ย้อนดูเสน่ห์ "ตลาดร่มหุบ" สมุทรสงคราม ที่แห่งนี้..มีดีอะไร

ย้อนดูเสน่ห์ "ตลาดร่มหุบ" สมุทรสงคราม ที่แห่งนี้..มีดีอะไร

ย้อนดูเสน่ห์ "ตลาดร่มหุบ" สมุทรสงคราม ที่แห่งนี้..มีดีอะไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในระหว่างที่ การรถไฟฯ ประกาศปิดเส้นทางสายบ้านแหลม-แม่กลอง ตั้งแต่วันที่ 13 พ.ค. - 8 พ.ย. เป็นระยะเวลากว่า 6 เดือน เพื่อปรับปรุงเส้นทาง จึงต้องปิด "ตลาดร่มหุบ" ชั่วคราวไปด้วย

ดังนั้น Sanook! Travel จะพาทุกคนไปย้อนดูของดีมีเสน่ห์ในตลาดแห่งนี้กันค่ะว่า เพราะอะไรคนจากทั่วสารทิศถึงได้แวะเยี่ยมเยียนตลาดแห่งนี้กันอย่างไม่ขาดสายกันค่ะ

ตลาดร่มหุบ หรือเรียกอีกชื่อว่า ตลาดแม่กลอง แต่ชาวบ้านจะเรียกกันว่า ตลาดเสี่ยงตาย เป็นตลาดที่ติดอยู่กับสถานีรถไฟแม่กลอง และวางสินค้าบนรางรถไฟ เมื่อรถไฟผ่านมา พ่อค้าแม่ค้าจะรีบหุบร่มกันอย่างพร้อมเพรียง  ซึ่งเป็นที่มาของชื่อตลาดแห่งนี้นี่เอง 

และเมื่อมาถึงตลาดร่มหุบก็พลาดไม่ได้กับการซื้อปลาทู หน้างอ คอหัก สุดยอดปลาทูแม่กลอง เนื้อแน่น รสชาติอร่อยกว่าที่ไหนๆ อันเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดสมุทรสงคราม 

นอกจากนี้ยังสามารถเลือกซื้อผักผลไม้หลากหลายชนิด ขนมหวานของไทยชนิดต่างๆ ปลาสด ปลาแห้ง ปู หมึก กุ้ง หอยดอง ติดไม้ติดมือกลับบ้านได้

ตลาดร่มหุบ มีพ่อค้าแม่ค้ามาเริ่มค้าขายกันบริเวณนี้ประมาณปี พ.ศ. 2527 ตั้งแผงที่สองข้างทางรถไฟ ส่วนลูกค้าก็อาศัยทางรถไฟเป็นถนน 

ทางรถไฟสายนี้มีรถไฟขบวนสั้นวิ่งจากสถานีบ้านแหลม ถึงสถานีแม่กลอง เมื่อรถไฟแล่นผ่าน เหล่าพ่อค้าแม่ค้าก็จะพร้อมใจหุบร่มกันอย่างรวดเร็ว แล้วเมื่อรถไฟผ่านไปทุกสิ่งืกอย่างก็จะกลับเข้าสู่สภาพปกติ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น 

ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่กระจาดกระบุง ตระกร้า จะถูกจัดวางเข้าๆ ออกๆ อย่างรวดเร็วภายในพริบตา ทำให้นักท่องเที่ยวนอกจากจะมาซื้อหาของกินอร่อยๆ แล้ว ยังสนใจที่จะเข้ามาชมวิถีการดำเนินชีวิตของพ่อค้าแม่ค้าในตลาดแห่งนี้ ซึ่งต้องรู้เวลาเดินรถไฟด้วย ถึงจะเห็นภาพความสามารถในการหุบร่มในระหว่างที่รถไฟกำลังแล่นผ่าน

กำหนดเวลาเดินรถไฟสายแม่กลอง-บ้านแหลม เวลาเข้า-ออก คือ ออก 06.20 น., 09.00 น., 11.30 น., 15.30 น. และ เข้า 8.30 น., 11.10 น., 14.30 น., 17.40 น.     

ตลาดร่มหุบ เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 05.00-17.00 น. (ปัจจุปันนี้ "ตลาดร่มหุบ" ได้ปิดชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 13 พ.ค. - 8 พ.ย. )

สอบถามเพิ่มเติม

เทศบาลเมืองสมุทรสงคราม โทร. 0 3471 1343

สถานีรถไฟแม่กลอง โทร. 0 3471 1906

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 39 ภาพ

อัลบั้มภาพ 39 ภาพ ของ ย้อนดูเสน่ห์ "ตลาดร่มหุบ" สมุทรสงคราม ที่แห่งนี้..มีดีอะไร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook