เที่ยวเชียงใหม่..บนเส้นทางเชียงดาว ขุมทรัพย์ความงดงามของภาคเหนือ

สนุกท่องเที่ยว (Rewrite)

สนับสนุนเนื้อหา

ในวันที่ฝนตกหนักกรุงเทพ แต่แดดเปรี้ยง ณ เชียงใหม่ พวกเราเริงร่ากลางทุ่งนา

ทริปนี้หลายคนหวั่นใจตั้งแต่เริ่มออกเดินทาง เพราะว่าฝนตกหนักมากจนน้ำท่วมกรุงเทพ และยังมีพยากรณ์อากาศอีกว่าฝนจะตกทั่วประเทศไทยเพราะว่าพายุเข้า แต่แล้วเมื่อเราออกเดินทางวันศุกร์ ไปถึงตัวเมือง ในวันเสาร์ ท้องฟ้าเป็นสีฟ้า แดดแรงมาก

ทริปนี้จุดมุ่งหมายการเดินทางของเราคือจะเริ่มเดินทางจากไกลมาใกล้ เราแวะไปที่เชียงดาวกันก่อน วันนี้เราแวะเยี่ยมชมวิว 3 ที่พักด้วยกันซึ่งเป็นโฮมสเตย์อยู่ใกล้ๆกันและหลายคนอยากจะมานอนที่นี่เหลือเกิน แต่ว่า วันที่เราไปห้องเต็มซะก่อน ที่พักที่กำลังเป็นที่นิยม และโด่งดัง นั่นคือระเบียงดาว และฉันยังได้รู้จักกับอีก 2 โฮมสเตย์ใกล้ๆกัน นั่นคือ บ้านวิวดอยหลวง และ บ้านสายหมอก เดินสำรวจวิวรอบข้างโฮมสเตย์และสัญญากับตัวเองว่าจะกลับมาอีกในปีหน้า คราวนี้จะต้องแวะไปนอนแน่นอน  วันนี้แค่ผ่านมาชมวิวก่อน

เราเดินทางไปถึงเชียงดาว ผ่านถ้ำเชียงดาว แวะขึ้นเขาอันคดเคี้ยวและชัน ทางปูน ต้องใช้ความชำนาญในการขับรถมากๆ

ขึ้นไปเจอวิวสวยๆ อากาศเย็นๆ บอกได้เลยว่าหายเหนื่อย

อยากจะบอกว่า ตอนนั้น 11 โมง อากาศที่สัมผัสได้คือเย็น ๆ ถามพี่เจ้าของโฮมเสตย์บอกว่า ตอนค่ำจะหนาวมาก จนต้องจุดไฟผิงกัน

วิวจากบ้านสายหมอก

ทุกคนหามุมถ่ายรูป แม้จะไม่ได้นอนที่นี่ แต่เจ้าบ้านก็ยินดีต้อนรับ ให้พวกเราเข้าไปถ่ายรูปได้

หมู่บ้านเล็ก ๆ เดินชมวิวกันไป

ชิงช้าของบ้านวิวดอยหลวง

สมควรแก่เวลา เราสัญญาว่าจะกลับมาใหม่อีกครั้งในปีหน้า  เราออกเดินทางกันต่อมุ่งหน้าสู่ ม่อนแจ่ม

ม่อนแจ่ม ตั้งอยู่อำเภอแม่ริม ม่อนแจ่มยังเป็นที่เที่ยวหน้าหนาวยอดนิยมและเป็นส่วนหนึ่งของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองหอย ตั้งอยู่บริเวณหมู่บ้านม้งหนองหอย อ.แม่ริม  สามารถมองวิวทิวทัศน์ได้ มีดอกไม้หลายชนิด ตลอดจนกระหล่ำปลี และยังมีร้านอาหารบริการด้วย

เพลิดเพลินถ่ายรูปกับดอกไม้และแปลงกระหล่ำปลี ยังมีผักผลไม้ให้เลือกซื้อกันราคาไม่แพง

เคพกูสเบอรี่  ผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง สามารถช่วยป้องกันไข้หวัด ภูมิแพ้ และยังอุดมไปด้วยวิตามินเอ ช่วยบำรุงสายตา ทำให้ผิวพรรณสวย ผมสวยดกดำ  วันที่ฉันเดินทางฉันเจ็บคอมาก และได้ซื้อเคพกูสเบอรี่มา 5 กล่อง 200 บาท นั่งกินไปมื้อละ 1 กล่องจบทริปกลับบ้านอาการเจ็บคอหายไปเลยค่ะ  หากใครไปเที่ยวก็ลองไปชิมกันค่ะ สรรพคุณดีขนาดนี้พลาดได้ไง

นอกจากเคพกูสเบอรี่ แล้วฉันยังได้เสาวรสกลับมา 1 ถุง 50 บาทค่ะ หลายคนอาจจะชอบกินกับเกลือ แต่ดิฉันชอบกลิ่นน้ำปลาเลยเหยาะน้ำปลาใส่ลงไป อร่อยสดชื่นค่ะ

ออกจากม่อนแจ่ม เราเดินทางต่อ เพื่อไปดอยอินทนนท์ วันนี้เราจะนอนที่บ้านแม่กลางหลวง ซึ่งเราได้โทรจองล่วงหน้าแล้ว

บ้านแม่กลางหลวง ตั้งอยู่ในหุบเขา เราสัมผัสถึงอากาสเย็นๆสบายๆ และท้องทุ่งนาขั้นบันได มีพี่ๆกระเหรี่ยงปกาเกอะญออาศัยอยู่  เข้านี้ตื่นกันแต่เช้า เพื่อเดินทางไปน้ำตกรักจัง หรือน้ำตกผาดอกเสี้ยว เรารอพี่ไกด์ท้องถิ่นซึ่งเป็นพี่กระเหรี่ยงปกาเกอะญอนำทางพวกเรา  ค่าไกด์นั้นไม่แพงเลย เพียง 300 บาทต่อ 10 คน  เราจะใช้วิธีเดินแค่ขาเดียว คือให้รถไปส่งแล้วเดินต่อไปน้ำตก แล้วเดินกลับที่พัก ใช้เวลาประมาณ 3-4 ชั่วโมง

หนทางก็เดินสบาย ๆ มีบางช่วงอาจจะต้องเดินลงเกาะไม้ไผ่กันแบบนี้บ้าง

มุมนี้ที่ทุกคนจะต้องมาถ่ายภาพเก็บไว้เป็นระลึก

เดินต่อไปยังที่พัก ระหว่างทาง เจอทุ่งนาแสดงว่าใกล้ถึงที่พักแล้ว

อย่าลืมแวะชิมกาแฟฟรีของพี่สมศักดิ์กันด้วยนะคะ ถ้าติดใจก็อย่าลืมแวะซื้อกาแฟกลับบ้านกันด้วยนะคะ 250กรัม 150 บาท และ 500 กรัม 250 บาท

นอกจากกาแฟพี่สมศักดิ์ ใกล้ๆ ที่พักของเรายังอยู่ใกล้ๆกับร้านกาแฟชื่อว่า อุ่มเอิบ ว่าง ๆ ก็ลองไปชิมกันได้ ตั้งอยู่ชายท้องทุ่งนาริมแม่น้ำ บรรยากาศดีมาก ๆ

ใครสนใจจะไปนอนที่แม่กลางหลวงก็ติดต่อพี่อุ่น เจ้าหน้าที่ดูแลรัฐวิสาหกิจชุมชนแม่กลางหลวงได้ค่ะ

เบอร์โทร.093-131-3850

วันนี้ลาไปก่อน แล้วเจอกันทริปหน้านะคะ

เอื้อเฟื้อเรื่องราวและภาพถ่าย  นางสาวสุจิตรา เชาว์ดี

เว็บ https://www.facebook.com/sujitrach

เพจตะลอนเที่ยวไปกับตาล https://www.facebook.com/438192926268514

ร้อนนักใช่ไหม? ไปเที่ยวเมืองหิมะกันเถอะ 5 เมืองหิมะสุด "Cool" ในไทย

เด็กบ้านนอกเข้ากรุง ชมบอลไทย - ซาอุดิอาระเบีย ณ ราชมังคลากีฬาสถาน

5 วัดงาม!! ทำบุญเสริมโชค ต้อนรับปีใหม่ไทย

เสน่ห์ชุมชนไทยไม่ไปไม่รู้ "นอนบ้านดิน ถิ่นชิมชา ชุมชนจีนยูนนาน" บ้านรักไทย จ.แม่ฮ่องสอน

ตะลุยเมืองเก่าภูเก็ต ย่านชิโนโปรตุกีสสุด Classic!!!

พาใจไปพัก สวรรค์บนพื้นน้ำ ที่ "หมู่เกาะสิมิลัน"

Losin Island สิ่งมหัศจรรย์แห่งโลกใต้ทะเล

Unseen Thailand!! พาชมเครื่องบิน Landing เหนือชายหาดไม้ขาว จ.ภูเก็ต

พาลุย 8 สตรีทมาร์เก็ตเมืองกรุง บรรยากาศน่าไป โดนใจวัยรุ่น!!

หอคำหลวงที่เที่ยวสุดฮิต โลเคชั่นถ่ายทำเพลิงพระนางปิดให้เข้าชมชั่วคราว!!

เสน่ห์ชุมชนไทยไม่ไปไม่รู้ "ปั่นชมวิถีชีวิต พื้นที่กระเพาะหมูสีเขียว"  ชุมชนบางน้ำผึ้ง จ.สมุทรปราการ

เสน่ห์ชุมชนไทยไม่ไปไม่รู้ "ปั่นชมวิถีชีวิต พื้นที่กระเพาะหมูสีเขียว" ชุมชนบางน้ำผึ้ง จ.สมุทรปราการ

ปรับปรุงแล้ว รถไฟไทยโดยสารชั้น 3 พร้อมต้อนรับสงกรานต์

ยิ่งใหญ่! “ช้าง – บุรีรัมย์ มิดไนท์ สงกรานต์” จัดเต็มความมันส์เต็มรูปแบบ 13-14 เมษายนนี้

เสน่ห์ชุมชนไทยไม่ไปไม่รู้ "พระเมตตาสร้างอาชีพ ศูนย์ศิลปาชีพเซรามิกเลื่องชื่อ" บ้านกุดนาขาม จ.สกลนคร

5 ที่หมายมหัศจรรย์ กับการท่องเที่ยวโดยรถไฟ

"บุโหลน" เกาะลึกลับแห่งทะเลอันดามัน! คนไทยน้อยคนนักที่จะรู้จัก

สืบทอดวัฒนธรรมไทย สกลนครจัดงานยิ่งใหญ่ "ผู้ไทโลก"

10 สวนน้ำใกล้กรุงเทพ ไปคลายร้อนต้อนรับสงกรานต์กันเถอะ!!!

เสน่ห์ชุมชนไทยไม่ไปไม่รู้ "ผ้าโบราณหลักล้าน วัฒนธรรมที่ยังคงสืบสาน" ชุมชนไทยวน จ.สระบุรี

เส้นทางใหม่ที่ไวกว่า! พัทยา - หัวหิน

ส่งอีเมล์ให้เพื่อน

ส่งให้เพื่อนหลายคนใส่ “,” (ส่งพร้อมกันมากสุด 50 อีเมล์)