6 วิธีมือใหม่หัดขึ้นเครื่องบิน แบบเข้าใจง่าย Step by Step

6 วิธีมือใหม่หัดขึ้นเครื่องบิน แบบเข้าใจง่าย Step by Step

6 วิธีมือใหม่หัดขึ้นเครื่องบิน แบบเข้าใจง่าย Step by Step
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มือใหม่ที่ยังไม่เคยขึ้นเครื่องบิน แต่อยากขึ้น หรือมีโปรแกรมทัวร์โดยเครื่องบินในเร็ววันนี้สบายใจได้ เพราะเรากำลังอธิบายวิธีการขึ้นเครื่องบิน แบบเข้าใจง่าย Step by Step 

1. ขึ้นตอนแรก เริ่มตั้งแต่ซื้อตั๋วเครื่องบิน ถ้าซื้อที่เคาท์เตอร์ก็ไม่มีปัญหาอะไร จ่ายเงิน รับตั๋ว กลับบ้าน แต่เดี๋ยวนี้ส่วนใหญ่มักซื้อผ่านออนไลน์ ซึ่งสะดวกกว่า แถมมีโปรโมชั่นราคาถูกมาให้เลือกอยู่บ่อยๆ สามารถเลือกวันเวลาไปกลับได้เลย ซึ่งเมื่อเราเสร็จสิ้นกระบวนการซื้อตั๋วจากเว็บไซต์หรือแอพลิเคชั่นของสายการบินแล้ว ทางสายการบินจะส่งการยืนยันมาที่อีเมล์ของเรา ถึงวันที่เราเดินทาง เพียงแค่ไปเช็คอินหน้าเคาท์เตอร์ โดยที่ไม่ต้องพรินท์อะไรออกมา หรือหากใครไม่อุ่นใจจะพริ้นท์ออกมาเก็บไว้ก็ได้ 

2. การเช็คอิน ปัจจุบันมีอยู่ 3 วิธี วิธีแรก เช็คอินผ่านเว็บไซต์ ไม่ต้องไปรอคิวยาวๆ วิธีนี้สบายสุด แต่ยังจำกัดการให้บริการไม่ครบทุกสายการบิน วิธีที่สอง ไปที่สนามบิน แล้วบริเวณเคาท์เตอร์เช็คอินจะมีตู้เช็คอินอัตโนมัติ เราสามารถเข้าไปเช็คอินด้วยตัวเองได้เลย สองวิธีนี้หากใครต้องการโหลดกระเป๋า หลังจากที่เช็คอินแล้ว เราสามารถนำกระเป๋าไปให้ที่เคาท์เตอร์เพื่อฝากให้โหลดใส่เครื่องบินได้ วิธีที่าสาม วิธีดั้งเดิม คือ ยืนต่อแถวเช็คอินหน้าเคาท์เตอร์ ซึงอาจจะยืนรอนาน เสียเวลา ทางที่ดี ลองเช็คอินสองวิธีแรกจะสะดวกกว่า

3. ในการเช็คอินเรื่องหนึ่งที่ต้องระวังคือ หากมีอุปกรณ์ หรือสัมภาระที่เป็นของเหลวที่เกินชิ้นละ 100 ml เช่นเสปรย์ฉีดผม ยาสระผม น้ำหอม ควรจะใส่ไว้ในกระเป๋าที่โหลดเข้าเครื่อง หรือหากไม่อยากโหลดก็ต้องแบ่งใส่ถุงใสให้ไม่เกิน 100 ml อีกส่วนที่ห้ามขึ้นเครื่องโดยเด็ดขาดคือ ของมีคม เช่นมีด กรรไกร วัตถุไวไฟ อาวุธ ถ้าเจ้าหน้าที่ตรวจเจอ ของเหล่านี้จะถูกทิ้งขยะ และเราจะถูกเพ่งเล็งเป็นพิเศษอีกต่างหาก 

4.. เช็คอินเสร็จแล้ว ถ้ายังมีเวลาเหลือก็เดินเล่นก่อนได้ หลังจากนั้นเตรียมตัวไป"สแกนสัมภาระ" โดยเดินไปตามป้ายผู้โดยสารขาออก ถ้าเที่ยวในไทยก็เป็นผู้โดยสารขาออกภายในประเทศ  ถ้าไปต่างประเทศก็เป็นผู้โดยสารขาออกนอกประเทศ จุดนี้เตรียมบัตรประชนชนพร้อม Boarding Pass ให้เจ้าหน้าที่ตรวจ จากนั้นวางกระเป๋าใส่สายพาน x-ray ถ้ามีโน็ตบุ๊ค หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิคให้นำออกมาวางแยกต่างหากในตระกร้าที่เจ้าหน้าทีเตรียมไว้ ส่วนของต่างๆ ในตัวมีอะไรต้องเอาออกมาให้หมด ทั้งกระเป๋าสตางค์ เศษเหรียญ กุญแจบ้าน ใส่ไว้ในตระกร้า คุณผู้ชายที่ใส่เข็มขัดก็ต้องถอดเข็มขัดออกมาด้วย โดยสิ่งของเหลา่นี้จะวิ่งไปโดยสายพาน และถูกสแกนโดยเครื่องสแกน

ส่วนตัวเราก็เดินเข้าไปยืนบ่นแท่น เจ้าหน้าที่จะนำเครื่องมือมาสแกนตรวจตามตัว ถ้าไม่มีอะไรก็สามารถผ่านเข้าไปได้สบายๆ  

5. หากเดินทางออกนอกประเทศ ต้องผ่านด่านตำรวจตรวจคนเข้าเมืองหรือ ตม.ก่อนอีกหนึ่งด่าน ถ้าเป็นคนไทยก็ไม่มีอะไรยาก เข้าไปยังจุดสแกนม่านตา ตรวจสอบพาสปอร์ต เป็นอันจบ  ส่วนผู้โดยสารภายในประเทศผ่านขึ้นตอนนี้ไปได้เลย

6. หลังจากสแกนสัมภาระเรียบร้อยเราจะเข้ามาอยู่ในส่วนของสนามบินชั้นใน เตรียมตัวไปยัง Gate ที่เครื่องจะออก (ตรวจสอบได้จากตั๋วเครื่องบิน) และควรจะไปรอหน้า Gate ก่อนเวลาเครื่องออกสักครึ่งชั่วโมง ระหว่างนี้ถ้ายังมีเวลาก็สามารถเดินหาของกิน หรือช็อปปิ้งืที่ร้านปลอดภาษีได้

ทั้งหมดเป็น 5 ขั้นตอนง่ายๆ ของมือใหม่หัดขึ้นเครื่องบิน ขอให้ทุกคนเดินทางโดยสวัสดิภาพ และสนุกทุกทริปนะคะ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook