เที่ยวแบบเรียนรู้ "วิถีชุมชน" ทั้ง 4 ภาค

เที่ยวแบบเรียนรู้ "วิถีชุมชน" ทั้ง 4 ภาค

เที่ยวแบบเรียนรู้  "วิถีชุมชน" ทั้ง 4 ภาค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ท่องเที่ยวกับวิถีชุมชน

ในยุคที่หลายคนบอกว่าต้องปรับชีวิตปัจจุบันให้กระฉับกระเฉงตามการหมุนอย่างรวดเร็วของกระแสโลก ต้องหมั่นติดตามความก้าวหน้าของวิทยาการและเทคโนโลยีต่างๆ ที่พัฒนาไปอย่างไม่หยุดยั้ง บางคนเกิดความรู้สึกว่าหนึ่งวันทำงานหมดไปอย่างรวดเร็วพร้อมกับเรี่ยวแรงที่หดหาย และนั่นทำให้หลายคนมองหาวิธีเติมพลังชีวิตให้กระชุ่มกระชวยอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการทำกิจกรรมรูปแบบต่างๆ ที่ช่วยคืนความสดชื่นในช่วงวันหยุดสั้นๆ พาตัวเองออกไปสูดอากาศบริสุทธิ์ในสวนสาธารณะขนาดใหญ่ หรือออกเดินทางไปเยี่ยมชมแหล่งเรียนรู้ต่างๆ เพื่อเติมแรงกายแรงใจให้กับชีวิต

จากดินแดนเหนือสุดของประเทศสู่แผ่นดินที่ราบสูงอีสาน ลัดเลาะมาถึงที่ราบลุ่มภาคกลางต่อเนื่องไปถึงปักษ์ใต้ ทุกภูมิภาคล้วนมีชุมชนเล็กๆ ที่สร้างแรงบันดาลใจใหญ่ๆ ให้กับนักเดินทางและผู้เยี่ยมเยือนมาอย่างยาวนาน และมีหลายแห่งที่ได้รับรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย (Thailand Tourism Awards) ซึ่งเป็นรางวัลที่เกิดขึ้นจากความมุ่งมั่นและตั้งใจของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่จะขับเคลื่อนให้ ทุกภาคส่วนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยร่วมกันดำเนินกิจกรรมและบริหารจัดการการท่องเที่ยวอย่างมีประสิทธิภาพ ควบคู่กับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เช่น 

กลุ่มท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์บ้านแม่กำปอง จังหวัด เชียงใหม่ ชุมชนเล็กๆ ที่โอบล้อมด้วยผืนป่าอันอุดมสมบูรณ์ ยังคงรักษาประเพณีและวิถีชีวิตอันเป็นเอกลักษณ์ไว้ได้อย่างดีเยี่ยม เช่น ประเพณีสงกรานต์ ทานสลากภัต ทานข้าวล้นบาตร เป็นต้น นอกจากนี้ ชาวบ้านแม่กำปองร่วมกันกำหนดรูปแบบการท่องเที่ยว กฎระเบียบชุมชนและกฎนักท่องเที่ยวขึ้น เพื่อเป็นแนวทางในการอนุรักษ์วิถีชีวิตแบบดั้งเดิมให้คงอยู่สืบไป

ชุมชนบ้านน้ำเชี่ยว จังหวัด ตราด ชุมชนริมน้ำที่นักท่องเที่ยวสามารถเรียนรู้วิถีชีวิตที่ผสมผสานกันอย่างกลมกลืนของชาวไทยพุทธและไทยมุสลิม ชมป่าชายเลน ตกปลา ไดหมึก ดำนำดูปะการัง เรียนรู้ การทำงอบ และพักแรมแบบโฮมสเตย์ได้ 

หมู่บ้านวัฒนธรรมบ้านผู้ไทยโคกโก่ง จังหวัด กาฬสินธุ์ โดดเด่นด้วยการดำรงชีวิตตามวิถีดั้งเดิม รักษาขนบธรรมเนียมประเพณีตามแบบบรรพบุรุษซึ่งสืบเชื้อสายมาจากชาวผู้ไทยที่อพยพมาจากเมืองน้ำน้อยอ้อยหนู แคว้นสิบสองจุไท เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้ผ่านโฮมสเตย์ชุมชน ร่วมพิธีบายศรีสู่ขวัญ และรับประทานอาหารพื้นบ้านแบบพาแลงพร้อมชมการแสดงทางวัฒนธรรม 

 

ชุมชนลีเล็ดนำเที่ยวเพื่อการอนุรักษ์ จังหวัด สุราษฎร์ธานี ชุมชนที่มีพื้นที่เป็นที่ราบลุ่มและมีบางส่วนติดทะเล ดำเนินชีวิตตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง นักท่องเที่ยวสามารถทำกิจกรรมได้ทั้งทางบก เช่น การชมโบราณสถาน วัดเขาวิชัย วัดเขาพระอานนท์ ซึ่งสร้างในสมัยสุโขทัย และทางน้ำ เช่น การชมป่าชสยเลน ล่องเรือชมวิถีชีวิตชุมชน ศึกษาธรรมชาติและดูนก       

การเดินทางท่องเที่ยวนำพลังมาสู่ทุกคนเสมอ นอกจากความสดชื่นที่ได้สูดอากาศบริสุทธิ์และความเพลิดเพลินจากการชื่นชมความงามหลากหลายมุมแล้ว การท่องเที่ยวยังมอบประสบการณ์ให้กับนักเดินทางทุกคน นอกจากนี้การเยี่ยมเยือนสถานที่ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวและความเป็นมา เช่น ชุมชนต่างๆ ยังเป็นการให้กำลังใจผู้ประกอบการในชุมชน ที่ดำเนินการบริหารจัดการสถานที่ท่องเที่ยวของตนอย่างมีคุณภาพ และร่วมกันขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยให้เติบโตต่อไปอย่างมั่นคง ควบคู่กับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมให้คงอยู่เพื่อนักท่องเที่ยวรุ่นต่อไปอีกด้วย

ที่มา: การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook