SUMMER IS HERE ร้อนนี้ใสใส ที่เชียงใหม่ลำพูน

SUMMER IS HERE ร้อนนี้ใสใส ที่เชียงใหม่ลำพูน

SUMMER IS HERE  ร้อนนี้ใสใส ที่เชียงใหม่ลำพูน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันเดียวเที่ยวได้ทั้งลำพูนและเชียงใหม่ ชมวิถีชีวิตคนเมือง สถานที่ต่างๆ และร้านขนมหวาน ลองเข้ามาดูกันได้ค่ะ ถ้าไม่เชื่อ ตามคุณ ฝ้าย สมาชิกหมายเลข 2406117 (pantip)

เราต่างภาวนาขอฝน เราต่างอยากให้ฝนนั้นตก แต่เมื่อฝนไม่ตก เราก็ร้อน ร้อนแค่ไหนก็จะถ่ายรูป ร้อนแค่ไหนก็ยังจะเที่ยว ในเมื่อไม่มีตังค์ เราไปไหนได้ไม่ไกล เอาวะ เที่ยวแถวบ้านนี่แหละ LAMPHUN-CHIANG MAI 2015

ปกติแล้ว ชีวิตของฝ้ายจะอยู่ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิตค่ะ เวลาล่วงเลยผ่านไป ช่วงซัมเมอร์ก็มาถึง บางคนก็เลือกที่จะเรียนซัมเมอร์ต่อ บางคนก็ไปหาประสบการณ์ชีวิตในต่างแดน บางคนก็กลับภูมิลำเนาของตน ฝ้ายก็เช่นกัน ได้เวลากลับบ้านแล้วสิ บ้านของฝ้ายอยู่ในจังหวัดลำพูน หมู่บ้านของฝ้ายก็จะเป็นหมู่บ้านเล็กเล็ก มีประเพณีวัฒนธรรมที่เรียบง่าย บ้านส่วนใหญ่ก็จะเป็นบ้านไม้สองชั้นมีใต้ถุนบ้าน แต่ปัจจุบันก็มีบ้านแบบใหม่ใหม่เกิดขึ้นบ้างประปราย

จังหวัดลำพูนเป็นจังหวัดเล็กเล็กค่ะ บางคนอาจจะมองว่าเป็นแค่เมืองผ่าน บางคนอาจจะมองในมุมมองที่ว่าลำพูนคือเมืองศูนย์รวมอุตสาหกรรมแต่จังหวัดลำพูนก็ยังคงแฝงไปด้วยอารยธรรมล้านนามากมายและที่สำคัญ ลำพูนกับเชียงใหม่ เป็นจังหวัดที่อาณาเขตติดต่อใกล้กันมากมากค่ะ จึงทำให้เรื่องราวของซัมเมอร์นี้ของฝ้าย เกิดขึ้นที่ ลำพูน-เชียงใหม่

"ระยะทางจากอำเภอเมืองลำพูน-อำเภอเมืองเชียงใหม่ ประมาณ 24 กิโลเมตร"
ในการสัญจรไปมาระหว่างสองจังหวัด ถ้าหากว่าเรามาจากเชียงใหม่เราสามารถขึ้นรถโดยสารสีฟ้าหรือรถตู้โดยสารสีม่วง โดยขึ้นที่กาดหลวง(ตลาดวโรรส) บริเวณข้างแม่น้ำปิงคะ  อัตราค่ารถโดยสารสีฟ้าราคาจะอยู่ที่ประมาณ 17 บาท // อัตรค่ารถตู้โดยสารสีม่วง(ปรับอากาศ)จะอยู่ที่ 22-25 บาทและเส้นทางในการสัญจรระหว่างสองจังหวัดนี้ ก็จะมีอยู่สามเส้นทางหลักค่ะ ทางถนน superhighway ถนนเลียบทางรถไฟ ถนนต้นยาง (รถโดยสารสีฟ้าจะสัญจรผ่านเส้นทางนี้คะ โดยใช้เวลาประมาณ 45 นาที เพื่อไปยังปลายทางของอีกจังหวัดหนึ่ง) ถนนต้นยางถือว่าเป็นถนนที่สวยงามมากคะ ระหว่างทางจะมีต้นยางอายุเป็นร้อยปีเรียงรายอยู่ตามข้างถนน ไว้มีโอกาสเจ้าของกระทู้จะนำภาพถนนต้นยางมาแปะให้ใหม่นะคะ หรือใครที่อยากชมภาพก็สามารถ ค้นหาดูใน google ได้เลยค่ะ แต่ฝ้ายมีภาพตัวอย่างของถนนเลียบทางรถไฟ ระหว่างลำพูน-เชียงใหม่ มาให้ชมกันค่ะ 

ในภาพนี้เรามองออกไปก็จะสามารถเห็นในส่วนของต้นยางที่เรียงรายตามถนนต้นยางได้ค่ะ ถนนนี้จะเป็นถนนโล่ง เหมาะสำหรับคนที่มีรถส่วนตัวที่ไม่ชอบรถติด แต่จะค่อนข้างเปลี่ยวในเวลากลางคืนค่ะ เรามาเริ่มกันจากจังหวัดลำพูนกันก่อนเลยค่ะ ในกระทู้นี้ฝ้ายคงพูดถึงได้แค่สถานที่ท่องเที่ยวบางแห่งในอำเภอเมืองลำพูนค่ะ เพราะการออกไปยังอำเภออื่นๆต้องใช้เวลาและรถส่วนตัว ไว้มีโอกาสฝ้ายจะมาแนะนำให้นะคะ 

มาถึงจังหวัดลำพูนสถานที่ที่หลายคนรู้จัก คงเป็นที่นี่แหละคะ 'วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร' ในภาพข้างต้นฝ้ายถ่ายภาพในเวลากลางคืนค่ะ ตอนนั้นมีโอกาสได้ไปเที่ยวถนนคนเดินลำพูนกับเพื่อน ซึ่งถนนคนเดินจะจัดขึ้นทุกเย็นวันศุกร์และถนนคนเดินจะจัดขึ้นบริเวณหน้าวัดพระธาตุหริภุญชัยค่ะ 

และด้านหลังของวัดพระธาตุหริภุญชัย ก็จะมีพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติหริภุญชัย และ พิพิธภัณฑ์ชุมชนเมืองลำพูน พิพิธภัณฑ์ทั้งสองแห่งนี้จะรวบรวมประวัติของเมืองลำพูนหรือนครหริภุญชัยในอดีตไว้มากมายค่ะ 

ส่วนในเรื่องของอาหารการกิน บอกเลยว่าไม่ต้องห่วงเลยค่ะ 55555 โดยส่วนตัวฝ้ายเป็นคนชอบกินของหวานมากมากค่ะ ซึ่งร้านของหวาน เครื่องดื่มในลำพูนก็มีหลากหลายร้านค่ะ เช่น ร้านโรงชา ร้านฮาหละปูน(อยู่ตรงหน้าวัดจามเทวี เที่ยววัดจามเทวีก็สามารถมาได้ง่ายๆเลยคะ) / ร้านเก้าอี้ไม้ / ร้านice style และอีกหลายๆร้านค่ะ หรือใครที่อยากคลายร้อนตอนเที่ยววัดพระธาตุหริภุญชัย แนะนำร้านตรงหน้าวัดคะ ร้านเฉาก๊วย นอกเหนือไปจากนั้น ลำพูนก็มีห้างเก่าแก่ ชื่อห้างแจ่มฟ้าพลาซ่า ตอนนี้มีหลายสาขาเลยค่ะ แต่สาขาในเมืองลำพูนก็ยังคงเอกลักษณ์ไว้ และในบริเวณนั้นก็จะเป็นลักษณะตึกราเก่าของคนเชื่อสายจีนมากมายค่ะ และถ้าพูดถึงอาหารคาว ก็มีมากมายเช่นกัน เช่น ร้านก๋วยเตี๋ยวลำไย ร้านมาม่าจ๊าบ ตลาดโต้รุ่ง(ซึ่งตรงนี้จะติดกับอนุสาวรีย์พระนางจามเทวีค่ะ) และก็ยังมีอีกมากมายหลายร้านเลยคะ ไว้มีโอกาสฝ้ายจะมาแนะนำใหม่นะคะ 

มาต่อกันที่จังหวัดเชียงใหม่

หลายคนคงพอรู้จักเชียงใหม่กันพอสมควรบ้างแล้ว  แต่สถานที่ที่ฝ้ายจะแนะนำคงเป็นสถานที่สำหรับการผ่อนคลาย นั่งดื่มกาแฟ พบปะคุยกันกับเพื่อนเพื่อน

การไปเชียงใหม่ของฝ้ายแต่ละครั้ง ก็จะไปหาเพื่อนค่ะ ไปพบปะสังสรรค์กันตามประสาเพื่อนวัยมัธยมที่ไม่ได้เจอกันนาน เพื่อนส่วนใหญ่ของฝ้ายจะเรียนอยู่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ค่ะ และสถานที่สำหรับนักกินอย่างเพื่อนฝ้ายก็คงเป็น หลัง มช ิหลัง มช มีของกินมากมายเลยค่ะ ทั้งคาวหวาน รวมไปถึงมีตรอกซอกซอยต่างต่าง หลายคนเรียกมันว่าซอยวัดอุโมงค์ ซอยต่างต่างจะทะลุถึงกันค่ะ ถ้าหากเราไปหลัง มช ละก็ ห้ามพลาดที่จะเที่ยวชมวัดวาอารามบริเวณนี้ด้วยนะคะ เช่น วัดอุโมงค์ วัดร่ำเปิง วัดป่าแดง และอีกหลายๆสถานที่ ซึ่งจะมีศิลปะอารยธรรมแตกต่างกันไป

เริ่มกันที่นี่ละค่ะ โครงการบ้านข้างวัด บ้านส่วนใหญ่เป็นกลุ่มบ้านไม้ครึ่งท่อน (คือชั้นล่างเป็นปูนเปลือย ชั้นบนเป็นไม้) และใต้ถุนบ้านก็จะเปิดเป็นร้านค้าต่างต่างที่น่าสนใจ รวมไปถึงยังมีห้องสมุดเล็กเล็กสำหรับนักอ่านอีกด้วย

จากบ้านข้างวัด เรามา yellow mango คะ ซึ่งสองสถานที่นี้จะติดกันเลยค่ะ รวมไปถึง วัดร่ำเปิงด้วยyellow mango เป็นร้านกาแฟสีเหลือง ดูๆไปก็คล้ายบ้านเลยคะ ฝ้ายเรียกมันว่า happy yellow house . 5555จะมีทั้งอาหารคาว อาหารหวาน ตัวบ้านมีสองชั้นคะ และที่สำคัญชั้นบนมองเห็นวิวทิวทัศน์ของดอยสุเทพด้วย 

และเราก็มาต่อกันที่ morning cake โถถถถ เพื่อนเห็นเราเป็นคนยังไง กินตลอด555555555 morning cake พี่เจ้าของร้านใจดีมากคะ ที่นี่มีบริการชาร์ตแบตโทรศัพท์มือถือสำหรับฉุกเฉินจริงจริงเราสามารถนั่งแช่แอร์ให้ฉ่ำ กินของหวาน และ ชาร์ตแบตโทรศัพท์ได้ พี่เค้าคิดค่าบริการเพียงแค่สิบบาทค่ะ ข้ามจากตรงฝั่งหลัง มช มาฝั่งนิมมานกันบ้างค่ะ ตรงนี้คือบริเวณถนนนิมมานเหมินทร์ ใกล้ใกล้กับ มช เลยค่ะ จะมีร้านนั่งชิล ร้านชิคชิคมากมาย รวมไปถึง think park และห้างmaya ด้วยค่ะ 

รูปภาพด้านบนนี้แอบถ่ายรถของเล่นจากในร้านเค้ามาค่ะ บริเวณ think park

และในโซนของร้านบนถนนนิมมาน ฝ้ายก็มีโอกาสได้แชะชิมมาหลายร้านเช่นกันค่ะ บางร้านก็อาจจะไม่มีรูปภาพให้ชมกันเพราะเคยไปมานานมากแล้วค่ะ ก็อาจจะมีแค่บางร้าน ต้องขออภัยด้วยค่ะ 

^ ^ ^ ภาพด้านบนนี้คือร้านพ่องมันเนยคะ มะม่วงอร่อยมาก555555 ที่ร้านพ่องมันเนย เมนูอาหารหวานส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับมะม่วงสุกสีเหลืองเหลืองค่ะ 555555

และอีกร้านก็คือร้านบะเก่าคะ ร้านนี้ก็จะเป็นร้านที่ดูย้อนยุค ร้านสบายสบาย เหมาะสำหรับการพักผ่อนมากค่ะ ข้ามฝั่งมาตรงกาดหลวงคะ ฝ้ายมีรูปภาพแค่นิดหน่อย เป็นรูปภาพประมาณเดือนเมษาแล้วค่ะก็จะเป็นรูปภาพในส่วนของศาลเจ้าบริเวณกาดหลวงค่ะ กาดหลวงหรือตลาดวโรรสถือได้ว่าเป็นศูนย์รวมของหลายหลายอย่าง มีทั้งอาหาร ของฝาก เสื้อผ้า ร้านค้า ร้านอาหารร้านกาแฟ เต็มไปหมด

ถ้าอยากดูภาพเต็มรูปแบบฝ้ายก็แนะนำอีกเช่นเคยคะ ถามจากลุงกูเลยค่ะ 555 และในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ฝ้ายก็มีโอกาสไปเที่ยวดอยสุเทพ-ปุย กับเพื่อนๆค่ะ ก็เลยมีรูปภาพมาใช้ชมกันนิดหน่อย ดอยสุเทพ-ปุย เป็นดอยที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เดินทางขึ้นไปได้ง่ายค่ะ และด้วยความแว๊นของฝ้าย ฝ้ายจึงมีโอกาสที่ขี่มอไซต์ขึ้นดอยไปหลายครั้ง บนดอยสุเทพ-ปุย มีสถานที่ท่องเที่ยวที่มากมายหลากหลายที่เช่นกันคะ เช่นในตอนแรก ทางก่อนที่เราจะขึ้นก็จะมีอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัยค่ะ ขึ้นไปอีกก็จะมีวังบัวบาน น้ำตกมณฑาธาร จุดชมวิว พระตำหนักภูพิงค์ และขึ้นไปอีกก็จะมีทางแยกสองเส้นทางค่ะ แยกซ้ายลงไปจะเป็น ดอยปุย หรือหมู่บ้านชาวเขาเผ่าม้งและแยกขวาขึ้นไปจะเป็น ขุนช่างเคี่ยนค่ะ

นี่แหละคะ เป็นการรวมรูปภาพระหว่างทางเล็กๆน้อยๆของต้นฝ้าย ถ้าหากผิดพลาดประการใดฝ้ายต้องขออภัย เพราะปกติแล้ว ฝ้ายเป็นคนเขียนอะไรไม่ค่อยเก่งค่ะ รูปภาพส่วนใหญ่ในกระทู้นี้ฝ้ายก็ถ่ายจาก iphone5บ้าง กล้องคอมแพคของตัวเองบ้างและสถานที่ฝ้ายก็อาจจะไม่ได้ไปหลากหลายที่ซักเท่าไหร่ ก็ขออภัยด้วยค่ะ และสุดท้ายขอบคุณที่ติดตามชมกันค่ะ 

IG : TONFAICOTTONY
FB : https://www.facebook.com/jittawana

 

ได้สัมผัสอารยธรรมของ 2 เมืองเหนือกันมากน้อยแค่ไหนคะ ถ้ายังไงลองไปกันดูนะ

ขอบคุณข้อมูลจากคุณ ฝ้าย สมาชิกหมายเลข 2406117 (pantip)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook