ภูกระดึง 6 วัน 5 คืน ด้วยสองเท้าก้าวเดิน ท่องไปด้วยใจอิสระ ตอนที่ 2

S! Travel

สนับสนุนเนื้อหา

หลังจากตอนที่แล้วเราได้ไปผาต่างๆ แวะน้ำตก เดินไปประมาณ 15 กม. มาดูกันว่าตอนนี้จะมีแรงเหลือมากน้อยแค่ไหน ตามคุณ หมาป่าเดียวดาย บนยอดดอย ไปต่อกันเลยค่ะ

วันพฤหัสบดีที่ 7 พ.ค. 2558 เช้านี้ที่อ่างเก็บน้ำแล้วกัน ไม่อยากเดินไกล

ลมกำลังเย็นสบาย พระอาทิตย์กำลังขึ้น พระจันทร์ก็ยังไม่ตก

ดื่มด่ำกับบรรยากาศจนลืมระวังตัวเอง โดนเข้าจนได้ แขนขวาเพิ่งแค่ไต่ขึ้นมา ยังปัดออกได้ แต่แขนซ้ายนี่ไม่รอด บริจาคเลือดไปเรียบร้อย

หลากหลายเรื่องราวบนลานสนยามเช้า

เนื่องจากเมื่อวานผมเดินเยอะมาก วันนี้ผมเลยคิดว่าจะเดินให้น้อยลง ไปที่ใกล้ ๆ หน่อยแล้วกัน
น้ำตกธารสวรรค์ เป็นน้ำตกขนาดเล็กที่มีความสวยงาม ทางที่ผมเดินเข้าไปนี่ปูพรมเขียวไว้เลย

ขนาดเล็กนิดเดียว จิ๋วแต่แจ๋ว

เดินย้อนกลับมาทางสระแก้ว (อีกแล้ว)

ในน้ำจะมีพรรณพืชลักษณะคล้าย ๆ สาหร่ายขึ้น มีดอกสีขาว ผมไม่แน่ใจว่ามันเรียกว่า คันฉ่องน้ำ รึเปล่า

สุดท้ายผมก็ไปนั่งติดฝนอยู่ที่ผานาน้อยอีกวัน ภูเขาทะมึนเบื้องหลังนั้นคือภูผาจิต

ผานาน้อยจะมีลานหินกว้าง ๆ ใต้ร่มเงากิ่งสน ลมพัดเย็นสบาย เหมาะแก่การนั่ง ๆ นอน ๆ

การเดินทางครั้งนี้ผมพอใจนะ จะขาดก็แค่อยู่มาหลายวัน ยังหาทะเลหมอกไม่เจอเลย สงสัยฝนยังตกไม่หนัก ความชื้นยังไม่พอ เลยได้แค่แม่น้ำหมอก

ดอกไม้ริมทาง

ผาจำศีลอีกซักครั้ง

ช่วงเดือนนี้ แนวโคจรของพระอาทิตย์เคลื่อนไปตกหลังป่าสน ดังนั้นจะรอชมพระอาทิตย์ตกที่ผาไหนก็ไม่เห็นทั้งนั้นครับ ป่าสนบังหมด ผมเลยมายืนรอที่หลังองค์พระพุทธเมตตาน่าจะดีกว่า สะดวกและใกล้ที่พัก

ท้องฟ้ายามเย็น ก่อนที่แสงสุดท้ายจะหมดลง

ไม่รู้ผมไปทำเวรทำกรรมอะไรไว้กับกวางตัวนี้ วันก่อนก็แอบคาบคุ๊กกี้ไปทั้งถุง เวลากินข้าวก็มายืนไซโคอยู่ข้าง ๆ เอาจมูกมาดันแขนมั่งล่ะ

เห็นว่าน่ารักอย่างนี้ ผมบอกไว้เลยว่าอย่าประเมินความสามารถของกวางบนภูกระดึงต่ำเป็นอันขาด โดยเฉพาะเรื่องหาของกิน ถ้าคุณลืมของกินที่มีกลิ่นแรงไว้ในเต้นท์ กวางจะมาถล่มเต้นท์คุณแน่นอน กวางบนนี้มีความสามารถพิเศษในการรูดซิปเปิดเต้นท์ แกะห่อฮานามิ ฉีกซองมาม่า หรือแม้แต่เปิดฝาปลากระป๋อง (ฝาดึง) จบวันนี้ เดินทางไประยะทางประมาณ 9 กม.

วันศุกร์ที่ 8 พ.ค. 2558 เนื่องจากวันนี้ไม่มีนักท่องเที่ยวท่านใดไปผานกแอ่นเลย ผมเลยต้องไปนั่งจุ้มปุ๊กอยู่ที่อ่างเก็บน้ำอีกแล้ว

ทากดูดเลือด คือตัวชี้วัดความบริสุทธิ์ของพื้นที่ป่าตรงนั้น แสดงว่ามีความสมบูรณ์และไม่มีสารเคมีเจือปนในดิน เราจะเจอพวกมันบนในช่วงหน้าฝนนี่แหละ เมื่อทากมา  ความมีชีวิตชีวาก็ก่อเกิด เดินไปทางไหนมักได้ยินเสียงสาว ๆ กรีดร้องอยู่เป็นพัก ๆ ก็เป็นสีสันความตื่นเต้นอีกแบบหนึ่งบนภูกระดึง

เจ้าหน้าที่บอกผมว่า วันนี้นักท่องเที่ยว (มีอยู่ 4 คน) จะลงจากภูทั้งหมด ทำให้วันนี้มีผมเป็นนักท่องเที่ยวอยู่คนเดียวบนภู จะไปไหนก็ระมัดระวังหน่อยนะครับ เอาแล้วไงล่ะ เป้าหมายสุดท้ายที่ผมตั้งใจไว้ก็คือ น้ำตกถ้ำสอเหนือ ถึงจะเหลือผมคนเดียวก็คงต้องเดินหน้าต่อไป มาตั้งต้นที่หน้าองค์พระพุทธเมตตา กราบขอพรให้พระท่านคุ้มครองให้การเดินทางปลอดภัย

เดินผ่านป่าสนและทุ่งหญ้าสุดลูกหูลูกตา

ถึงแล้ว สระอโนดาต

เดินไปบนเส้นทางที่เปลี่ยว ผ่านป่าดิบที่มืดครึ้ม

เดินทางมาไกล ในที่สุดก็ถึงแล้ว น้ำตกถ้ำสอเหนือ น่าเสียดายที่มีน้ำน้อยมาก

ภายหลังได้สอบถามกับแม่ค้าที่ผาหล่มสัก ทราบว่า ไม่มีฝนตกบริเวณป่าสนแถวผาหล่มสักเลย อาจทำให้น้ำที่ไหลไปรวมกันที่น้ำตกถ้ำสอเหนือมีน้อยลงด้วย

บนเส้นทางไปยังด้านหลังผาหล่มสัก

ท่องเที่ยวแนวนี้ การที่เรามีเลนส์อเนกประสงค์มันก็สะดวกดีนะ คุณภาพก็อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ อาจจะไม่ดีเท่าเลนส์เฉพาะช่วง แต่ข้อดีก็คือภาระของเราจะน้อยลง และสนุกกับการถ่ายรูปได้มากขึ้น ขอแค่ให้มันได้บันทึกความประทับใจของเราไว้ก็พอแล้ว เลนส์มีมาโครเทียม + กันสั่น ให้ใช้ ก็จัดไป นี่ดอกสาบแร้ง

เอารูปมา crop ก็พอไหวอยู่

ดอกกระดุมเงินป่า

ดอก ?

มาติดฝนที่ผาหล่มสักอีกร่วมชั่วโมง ขณะนี้มีร้านค้าเหลืออยู่แค่ 2 ร้าน กับอีก 1 นักท่องเที่ยว

รีบกลับดีกว่านะเรา ถ้ากลับไปช้ามาก ทางเจ้าหน้าที่อาจจะเป็นกังวลได้ เดินไปเรื่อย ๆ เลาะเลียบหน้าผา ไปตามป่าสน ฝนตกปรอย ๆ ลมพัดเย็น ๆ

พอผมเดินไปถึงผาเหยียบเมฆ (เวลาประมาณ 17.30น.) ก็มีเจ้าหน้าที่ขี่มอเตอร์ไซค์มาจากผาหล่มสัก พาผมไปส่งถึงที่พัก ต้องขอบคุณมากจริง ๆ ครับ

กลับมาที่องค์พระพุทธเมตตาอีกครั้ง เพื่อรอชมแสงสุดท้ายของวันนี้

ผมถึงกับเลือก white balance ไม่ถูกเลย โทนสีไหนก็สวยหมด

กวางน้อยเหลียวหลัง

อยู่มา 5 คืน จากพระจันทร์เต็มดวง ตอนนี้ก็แหว่งไปเกือบครึ่งแล้ว

จบวันนี้ เดินทางไประยะทางประมาณ 15 กม.

วันเสาร์ที่ 9 พ.ค. 2558 เมื่อคืนนี้ฝนตกมาพอสมควร แต่เช้านี้ที่ผานกแอ่นก็ยังไม่มีทะเลหมอก ผมคงต้องกลับมาแก้ตัวอีกทีตอนเดือนตุลาคม

กราบนมัสการลาพระแก้ว

โลกเล็ก ๆ บนลานหิน

ก่อนลงจากภู กวางคู่ปรับของผมเอง เดินมาหาเหมือนมันจะยิ้มเยาะ ๆ “ไม่เจอทะเลหมอกล่ะสิ สมน้ำหน้า” พอปิดภู ไม่มีนักท่องเที่ยวแล้วจะรู้สึก เจ้ากวาง

เห็ดป่า (ลืมชื่อ) เจอระหว่างซำแคร่ เห็นแม่ค้าที่ซำแฮกบอกว่ากินได้

พอลงมาถึงตีนภู ฝนก็กระหน่ำมาแบบไม่ลืมหูลืมตา ส่งท้ายทริปของผมให้จบลงแบบปอน ๆ จบวันนี้ เดินทางไประยะทางประมาณ 12 กม. รวมแล้ว 6 วันก็เดินไป 80 กว่ากิโลเมตร

สำหรับการไปภูกระดึงครั้งนี้ ก็มีสิ่งที่ผมได้เจอ ได้ทำตามความตั้งใจ และก็มีอยู่บ้างที่ผมพลาดไป แต่ก็ไม่เป็นไรครับ โอกาสหน้ายังมี หลังจากที่ได้ใช้เวลาอย่างอิสระ ตัดขาดโลกภายนอกที่วุ่นวาย จากนี้ไปก็คงต้องกลับไปตั้งใจทำการทำงาน หาเงินกลับมาเที่ยวใหม่แล้วเราจะได้เจอกันใหม่ ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาติดตามชมครับ

การเดินทางแบบนี้เป็นอะไรที่พิเศษจริงๆ ได้อยู่กับอะไรที่เป็นธรรมชาติจริงๆ เชื่อว่าทุกคนที่ไปจะได้ความประทับใจกลับมาแน่นอน

ขอบคุณข้อมูลจากคุณ หมาป่าเดียวดาย บนยอดดอย

เปิดแล้ววันนี้ "ช่างชุ่ย" ดินแดนแห่งความอาร์ต จิตวิญญาณแห่งศิลปะ!!

รีวิวจัดเต็ม! มหัศจรรย์ "สันหลังมังกร"  ไปนอน เกาะยาวน้อย!!

รีวิวจัดเต็ม! มหัศจรรย์ "สันหลังมังกร" ไปนอน เกาะยาวน้อย!!

พาเที่ยวตลาดนัดกลางคืนที่ไม่เหมือนใคร เพราะที่นี่คือตลาดอินดี้!!

5 ที่เที่ยวธรรมชาติใจกลางเมือง ไปสูดโอโซนให้เต็มปอด และอยู่ในอ้อมกอดของธรรมชาติ!

5 วัดสวย แปลก แหวกแนว ทั่วประเทศไทย!! ต้อนรับเทศกาลเข้าพรรษา

นครเพตราแห่งประเทศไทย ผาช่อเชียงใหม่ ความยิ่งใหญ่ระดับโลก!!

ชวนร่วมกิจกรรม วิ่งเพื่อผู้พิทักษ์ RUN FOR RANGERS

3 ที่เที่ยวใหม่ในกรุงเทพ รีบไปเช็คอินและถ่ายรูปแบบชิล ๆ กัน!!

เตรียมพร้อมไปชมดาวเสาร์กันในคืนนี้ กับ 3 สถานที่ชมดาวเสาร์แบบ HD !!

คำชะโนด 2 หรือวัดป่าคลอง 11 ความศักดิ์สิทธิ์ที่ไม่ต้องไปไกล !!

10 เมืองน่าเที่ยวที่สุดในประเทศไทย!!

รีวิวเมืองแพร่ มีเวลาวันเดียวไปเที่ยวไหนกันดี

อัพเดตทะเลหมอกหน้าฝนล่าสุด!! แห่ง เขาค้อ เพชรบูรณ์

ช่วงเวลาแห่งเทศกาลชมผีเสื้อ ปางสีดา มาถึงแล้ว ตระการตาผีเสื้อนับ 400 สายพันธุ์!!

ตำนานป่าคำชะโนดให้โชค ชาวบ้านแห่ไปขอหวยกันเพียบ!!

ไปเสพงานอาร์ต และกลิ่นอายแห่งล้านนา พร้อมชิมพิซซ่าโฮมเมด ณ คำมีสตูดิโอ

50 บาทก็ชิคได้! เพลินกับแก๊งค์ Miffy สุดคิวท์ ไม่ต้องไปไกลถึงญี่ปุ่น

อิ่มใจกับรอยยิ้มของเด็ก ๆ กับ งานชาคืนต้น ครั้งที่ 2 ณ โรงเรียนพญาไพรไตรมิตร จ.เชียงราย

ฤดูล่องแก่งมาถึงแล้ว !! 5 สถานที่น่าไปล่องแก่งแบบน้ำเต็ม ๆ ในช่วงหน้าฝน

One day trip พาไปเที่ยวสัตหีบ ปลุกความ Fresh ให้กับตัวคุณ

ส่งอีเมล์ให้เพื่อน

ส่งให้เพื่อนหลายคนใส่ “,” (ส่งพร้อมกันมากสุด 50 อีเมล์)