"ประเพณีตักบาตรขนมครก" ความงดงามของชาวสมุทรสงคราม

"ประเพณีตักบาตรขนมครก" ความงดงามของชาวสมุทรสงคราม

"ประเพณีตักบาตรขนมครก" ความงดงามของชาวสมุทรสงคราม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ประเพณีตักบาตรขนมครก" เป็นประเพณีของชาวตำบลบางพรม ที่วัดแก่นจันทร์เจริญ  ซึ่งจะจัดขึ้นทุกวันขึ้น 8 ค่ำ เดือน 10 ของทุกปี  และได้จัดงานสืบทอดกันมากว่า 85 ปี เริ่มตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2473 ในสมัยหลวงปู่โห้เป็นเจ้าอาวาส  

โดยมีประชาชนและชาวบ้านตำบลบางพรม พุทธศาสนิกชน นักเรียน อาจารย์  ร่วมแรงร่วมใจสืบทอดรักษาประเพณีที่ดีงามด้วยความศรัทธาและความเชื่อที่หลายหลาย  จนกระทั่งถึงปัจจุบันมีความเชื่อกันว่า "ขนม ค-ร-ก" หรือ "ขนม คน-รัก-กัน" นั้น เป็นขนมที่หอมหวานปรุงจากแป้งกะทิ บรรจงหยอดลงหลุม พอสุกได้ที่ก็แคะจากหลุม แล้วนำมาวางคว่ำหน้าซ้อนกัน เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าจะได้ครองรักอยู่คู่กันตลอดไป ส่วนคนที่ไม่มีคู่ก็จะทำให้พบเนื้อคู่เหมือนขนมครกที่ต้องมี 2 ฝา และมีความรักหวานมันนุ่มละมุนลิ้นเหมือนรสชาติของขนมครกนั่นเอง 

ในปีนี้ที่วัดแก่นจันทร์เจริญ ก็จะมีกิจกรรมต่างๆ อีกมากมาย เช่น การสาธิตวิธีการโม่แป้งแบบ โบราณ การแข่งขันกีฬาแบบพื้นบ้าน เช่น วิ่งวิบากขนมครก ขูดมะพร้าว ขนมครกลีลา เป็นต้น  ซึ่งงาน “ประเพณีทำบุญตักบาตรขนมครกชาวตำบลบางพรม”  จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน 2558 เวลา 07.00 – 14.30 น. ณ วัดแก่นจันทร์เจริญ ตำบลบางพรม อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม

ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ องค์การบริหารส่วนตำบลบางพรม โทร. 0 3473 0516 หรือ วัดแก่นจันทร์เจริญ โทร. 0 3476 1510 หรือ ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม  โทร. 0 3475 2847-8 E-mail : tatsmsk@tat.or.th หรือ TAT Call Center 1672 

ขอขอบคุณข้อมูลอ้างอิงและรูปภาพ จาก  www.tiewpakklang.com

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ "ประเพณีตักบาตรขนมครก" ความงดงามของชาวสมุทรสงคราม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook