เที่ยวเมืองน่ารัก "Can Tho" เมืองตลาดน้ำ ปากแม่น้ำโขง : ฉบับเขยเวียดนาม

เที่ยวเมืองน่ารัก "Can Tho" เมืองตลาดน้ำ ปากแม่น้ำโขง : ฉบับเขยเวียดนาม

เที่ยวเมืองน่ารัก "Can Tho" เมืองตลาดน้ำ ปากแม่น้ำโขง : ฉบับเขยเวียดนาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชมความน่ารักของประเทศเวียดนาม ที่ยังคงมีวัฒนธรรมและธรรมชาติที่สมบูรณ์มากๆ ที่หนึ่ง ซึ่งวันนี้เราจะขอตามคุณ นายดํา  ที่ใจดีพาเราไปเที่ยวเมืองตลาดน้ำ ปากแม่น้ำโขง อย่าง Can Tho กันค่ะ 

สวัสดีครับ..

รีวิวนี้เป็นรีวิวแบบสั้น ๆ ไม่ยาวมากนะครับ / ทริปนี้เรามีเวลาค่อนข้างจำกัด เลยได้ไปเที่ยวแค่ตลาดน้ำที่เดียว ไว้ถ้ามีโอกาสได้เที่ยว Can Tho แบบลึกกว่านี้ ผมจะเอามารีวิวให้เพื่อน ๆ ได้อ่านกันแน่นอนครับ ..ทริปนี้เราไปเที่ยวกันมาช่วงก่อนตรุษจีน แต่ด้วยความที่ผมเป็นคนทำอะไรก็ช้าไปหมด เลยเพิ่งได้เอามารีวิวให้เพื่อน ๆ ได้อ่านกันนะครับ ติดตามเรื่องราวการเดินทางของเราได้ที่ www.facebook.com/iamnaidumและ Instagram : “9DUM” นะครับ

ก่อนอื่นผมขอแนะนำเมืองนี้แบบย่อ ๆ กันก่อนนะครับ

: Can Tho ออกเสียงแบบภาษาเวียดนามว่า “เกิ่งเทอ” แต่เพื่อความเข้าใจง่าย และจะได้ไม่สับสน เวลามีสมาชิกท่านอื่นมารีวิวเกี่ยวกับเมืองนี้อีก ผมขอใช้ “Can Tho” ในรีวิวนี้นะครับ

Can Tho เป็นเมืองท่องเที่ยวลําดับรอง ๆ ของเวียดนามใต้ เพราะส่วนใหญ่จะนิยมไปดาลัดและมุยเน่กันมากกว่า แต่จริง ๆ แล้ว Can Tho เองก็ได้รับความสนใจจากกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวตะวันตกไม่แพ้ดาลัดและมุยเน่เลยนะครับ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่เดินทางลงใต้จากโฮจิมินห์มา จะนิยมแวะเที่ยว My Tho และ Can Tho ก่อนที่เดินทางกลับโฮจิมินห์ หรือเดินทางต่อไปที่กรุงพนมเปญของกัมพูชา Can Tho เป็นเมืองใหญ่ที่สุดในกลุ่มเมืองปากแม่นํ้าโขง มีความอุดมสมบูรณ์มาก และเป็นพื้นที่เกษตรกรรมที่สําคัญของเวียดนาม

มีอะไรน่าสนใจบ้าง?

: ที่ท่องเที่ยวหลักของ Can Tho คือ ตลาดนํ้า Cai rang ตลาดนํ้าค้าส่งที่ใหญ่ที่สุดในเวียดนาม / ได้บรรยากาศตลาดนํ้าแท้ ๆ ดิบ ๆ และคึกคักมากครับ นอกจากนี้ Can Tho ยังมีถนนคนเดินยามคํ่าคืน, ล่องเรือกินอาหารคํ่ากลางแม่นํ้า, วัดเวียดนามและวัดเขมรครับ

จากโฮจิมินห์ขึ้นรถได้ที่ไหน?

: ขึ้นได้ที่สถานีขนส่ง Mien Tiy ของบริษัท Phuong Trang ราคา 130,000 VND ปัจจุบันใช้เวลาประมาณ 3-4 ช.ม.

พักแถวไหนดี?

: ย่านที่พักที่นักท่องเที่ยวนิยมคือย่าน Ninh Kieu หรือที่ชาวเมืองเรียกติดปากว่า “Bac Ho” (บริเวณท่าเรือที่มีอนุสาวรีย์โฮจิมินห์) มีที่พักให้เลือกหลากหลาย ตกเย็นสามารถเดินเล่นริมแม่นํ้า และเดินต่ออีกไม่กี่ก้าว ก็จะถึงถนนคนเดินครับ

หาเรือเที่ยวตลาดน้ำได้ที่ไหน?

: มารอขึ้นเรือที่ท่าบริเวณสวน Ninh Kieu

-เรือรวม (ไปกับนักท่องเที่ยวคนอื่นด้วย) ราคา 50,000 VND ประมาณ 70 บาท ต่อคน

-เรือส่วนตัว (เรือเล็ก นั่งได้ 6-7) 200,000 VND ประมาณ 320 บาท

บรรยากาศในตัวเมือง Can Tho

เกริ่นกันอีกนิดครับ..

เมื่อช่วงก่อนตรุษจีน ผมและครอบครัว (ทีมเดิม : ผม,แฟน,พ่อตาและแม่ยาย) เดินทางไปทําธุระกันที่เมือง Chou Doc เมืองติดชายแดนกัมพูชา แต่ผมไม่ขอพูดถึงเพราะไม่ได้เที่ยวเมืองนั้นเลย..ขากลับจาก Chou Doc เราเลยแวะนอนที่ Can Tho 1 คืน เพื่อที่จะเที่ยวตลาดนํ้ากันในตอนเช้า..แต่กว่าจะทําธุระเสร็จ และขับรถมาถึง Can Tho ก็ปาเข้าไปเกือบตี 2 แล้ว / โรงแรมที่เราพักคือโรงแรม “Doan 30 Can Tho” ข้างนอกดูโอเค แต่ข้างในแอบเก่านิดหน่อย และภายในโรงแรมกําลังมีการก่อสร้างตึกใหม่อยู่ ยังไม่ค่อยเรียบร้อยเท่าไหร่ ถ้าเพื่อน ๆ มาเที่ยว ผมแนะนําพักย่าน Ninh Kieu ที่ผมแนะนําไปแล้วข้างบนจะดีกว่าครับ

มะ! เริ่มเที่ยวกันเลยครับ..

กว่าเราจะเช็คอินเข้าโรงแรมก็ประมาณตี 2 แล้ว / เราจัดแจงจองเรือไว้สําหรับเช้าวันพรุ่งนี้จากทางโรงแรมเลย ทางโรงแรมจัดการจองให้เรียบร้อย โดยบอกกับเราว่า ราคาประมาณ 400,000 VND ให้เราไปต่อรองกับทางเรือเอาอีกที ตอนนั้นเหนื่อยมากเลยไม่ได้คุยกันละเอียดเท่าไหร่ ..ทางโรงแรมนัดเราตอนตี 5 ครึ่ง แต่เราขอเลื่อนเป็น 6 โมงเช้า เพราะดูจากสภาพของแต่ละคนแล้ว กลัวจะตื่นกันไม่ไหว ได้นอนเพิ่มอีกครึ่งชั่วโมงก็ยังดี

เช้ารุ่งขึ้น..6 โมงเช้า เรือมาจอดรอเราที่ท่านํ้าของโรงแรม / เราเช่าเรือเล็กแบบส่วนตัว (6-7 คน นั่งกําลังสบาย) ได้ราคา 300,000 VND จากราคาเปิดตอนแรกที่ 400,000 VND (มาเวียดนาม อะไรก็ต้องต่อราคาครับ จะมาก-จะน้อยก็ว่ากันไป)

..เล่าให้ฟังนิดนึง เรือที่มารับเรา คนขับเป็นป้าอารมณ์ดี (ถึงภายนอกจะดูนังเลงหน่อย ๆ เถอะนะ) ระหว่างทางเราก็ชวนแกคุยไปเรื่อยเปื่อย พร้อมกับยิงคําถามมากมาย ว่าปกติเวลาชาวต่างชาติมาเที่ยว

เขามาเที่ยวกันยังไงบ้าง? เขาพักแถวไหน? หาเรือได้จากที่ไหน?

แกก็บอกมาเลยว่า “เอาของแกนี่แหละ ไม่แพง ลําละแค่ 200,000 เอ....

200,000!?!? ในเรือเงียบกันไปครู่หนึ่งเหมือนมีใครมากดปุ่ม pause เอาไว้

.....

เอ๊าป้า! ไหงป้าคิดเรา 300,000 อ่ะ?!?!

ป้าแก เริ่มอึก ๆ อัก ๆ แล้วแกก็อธิบายว่า ของเราจองผ่านโรงแรมไง.. โรงแรมก็ต้องได้ค่าหัวไง.. แล้วโรงแรมเราอยู่ไกลกว่าโรงแรมอื่นไง..

.....

แหม่ป้า.. ราคาป้าเปิดมาตอนแรก 400,000 เลยนะ ผมจําได้..

ไซต์งานก่อสร้าง บริเวณโรงแรมที่เราพักเมื่อคืน

บรรยากาศระหว่างทางไปตลาด

บรรยากาศยามเช้าของแม่นํ้า Hau / แม่นํ้าสาขาของแม่นํ้าโขง

ผมสัมผัสได้ถึงพลังงานบางอย่างในตัวป้า.. “ผมขอแสนนึง ของผมคืนนะป้านะ”

7

ย่าน Ninh Kieu ที่ผมพูดถึง / นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นเรือเที่ยวตลาดน้ำได้จากท่าเรือ บริเวณสวนที่มีอนุสาวรีย์โฮจิมินห์ได้เลยครับ

นั่งดูชีวิตสองข้างทาง / ชีวิตของคนที่นี่ มีบ้านเป็นเรือ มีเรือเป็นบ้านจริง ๆ

ปั๊มน้ำมันลอยน้ำ..

เรือแล่นมาได้สักพัก ก็เริ่มเข้าเขตตลาด / ตลาดแห่งนี้เป็นตลาดขายส่งผักและผลไม้ สีสันของตลาดจะเปลี่ยนไปตามฤดูกาลของผลไม้ ช่วงนี้คนขายแตงโมกันเยอะเลยครับ ป้าแกบอกว่าถ้ามาช่วงฤดูเงาะ ก็จะแดงไปทั้งตลาดเลย

นอกจากผักและผลไม้แล้ว ตลาดนํ้าแห่งนี้ก็มีอาหารและเครื่องดื่มขายด้วยนะครับ

เช้า ๆ แบบนี้ เห็นอะไรก็อยากกินไปหมด

เรากินอาหารเช้ากันบนเรือเลยครับ / บรรยากาศโดยรอบคึกคักและจอแจมาก ได้อารมณ์ตลาดเช้าแบบเวียดนามเป็นที่สุด โจ๊กเครื่องในหมู 20,000 VND (ประมาณ 30 บาท)

โจ๊กอร่อยมาก..

กินโจ๊กอิ่ม เรือขายกาแฟก็มาจอดเทียบเรือเราต่อพอดี เหมือนรู้ใจว่ากําลังมองหากาแฟหลังอาหารเช้า

กาแฟเวียดนามเข้ม ๆ ตอนเช้า ๆ ครับ (แก้วอาจจะดูเป็นโอเลี้ยงไปหน่อยนะครับ)

ตอนเช้า ๆ เป็นช่วงเวลาของความสดชื่นและอารมณ์ดีเนอะ.. เห็นพ่อค้า-แม่ค้าเขาคุยทักทายกันแบบคนคุ้นเคย เรานักท่องเที่ยว ก็พลอยรู้สึกผ่อนคลายและอารมณ์ดีตามไปด้วย

ภายในเรือ มีทุกอย่าง แบบที่บ้าน 1 หลัง บนบกควรจะมี

หมวกกันน็อคช่วยรถอุบัติเหตุทางน้ำได้ เอ๊ะ! เกี่ยวกันไหม!!

นักท่องเที่ยวแบบเราก็มี แต่ไม่ค่อยเยอะเท่าคนที่เขามาซื้อ-ขายของกันจริง ๆ เลยทําให้วิธีชีวิตของตลาดแห่งนี้ไม่ได้ถูกกระทบจากการท่องเที่ยวมากนัก

เรือขายล๊อตเตอรี่

เรือแต่ลําเขาจะมีเสาห้อยบอกว่าเรือลํานี้ขายอะไรบ้าง..

บรรยากาศโดยรวมของตลาดครับ

บรรยากาศโดยรวมของตลาด...

เสร็จจากตลาด เรือได้พาเราไปโรงงานทําเส้นก๋วยเตี่ยวเล็ก ๆ กันต่อ / ที่จริงมันก็ไม่ใช่อะไรแปลกใหม่เท่าไหร่ แต่มันมีอยู่ในโปรแกรมด้วย ก็เลยแวะไปดูสักหน่อย

ข้างในก็จะมีคุณลุงท่าทางใจดี คอยสาธิตวิธีทําเส้นก๋วยเตี่ยวที่ละขั้นตอน

และนักท่องเที่ยวเอง ก็สามารถลองทําได้ด้วยครับ

พอแป้งแห้งก็เอามาใส่เครื่อง..

แล้วก็จะได้เป็นเส้นก๋วยเตี่ยวแบบนี้..

.....

เพื่อนร่วมเดินทางในทริปนี้ครับ

ระหว่างทางกลับ และของที่ได้จากตลาด ..แม่ยายผมแกก็เที่ยวตลาดจริงจังไปนิดนึงนะ

จบแล้วครับ..

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook