“งานบุญพวงมาลัย” ประเพณีเอกลักษณ์ชนผู้ไทยกุดหว้า จ.กาฬสินธุ์

“งานบุญพวงมาลัย” ประเพณีเอกลักษณ์ชนผู้ไทยกุดหว้า จ.กาฬสินธุ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายนพรัตน์  กอกหวาน  ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  ( ททท. ) สำนักงานขอนแก่น  เปิดเผยว่า  งานประเพณีบุญพวงมาลัย  เป็นประเพณีของชาวผู้ไทยตำบลกุดหว้า  อ.กุฉินารายณ์  จ.กาฬสินธุ์  ซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะทางวัฒนธรรมอันโดดเด่น  จัดขึ้น  ๒  ครั้ง  เป็นประจำทุกปีในวันแรม ๑๓ – ๑๔ ค่ำ  เดือน ๙  และวันขึ้น ๑๔ – ๑๕  ค่ำ  เดือน ๑๐  ซึ่งเป็นช่วงเวลาของบุญข้าวประดับดินและบุญข้าวสาก  อันเป็นวิถีประเพณีตาม   ฮีตสิบสองของชาวอีสานที่ถือเป็นแนวปฏิบัติสืบทอดต่อกันมาเป็นเวลายาวนาน  โดยในปีนี้  เทศบาลตำบลกุดหว้า  กำหนดจัดงานบุญพวงมาลัยในประเพณีบุญข้าวประดับดิน  ในระหว่างวันที่  ๑๑ – ๑๒  กันยายน  ๒๕๕๘  และ  บุญพวงมาลัยในประเพณีบุญข้าวสาก  กำหนดจัดระหว่างวันที่  ๒๖ – ๒๗  กันยายน  ๒๕๕๘  ณ  วัดกกต้องกุดหว้า  ต.กุดหว้า  อ.กุฉินารายณ์  จ.กาฬสินธุ์

งานบุญพวงมาลัย  เป็นอีกหนึ่งประเพณีที่ถ่ายทอดถึงศรัทธาในพระพุทธศาสนาของชนผู้ไทยตำบล    กุดหว้า  ซึ่งบรรจงสร้างสรรค์ภูมิปัญญาในการประดิษฐ์งานหัตถกรรมมาลัยไม้ไผ่ที่ละเอียดและวิจิตรประณีต เพื่อใช้เป็นเครื่องร้อยปัจจัยไทยธรรมถวายเป็นพุทธบูชา  ซึ่งกิจกรรมในงานที่จัดทั้ง  ๒  ช่วงดังกล่าว  ผู้สนใจสามารถสัมผัสและร่วมกิจกรรมได้อย่างใกล้ชิด  ทั้งการชมสาธิตการประดิษฐ์มาลัยไม้ไผ่  และเรียนรู้ขั้นตอนการประดิษฐ์มาลัยไม้ไผ่ด้วยตนเองกับช่างฝีมือของชุมชน  การร่วมทำบุญร้อยปัจจัยไทยธรรมใส่มาลัยไม้ไผ่  และร่วมแห่ยอดต้นพวงมาลัยเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา  ตลอดจนเพลิดเพลินกับกิจกรรมการประกวดดนตรีพื้นบ้าน และการแสดงทางวัฒนธรรมที่น่าสนใจ

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานขอนแก่น กล่าวเพิ่มเติมว่า  ช่วงเวลางานบุญพวงมาลัยดังกล่าว  เป็นช่วงเวลาที่เหมาะอย่างยิ่งแก่การท่องเที่ยวในพื้นที่ใจกลางอีสาน  ซึ่งนอกจากจะได้สัมผัสงานประเพณีบุญพวงมาลัย อันเป็นเอกลักษณ์แล้ว  ยังมีบรรยากาศธรรมชาติและท้องทุ่งที่เขียวขจีในฤดูฝน  และเส้นทางท่องเที่ยวที่สามารถผนวกกับการเที่ยวชมงานประเพณีบุญพวงมาลัยได้อย่างลงตัว  ทั้งเส้นทาง “ไหว้พระธาตุอีสาน ๔ เมือง  รุ่งเรืองตลอดชีวิต”  เส้นทาง “ไดโนเสาร์สะออน ; ขอนแก่น – กาฬสินธุ์”  และเส้นทาง “เยือนสิม ชมศิลป์  ณ  ใจกลางอีสาน”  ที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ทางวิถีวัฒนธรรมที่ไม่ควรพลาดการมาเยือน

ททท. สำนักงานขอนแก่น  จึงขอเชิญชวนผู้สนใจเที่ยวชมงานดังกล่าว  สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  เทศบาลตำบลกุดหว้า  โทร  ๐ ๔๓๑๓ ๓๗๓๒  ททท. สำนักงานขอนแก่น  โทร  ๐ ๔๓๒๒ ๗๗๑๔ – ๕  หรือติดตามข้อมูลข่าวสารการท่องเที่ยวได้ทาง Facebook : TAT Khonkaen  และ Twitter : @TAT Khonkaen

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook