“ไหว้เจ้า 9 ศาล เทศกาลกินเจสมุทรสาคร ประจำปี 2558″

“ไหว้เจ้า 9 ศาล เทศกาลกินเจสมุทรสาคร ประจำปี 2558″

“ไหว้เจ้า 9 ศาล เทศกาลกินเจสมุทรสาคร ประจำปี 2558″
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประเพณีไหว้เจ้า 9 ศาล เทศกาลกินเจสมุทรสาคร ประจำปี 2558 จะขึ้นในระหว่างวันที่ 12-21 ตุลาคม 2558 ณ บริเวณข้างศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาครและศาลเจ้าทั้ง 9 แห่ง

โดยเทศกาลกินเจสมุทรสาคร จะจัดงานให้ตรงกับช่วงเทศกาลถือศีลกินเจของทุกปี ซึ่งเป็นประเพณีสำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีนรวมทั้งชาวสมุทรสาครด้วย เนื่องจากในอดีตพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครเป็นเมืองท่าที่มีชาวจีนอพยพมาตั้งถิ่นฐานทำมาหากิน จึงมีชาวไทยเชื้อสายจีนที่ยังคงอนุรักษ์ประเพณีที่ดีงามนี้และสืบทอดกันต่อมา ซึ่งนอกจากจะให้คุณค่าทางจิตใจแล้ว    การงดเว้นเนื้อสัตว์หันมาบริโภคผัก ผลไม้ และธัญพืช ที่อุดมไปด้วยเส้นใยอาหารมีคุณค่าทางโภชนาการ ยังเป็นการเสริมสร้างสุขภาพ ล้างพิษในร่างกาย        

ผู้บริโภคอาหารเจในแต่ละปีจึงมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งชาวจีนที่อพยพมาที่สมุทรสาครยังได้สร้างศาลเจ้าขึ้นเพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจตามความเชื่อมากมายหลายศาล  คณะผู้จัดงานจึงได้จัดกิจกรรม ไหว้เจ้า 9 ศาล     ตามเส้นทางใน  “Passport  ไหว้เจ้า 9 ศาล เทศกาลกินเจสมุทรสาคร ” โดยเมื่อประทับตราศาลเจ้าครบทั้ง 9 ศาลแล้ว สามารถนำไปขอรับเหรียญ “เจ้าแม่จุ๋ยบ๋วยเนี้ย” ได้ฟรี ที่ศาลเจ้าแม่จุ๋ยบ๋วยเนี้ย(ศาลเจ้าแม่ทับทิม)  ตำบลท่าฉลอม จังหวัดสมุทรสาคร โดยสามารถขอรับ Passport ได้ที่ศาลเจ้าทั้ง 9 แห่ง 

ศาลเจ้าทั้ง 9 ศาล ประกอบด้วย  

ฝั่งมหาชัย 4 แห่ง

1.ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร

2.ศาลเจ้าโรงเจมูลนิธิการกุศลสมุทราสาคร  

3.ศาลเจ้าแม่กวนอิมพันมือคลองจาก  

4.ศาลเจ้าปุนเถ้ากงมหาชัย

ฝั่งท่าฉลอม 5 แห่ง

5.ศาลเจ้าโรงเจเช็งเฮียงตั้ว

6.ศาลเจ้าพ่อกวนอู

7.ศาลเจ้าแม่จุ๊ยบ๋วยเนี้ย

8.ศาลเจ้าปุนเถ้ากงท่าฉลอม 

9.อุทยานพระโพธิสัตว์กวนอิมท่าฉลอม

           นอกจากนี้บริเวณข้างศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร  ยังมีการจำหน่ายอาหารเจกว่า 100 เมนู จากร้านค้ากว่า 50 ร้านที่มีการควบคุมคุณภาพ ความสะอาดปลอดภัย จากสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร จึงขอเชิญชาวไทยเชื้อสายจีนหรือผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานดังกล่าว เพื่อสืบสานประเพณีถือศีลกินเจอันดีงามให้คงอยู่สืบไป

ผู้ที่สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  เทศบาลนครสมุทรสาคร  โทร. 0 3441 1028 หรือ      ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม โทร. 0 3475 2847-8   E-mail : tatsmsk@gmail.com

ขอขอบคุณ http://www.tiewpakklang.com

  

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook