6 ตำนาน..เทศกาลกินเจ

6 ตำนาน..เทศกาลกินเจ

6 ตำนาน..เทศกาลกินเจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผ่านมากว่าครึ่งทางสำหรับใครที่กินเจกันมา หลายคนตั้งคำถามว่าใครเป็นผู้เริ่มการกินเจนี้ วันนี้เราลองลิสต์ตำนานมากมายที่เล่าขานถึงการกินเจมาตั้งแต่สมัยอยุธยา (ประมาณปี พ.ศ. 2170) มาให้อ่านกัน

ตำนานที่ 1 

ช่วงแมนจูเป็นใหญ่ นักรบจีนนามว่า หงี่หั่วท้วง ได้ต่อสู้กับกองทัพแมนจูอย่างห้าวหาญ ถึงแม้ว่าทางแมนจูจะเหนือกว่าด้วยการมีอาวุธตะวันตกที่ล้ำสมัย ชาวบ้านเห็นความฮึดสู้ของหงี่หั่วท้วง จึงได้ตัดสินใจทำบุญให้ด้วยการละเว้นผักที่มีกลิ่นและเนื้อสัตว์ต่าง ๆ ด้วยความหวังว่าจะเป็นกุศลช่วยหงี่หั่วท้วงไม่ให้มีสงครามเกิดขึ้น

ตำนานที่ 2

เป็นหนึ่งความเชื่อของชาวพุทธในจีนที่อยากแสดงความเคารพนับถือต่อพระพุทธเจ้าในชาติอดีตทั้ง 7 ชาติ และเจ้าแม่กวนอิมทั้ง 2 พระองค์ 

ตำนานที่ 3

ตำนานนี้มีลักษณะคล้ายกับตำนานที่ 2 ชาวพุทธนิกายมหายานในประเทศไทย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวจีน เริ่มต้นพิธีกรรมการกินเจมาเพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อเบื้องบนที่เขานับถือเป็นอย่างสูง นั่นคือ พระพุทธเจ้าในชาติอดีตทั้ง 7 ชาติ และเจ้าแม่กวนอิมทั้ง 2 พระองค์ 

ตำนานที่ 4

ชาวฮกเกี้ยน ซึ่งเป็นชาวจีนบนแผ่นดินผืนสุดท้ายของราชวงศ์ซ่งได้แสดงความเคารพบูชากษัตริย์องค์สุดท้ายของราชวงศ์ที่สวรรคตเมื่ออายุเพียง 9 พรรษา ด้วยการจัดให้มีพิธีกรรมกินเจ ก่อนที่พิธีกรรมนี้จะถูกเผยแพร่มาที่ไทยในเวลาถัดมา

ตำนานที่ 5 

เมื่อประมาณ 1,500 ปีมาแล้ว ในช่วงที่มณฑลกังไสเริ่มสิ้นกำลัง เทพทั้งหลายที่คอยปกป้องดูแลเมืองได้ส่งขอทานมาช่วยดลบันดาลให้ชาวบ้านทุกคนเริ่มกินเจเพื่อเป็นการทำบุญทำกุศลปกป้องเมือง โดยขอทานได้เริ่มจากเศรษฐีชื่อดังในมณฑลและค่อย ๆ ชักชวนให้ทั้งเมืองมาร่วมกันกินเจพร้อม ๆ กับการมีมหรสพมากมาย

ตำนานที่ 6

ชายคนหนึ่งมีนิมิตเห็นแม่ของตนที่เสียไปแล้วมาเล่าให้ฟังว่าแม่เป็นอยู่อย่างสุขสบายแล้วเนื่องจากในชีวิตได้ทำบุญกับการกินเจมาตลอด ชายคนนั้นยังคงไม่เชื่อและไม่คิดว่าเป็นเรื่องจริง จนกระทั่งวันที่เขาได้แต่งงานกับภรรยาผู้ที่นุ่งขาวห่มขาวและทานเจ ไม่นานนักที่ทั้งสองได้อยู่ด้วยกัน เธอได้เสียชีวิตลงแบบสงบสุข ชายคนนี้จึงสังเกตุเห็นว่าภรรยาและแม่จากไปด้วยความสุข เขาจึงตัดสินใจทานเจตั้งแต่นั้นมา ทั้ง ๆ ที่ชีวิตก่อนหน้านี้เคยเป็นคนขี้เมา

ติดตามเมนูเจพิเศษในช่วงเทศกาลนี้ได้ที่ http://www.ipick.com/bangkok/th/restaurant/search?m=menu-101

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook