ปักหมุด '5 จุด..ห้ามพลาด' บน 'เกาะสมุย' จ.สุราษฏร์ธานี

ปักหมุด '5 จุด..ห้ามพลาด' บน 'เกาะสมุย' จ.สุราษฏร์ธานี

ปักหมุด '5 จุด..ห้ามพลาด' บน  'เกาะสมุย' จ.สุราษฏร์ธานี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ที่เกาะสมุยมันมีอะไร....ที่ทำให้คุณนั้นต้องอยากไป"   แต่วันนี้ไม่มีอะไรให้ต้องสงสัยแล้ว.. เพราะ Sanook! Travel จะพาทุกคนไปปักหมุด Check in ที่แลนด์มาร์คดังบน "เกาะสมุย" กันค่ะ  ที่เมื่อเราได้ไปเยือนแล้ว ต้องไปให้ได้ ห้ามพลาดเด็ดขาด..  ไปดูที่แรกกันเลยจ้า

1.พระอนุสาวรีย์และศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ณ สถานีเรือสมุย (เสด็จเตี่ย)

พระอนุสาวรีย์แห่งนี้ออกแบบโดยคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย และปั้นแบบพระรูปหล่อโดยช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร จึงควรค่าที่จะเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่มีความสวยงาม และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของอำเภอเกาะสมุย 

ที่ตั้ง : แหลมโจรคร่ำ อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฏร์ธานี

2.วัดพระใหญ่ 

วัดพระใหญ่ตั้งอยู่บนถนนสายหลักที่ 4171 ทางฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะสมุยใกล้กับหาดบ่อผุด  นับว่าเป็นวัดที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งในเกาะสมุย ภายในวัดมีพระใหญ่หรือ พระพุทธโคดมเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดใหญ่สูงถึง 12 เมตร สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2515 ประดับด้วยกระเบื้องสีเหลืองทองทั้งองค์ วัดพระใหญ่ตั้งอยู่บริเวณเกาะฟาน


เป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาตินิยมมากราบไหว้นมัสการพระใหญ่เพื่อเป็นศิริมงคลกับตัวเองและครอบครัว และยังต้องตื่นตาตื่นใจกับความงดงามและขนาดขององค์พระพุทธรูปบันไดทางขึ้นมีพญานาคสีเขียวมรกตอยู่ที่บริเวณหัวบันไดทั้งสองข้าง ด้านบนเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปองค์ใหญ่และองค์เล็กอีกหลายองค์ และเมื่อขึ้นไปยังจุดสูงสุดจะสามารถมองเห็นทัศนียภาพอันสวยงามของหาดบางรัก หาดบ่อผุด รวมถึงเกาะพะงันได้ด้วย

นอกจากนี้บริเวณด้านล่างมีร้านอาหารและร้านค้ามากมายให้ได้เลือกซื้อเลือกชมของที่ระลึกสินค้าพื้นเมืองแปลกๆ มากมายหลากหลายชนิดด้วยกัน

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิง จาก  http://www.kohsamuitourism.org/big-buddha-statue  

3. หินตา หินยาย 

"หินตา หินยาย" ตั้งอยู่บริเวณ อ่าวละไม อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฏร์ธานี  ถือแลนด์มาร์ค อันดับ 1 บนเกาะสมุย ใครไป ใครมาก็จะไปเยือน ไปแวะถ่ายรูปกัน

ซึ่งบริเวณโขดหินแกรนิตที่ถูกน้ำทะเลกัดเซาะ หรือที่เรียกกันว่า "หินตา" จะมีก้อนหินรูปทรงแปลกประหลาด คล้ายกับอวัยวะเพศชาย ส่วน "หินยาย" ก็จะมีรูปร่างคล้ายกลับอวัยวะเพศหญิง..

 

ซึ่งก็มีนิทานท้องถิ่นที่เล่าต่อๆ กันมาว่า "เมื่อนานมาแล้วมีตายายคู่หนึ่งเป็นชาวปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เดินทางโดยเรือใบเพื่อไปส่ขอลูกสาวตาม่องลาย ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ให้กับลูกชาย มาถึงแหลมละไมเกิดพายุใหญ่ทำให้เรือล่ม ทั้งตาและยายเสียชีวิต ถูกคลื่นซัดเกยหาดกลายเป็นหินปรากฏอยู่จวบจนทุกวันนี้"

4.น้ำตกหน้าเมือง

น้ำตกหน้าเมือง เป็นน้ำตกที่สำคัญแห่งหนึ่งบนเกาะสมุย เพราะพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เคยเสด็จประพาสพร้อมด้วยพระนางเจ้าเสาวภาผ่องศรี พระบรมราชินีนาถ และในสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ก็เคยเสด็จประพาสครั้งหนึ่ง ต่อมาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระบรมราชินีนาถในรัชกาลปัจจุบัน เคยเสด็จประพาสเมื่อวันที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2505 น้ำตกหน้าเมืองเป็นน้ำตกขนาดเล็ก ด้านล่างเป็นแอ่งน้ำขนาดเล็ก ปัจจุบันเป็นแหล่งน้ำจืดที่ใช้ผลิตน้ำประปาสำหรับชาวเกาะสมุยควบคู่กับน้ำตกหินลาด

5.ร้านสารวัตรใหญ่

"ร้านสารวัตรใหญ่" ตั้งอยู่ที่ อำเภอดอนสัก จ.สุราษฏร์ธานี ถึงจะไม่ตั้งอยู่บนเกาะสมุย แต่เราก็อยากจะแนะนำให้ทุกคนได้ไปทานกัน.. เพราะที่เค้าขึ้นชื่อเรื่องก๋วยเตี๋ยวทะเล ที่จัดหนัก ทั้ง ปู ปลา กุ้ง หอย แบบจัดหนัก กัดแล้วเต็มเนื้อ เต็มคำ รสชาติอร่อย แถมราคาไม่ไกลเกินเอื้อม เฉลี่ยตกอยู่ที่ชามละ 100-150 บาท นอกจากนี้ยังมีอาหารตามสั่ง เมนูลวกจิ้ม อีกด้วย


ร้านอยู่ข้างสนามกีฬากิตติมงคล อำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี  เบอร์โทรศัพท์  077-251411 

สนับสนุนการเดินทาง โดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ ปักหมุด '5 จุด..ห้ามพลาด' บน 'เกาะสมุย' จ.สุราษฏร์ธานี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook