สุดยอดการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย อลังการยิ่งใหญ่ในงาน “ใต้ร่มพระบารมี 233 ปี กรุงรัตนโกสินทร์”

สุดยอดการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย อลังการยิ่งใหญ่ในงาน “ใต้ร่มพระบารมี 233 ปี กรุงรัตนโกสินทร์”

สุดยอดการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย อลังการยิ่งใหญ่ในงาน “ใต้ร่มพระบารมี 233 ปี กรุงรัตนโกสินทร์”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุดยอดการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย อลังการยิ่งใหญ่ในงาน “ใต้ร่มพระบารมี 233 ปี กรุงรัตนโกสินทร์”


โอกาสครั้งสำคัญเวียนมาบรรจบอีกครั้งที่ทุกท่านจะได้ตื่นตา ตื่นใจ ในงาน “ใต้ร่มพระบารมี 233 ปี  กรุงรัตนโกสินทร์” โดยในปี 2558 นี้ กระทรวงวัฒนธรรม จัดงานขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อเป็นการฉลองกรุงรัตนโกสินทร์ ครบรอบ 233 ปี จากการจัดงานในปี 2557 ที่ผ่านมา ได้รับผลตอบรับจากนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติเป็นอย่างดี ซึ่งปีนี้จัดงานอย่างเต็มรูปแบบ ครบรสกว่าเดิม กับการแสดงทางศิลปวัฒนธรรม ทั้ง นาฏศิลป์ไทย มหกรรมโขน ลิเก รำวงย้อนยุค ลีลาศย้อนยุค ฯลฯ จัดงานขึ้นระหว่างวันที่ 17-21 เมษายน 2558 โดยการแสดงจะเริ่มในวันที่ 18-21 เมษายน 2558  ที่ท้องสนามหลวงรอบเกาะรัตนโกสินทร์ พื้นที่ทางประวัติศาสตร์ทางวัฒนธรรมของไทย 

นายวีระ  โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ในโอกาสวันคล้าย  วันสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์  233 ปี ในวันที่ 21 เมษายน 2558 กระทรวงวัฒนธรรมได้ร่วมกับเครือข่ายด้านวัฒนธรรม หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน จัดงาน “ใต้ร่มพระบารมี 233 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” เพื่อร่วมกันย้อนวันวานรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช (รัชกาลที่ 1) ที่ทรงโปรดเกล้าฯ ให้จัดพระราชพิธีฝังเสาหลักเมืองกรุงเทพฯ และทรงสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ขึ้นเป็นเมืองหลวง เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2525

รวมทั้ง รำลึกถึงองค์พระมหากษัตริย์ทุกพระองค์แห่งราชวงศ์จักรี และในปีนี้ยังเป็นโอกาสพิเศษ  ที่ได้ร่วมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ  2 เมษายน 2558 ในฐานะทรงเป็นองค์วิศิษฏศิลปินด้วย กระทรวงวัฒนธรรมจึงจัด “สุดยอดการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมไทย”  มาจัดแสดงอย่างครบเครื่องและยิ่งใหญ่ที่ท้องสนามหลวง 

อาจารย์นิภา  โสภาสัมฤทธิ์ รองอธิการบดีฝ่ายศิลปวัฒนธรรม สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กล่าวว่า เป็นอีกหนึ่งปีที่สร้างความภาคภูมิใจให้กับทางสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์อย่างมาก ที่ได้ร่วมงานเฉลิมฉลอง 233 ปี  กรุงรัตนโกสินทร์ ด้วยความพิเศษจากสุดยอดการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมกว่าทุกปี เพราะเน้นการแสดงแนวอนุรักษ์และสร้างสรรค์ ด้วยลีลา ท่ารำ ทำนอง และเพลงประกอบที่เร็วขึ้น ชวนให้ผู้ชมสนุกสนาน ครื้นเครง และอยากร่วมร้อง เต้น เล่น รำ ไปด้วยกัน ด้วยนักแสดงกว่า 100 คน

การแสดงที่โดดเด่นของงานในปีนี้ คือ การแสดงนาฏศิลป์ดนตรี 4 ภาค ที่ถ่ายทอดเรื่องราวของวัฒนธรรมในแต่ละภาคอันมีเอกลักษณ์ สวยงาม และเด่นชัดกันออกไป เช่น ภาคเหนือ ชุด ฟ้อนขันดอกออกฟ้อนที ที่เป็น การแสดงพื้นเมืองของภาคเหนือ ประกอบด้วยการแสดง 2 ช่วง ช่วงแรกคือชุดฟ้อนขันดอก เป็นการฟ้อนรำบูชา พระรัตนตรัย เพื่อให้บังเกิดความสงบร่มเย็นให้แก่บ้านเมือง โดยมีอุปกรณ์ประกอบการแสดงเป็นพาน ขันดอกใส่ดอกไม้ และมีการโปรยดอกไม้เพื่อแสดงความยินดีในโอกาสอันเป็นมงคล ช่วงที่สองชุด ฟ้อนที เป็นการแสดงประกอบการถือร่ม  ซึ่งคำว่า “ที” ภาษาไต ซึ่งเป็นชนเผ่าหนึ่งทางตอนเหนือแปลว่า “ร่ม” เป็นการรำประกอบการใช้ร่มของหญิงสาวชาวเหนือในลีลาที่อ่อนช้อยสวยงาม นิยมแสดงในงานอันเป็นมงคลต่าง ๆ ภาคกลาง ชุด ระบำฉิ่ง กรับ กลอง  ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ชุด หมากกั๊บแก๊บ-ลำเพลิน และภาคใต้ การแสดง รำโนราห์ 

นอกจากการแสดงดังกล่าวแล้ว ก็ยังมีการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมอีกมากมาย เช่น การแสดงนาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชุดโขงปูน มูลคราม และการแสดง ชุด กีปัสเรนัง และอื่น ๆ อีกมากมายภายในงาน จึงขอเชิญชวน ทุกท่านให้มาร่วมสัมผัสกับบรรยากาศจริง “ใครชอบการแสดงแบบไหน ก็เลือกตามใจชอบได้เลย”  

กิจกรรมภายในงาน ยังมีการถ่ายทอดเรื่องราวที่แสดงเอกลักษณ์ของความเป็นไทย อันงดงามและประทับใจ อาทิ ริ้วขบวนใต้ร่มพระบารมีจักรีวงศ์ของพระมหากษัตริย์ทั้ง 9 รัชกาล  พิธีบวงสรวงเทพยดาและดวงวิญญาณสมเด็จพระบูรพมหากษัตริย์ กิจกรรมไหว้พระ 9 วัด สืบสิริสวัสดิ์ 9 รัชกาล นิทรรศการภาพเก่าเล่าเรื่องกรุงรัตนโกสินทร์  กิจกรรมท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์รอบเกาะรัตนโกสินทร์ การเสวนาทางวิชาการ เรื่อง            อมตนครอมรรัตนโกสินทร์ การสาธิตและจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมจากสภาวัฒนธรรมกทม.50 เขต       การจัดนิทรรศการ สาธิต จำหน่ายของดีบ้านฉัน  ผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม (CPOT) กิจกรรมท่องเที่ยว     เชิงประวัติศาสตร์รอบเกาะรัตนโกสินทร์ มหกรรมว่าวไทยและว่าวนานาชาติ มหกรรมภาพยนตร์ย้อนยุค รวมทั้งการประกวดกุลสตรีศรีรัตนโกสินทร์ ฯลฯ

แล้วมาพบกันภายในงาน “ใต้ร่มพระบารมี 233 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” ระหว่างวันที่ 17-21 เมษายน 2558  ที่ท้องสนามหลวง รอบเกาะรัตนโกสินทร์ สนใจข้อมูลเพิ่มเติม สอบถามที่สายด่วนวัฒนธรรม 1765 และ เว็บไซต์กระทรวงวัฒนธรรม www.m-culture.go.th

*******************************

เรื่อง : ณิชวรรณ  ปานเทวัญ   นักประชาสัมพันธ์  08 4984 0232

ภาพ : กลุ่มประชาสัมพันธ์  สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม 

แหล่งข่าว : อาจารย์นิภา  โสภาสัมฤทธิ์  รองอธิการบดีฝ่ายศิลปวัฒนธรรม  สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์  08 1801 2771

[Advertorial]

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ สุดยอดการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย อลังการยิ่งใหญ่ในงาน “ใต้ร่มพระบารมี 233 ปี กรุงรัตนโกสินทร์”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook