหินจนเป็นที่พอใจ ก็เคลื่อนพลกันต่อไปยังสะพานแขวน  

ที่นี่เป็นอีกจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมแช่น้ำ กระโดดน้ำเล่นกัน  เห็นวิวภูเขาสวย ๆ อยู่ด้านหลัง น้ำเย็นๆ เหมาะแก่การแช่กเพื่อผ่อนคลาย ใครที่สนใจอยากจะไปเที่ยวคีรีวง แต่ไม่มีรถส่วนตัว สามารถนั่งรถจากตัวเมือง เข้าไปบ้านคีรีวงได้ ค่ารถ 2 แถว 25 บาท 

วิวสวยๆ หมู่บ้านคีรีวง 

วันนี้ เราเที่ยวหมู่บ้านคีรีวงทั้งวัน เราแวะไปดูงานประเพณีสารทเดือนสิบที่วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ประเพณีสารทเดือนสิบ เป็นงานบุญประเพณีของคนภาคใต้ โดยเฉพาะนครศรีธรรมราช ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากศาสนา พราหมณ์ โดยมีการผสมผสานกับเชื่อทางพุทธศาสนา เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ดวงวิญญาณของบรรพชนและญาติที่ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งได้รับการปล่อยตัวมาจากนรกที่ตนต้องจองจำอยู่ มายังโลกมนุษย์ โดยมีจุดประสงค์เพื่อมาขอส่วนบุญ จากลูกหลาน ญาติพี่น้อง ที่ได้เตรียมการอุทิศไว้ให้แสดงความกตัญญูต่อผู้ล่วงลับไปแล้ว 

ฝนตกหนักมาก เราจึงตัดสินใจเดินทางกันต่อ เย็นนี้เราแวะเที่ยวพระตำหนัก (ไม่มีรูปที่พระตำหนักมาให้ดู เพราะห้ามถ่ายรูปค่ะ) ค่าเข้าพระตำหนักฟรี เพียงแค่โชว์บัตรประชาชนลงทะเบียน ชมความงามของพระตำหนักจน 17.00 น.หมดเวลาเยี่ยมชม ได้เวลากลับเข้าที่พักใกล้ๆ น้ำตกพรหมโลก  รุ่งเช้าอีกวัน เราแวะน้ำตกพรหมโลกแต่เช้า ก่อนจะเดินทางกลับกรุงเทพ  

ที่นี่ไม่ค่อยมีคนลงเล่นน้ำ เพราะน้ำแรง และยังเป็นน้ำวนอีกด้วย  เดินชมความงามจนทั่วได้เวลาเดินทางกลับกรุงเทพกันแล้ว  ระหว่างทาง เราแวะวัดพระบรมธาตุไชยาราชวรวิหาร 

มาไชยาไม่พลาดซื้อไข่เค็มไชยาไปฝากที่บ้าน 

ระหว่างทางมีร้านให้แวะซื้อผลิตภัณฑ์จากกล้อวยกันที่ชุมพร  ศาลเจ้าพ่อตาหินช้าง

หากใครมีแผนอยู่แล้ว ว่าอยาก Slow life ดิฉันแนะนำให้ลาพักร้อนเพิ่มอีกวันจะดีกว่าค่ะ และจะสุขคูณสองชิวกับการแช่น้ำเย็น ๆ ที่คีรีวงก็สุดยอดมากแล้ว  ว่าง ๆ ลองแวะไปเที่ยวกันค่ะ 

 

เอื้อเฟื้อเรื่องราวและภาพถ่าย  นางสาวสุจิตรา เชาว์ดี 

เว็บ https://www.facebook.com/sujitrach

เพจตะลอนเที่ยวไปกับตาล https://www.facebook.com/438192926268514

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook