เที่ยวเป็นวงกลมจากเมืองไทย ไปลาว เวียดนาม

เที่ยวเป็นวงกลมจากเมืองไทย ไปลาว เวียดนาม

เที่ยวเป็นวงกลมจากเมืองไทย ไปลาว เวียดนาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โปรแกรมที่วางไว้มีดังนี้

ศุกร์ 11.04.14 หมอชิต รถออก 21.00 ถึงปากเซ เช้า 9 โมง ถ้ารถไม่เรท แต่ช่วงที่เราไปรถติดมาก

เสาร์ 12.04.14 ปากเซ เดินสำรวจเมือง ไปตลาด ช่วงเย็น

อาทิตย์ 13.04.14 เที่ยวน้ำตกตาดเยือน ตาดฟาน ผาส้วม ประสาทหินวัดพูมรดกโลก

จันทร์ 14.04.14 ปากเซ ญาลาย ถึงญาลาย นั่งรถไปดานัง

อังคาร 15.04.14 ดานัง นั่งรถบัสต่อไปฮอยอัน ไม่ไกล เที่ยวฮอยอัน

พุธ 16.04.14 เช้านั่งรถไปดานัง บ่ายเที่ยวบานาฮิล พักดานัง

พฤหัส 17.04.14 เที่ยวตลาดดานังช่วงเช้า ชมแม่น้ำฮาน 11โมงรถไฟไปเว้ ชมวิวระหว่างทางสวย รถไฟไปถึงเว้ บ่าย 3 เย็นนี้ เดินเล่นแถวสะพานตรังเตียน ชอปปิ้ง และเป็นแหล่งหนุ่มสาวมาพอดรักกัน

ศุกร์ 18.04.14 แนะนำให้ซื้อทัวร์ชมสุสาน ตอนบ่ายล่องเรือกลับ ราคา 2แสนด่อง รวมอาหารกลางวัน

เสาร์ 19.04.14 เว้ ด่านลาวบาว สะหวันเขต มุกดาหาร วันนี้นั่งรถยาวนาน อาจจะต้องลุ้นกันหน่อย รถออกจากเว้ 8โมง ถึงสะหวันเขต 6โมงเย็น และซื้อตั๋วรถอินเตอร์บัส ได้รอบสุดท้าย 1 ทุ่ม แนะนำให้บอกคนขับรถว่า เราจองตั๋วรถกลับกรุงเทพไว้ รอบ 2ทุ่ม15 ที่ขนส่งมุกดาหาร คนขับรถจะโทรไปบอกที่ขนส่ง และทำเวลาให้ ไปถึงขนส่ง 2 ทุ่ม ใช้เวลา 1 ชม.

อาทิตย์ ถึงกรุงเทพ แต่เช้ามืด จบทริป

ทริปนี้ เป็นทริปนั่งรถดูวิถีชีวิต เรื่อย ๆ ชิว ๆ ช้า ๆ ทริปนี้ฉันตั้งใจเดินทางเป็นวงกลม โดยนั่งรถจากกรุงเทพ เข้าลาวไปปากเซ แวะเที่ยวน้ำตก เก็บมรดกโลก  นั่งรถระหว่างประเทศเข้าเวียดนาม เที่ยวเวียดนามกลาง เก็บตั้งแต่ ดานัง ฮอยอัน และเว้ ใช้เวลาเดินทาง ทั้งหมด 9 วัน

เรานั่งรถจากหมอชิต กว่าจะถึงปากเซ ก็บ่ายโมงกว่าแล้ว เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาล รถติดยาว ทำให้เสียเวลาไป 1 วัน  จึงตัดสินใจนอนลาวเพิ่มอีก 1 วันเพื่อที่จะได้ไปเที่ยวน้ำตกและปราสาทวัดพูมรดกโลกในวันพรุ่งนี้ในวันพรุ่งนี้   วันนี้ได้แต่เพียงเดินสำรวจปากเซรอบๆ ตลาด ว่าเค้ากินอยู่อย่างไรกัน
เช้ารุ่งขึ้นเราตัดสินใจเช่ารถเพื่อไปเที่ยวน้ำตกใกล้ๆ ปากเซ ได้แก่น้ำตกตาดฟาน น้ำตกผาส้วม และประสาทหินวัดพู ซึ่งเป็นมรดกโลก  เย็นนี้เราจัดการจองรถเพื่อเดินทางเข้าเวียดนามแต่เช้ามืด



เราเดินทางออกจากปากเซ ไปลง ญาลายในช่วงเย็น ๆ แล้วจองตั๋วรถนอนมาถึงดานังแต่เช้ามืด แล้วก็นั่งรถจากดานัง เข้าเมืองฮอยอัน พอลงจากรถ เราก็เจอพี่วินมอเตอร์ไซค์โขกค่ารถ และป้าขายเฝอโกงค่าเฝอตามสูตร แบบว่า ถ้าใครมาเวียดนามไม่เจอโกงถือว่ายังมาไม่ถึง อาจจะเจ็บใจบ้างแต่ก็ถือซะว่าเป็นสีสันในการท่องเที่ยวละกัน 



ที่ฮอยอัน เราช่วยกันหาที่พัก เราได้ที่ Cosy Home stay ทำเลดี อยู่ใกล้เมืองเก่า เพียงแม่น้ำกั้น และอยู่ย่านโรงเรียน หาอาหารกินตอนเช้าสะดวกสะดวก มีแม่ค้ามาขายอาหารเด็กเต็มไปหมด

ช่วงที่ไป อากาศร้อนมาก ไปถึง อิฉันเดินวนอยู่ได้ไม่นาน ก็ขอจรลีกลับมาโฮมสเตย์พึ่งแอร์ก่อน เพราะจะเป็นลมแดด พอ 4 โมงเย็น ค่อยออกไปเก็บแสงเย็นใหม่อีกรอบ แนะนำใครจะไปเวียดนามกลาง ถ้าไปช่วงฤดูร้อน เดินตอนเย็นหรือพบค่ำจะดีกว่า


ช่วงเย็น หน้าปากซอยที่เราพัก จะมีโคมไฟขาย และมีร้านมาตั้งขายของเต็มไปหมด เดินถ่ายรูป ช้อปปิ้งกันให้พอ พรุ่งนี้ต้องออกเดินทางต่อไปดานัง

จากวันที่เราเดินทางจากดานัง มาฮอยอัน เห็นว่าเส้นทางนั้นไม่ไกล เราเลยนั่งแท๊กซี่จากฮอยอัน เปิดมิเตอร์หารกันก็ถือว่าไม่แพง  บอกแท๊กซี่ว่า จะลงแถวแม่น้ำฮาน ขอให้คนขับแท๊กซี่ ช่วยพาไปหาโรงแรมทำเลใกล้ตลาด ได้โรงแรม Wenn Hotel ห้อง 4 คน คืนละ 500,000 ด่อง ตกคนละ 200 บาท และวันนี้ช่วงบ่ายเราเหมารถ 1 คันไปเที่ยวบานาฮิลกัน

ค่ารถเช่า 500,000 ด่อง ค่ากระเช้า 500,000 ด่องต่อคน ค่าเครื่องเล่นเสียเงินอีกต่างหาก



ต้องนั่งกระเช้าไป ใช้เวลาประมาณ 30 นาที ระยะทางไกลมาก นั่งชมวิวถือว่าเพลิน ข้างบนเป็นสวนสนุก ไม่เหมาะกับวัยอย่างเรา และถือว่าค่าเข้าแพงได้เรื่องอยู่ แต่ไหน ๆ มาแล้วให้รู้กันไป ว่ามันมีอะไรบ้าง ถือว่า มาชมวิวละกัน รับลมเย็นๆแล้วกัน 

ขึ้นไปข้างบน สามารถต่อกระเช้าสีเหลืองไปไหว้พระใหญ่ ได้อีก 1 ทอด อากาศเย็นสบาย หมอกลงทั้งวัน หมดไปอีกวัน พรุ่งนี้เราจะเดินทางด้วยรถไฟจากดานัง เข้าเว้  เขาบอกปากต่อปากกันมา ว่าไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง นั่งรถไฟชมวิวทะเลสวยๆ

รุ่งเช้าเช็คเอ้าออกจากโรงแรม เมื่อวานเราจองตั๋วรถไฟไว้แล้ว เราได้รถไฟสายๆ ชมวิวกันตลอดทางจากดานัง จนถึงเว้  เอาของเข้าโรงแรม ออกสำรวจเส้นทางริมน้ำ เจอทัวร์เรือชมสุสาน คิดราคาแล้วไม่แพง แต่เรากำลังจะโดนหลอกในวันพรุ่งนี้

ทริปนี้เราเหมาเรือทั้งทริปเป็นกลุ่มส่วนตัวของเราเลย ใครจะไป ไม่แนะนำให้นั่งเรือทั้งทริปร้อนมาก และต้องเสียค่ารถมอเตอร์ไซค์อีกต่างหาก ไม่มีเวลาให้แวะทานข้าว ไม่มีอาหารให้ ต้องทำเวลาทุกอย่าง ค่าเข้าสุสานแต่ละที่แพงมาก  สรุป เช่ารถไป หรือไม่ไปกับทัวร์ที่เขาจัดทุกอย่างพร้อมแล้วน่าจะดีกว่าค่ะ จ่ายมากกว่านิดหน่อย (ได้ลงรายละเอียดค่าทริปนี้ไว้แล้วในตอนท้าย)  จบทริปเราให้เรือส่งเราให้ใกล้ตลาดมากที่สุด เพื่อหาข้าวกินกันมื้อแรกของวัน ปรากฏว่าเจออาหารหน้าตลาดถูกใจพวกเรามาก ถูก และอร่อยมาก ที่เว้เรื่องอาหารการกินนับว่าอร่อยถูกปากกว่าทุกเมืองที่ผ่านมาหรือว่าพวกเราหิวรึเปล่าก็ไม่รู้  กินเสร็จพวกเราต้องไปหาซื้อตั๋วรถที่วิ่งเข้าลาวทางสะหวันเขต ปรากฏว่ามาผิดขนส่ง นั่งแท็กซี่ไปขนส่งปรากฏว่าเค้าขายตั๋วเฉพาะตอนเช้าเท่านั้น  และต้องใช้พาสปอร์ตในการซื้อตั๋วด้วย ค่ำนี้ต้องเตรียมเสบียงบางส่วน เพราะพรุ่งนี้จะต้องนั่งรถยาวนาน



ตอนเช้า เราหาเสบียงตุนแถวๆโรงแรม เป็นข้าวโพดต้ม และกินให้อิ่มท้องด้วยเฝอหน้าโรงแรมก่อนเช็คเอ้าออกจากโรงแรม เช้านี้เราจะเรียกแท็กซี่ไปขนส่งกัน แท็กซี่ที่เว้ดีอย่างหนึ่ง คือคันหนึ่ง มี 3 แถว นั่งกันได้มากกว่า  5 คนสบาย ๆ เวลาไปเที่ยวไหน  รถแท็กซี่มาส่งที่ขนส่งแต่เช้า จัดแจงซื้อตั๋วเรียบร้อย รอเวลารถออก

เช้านี้เราต้องนั่งรถหวานเย็น จากเว้ ไปด่านลาวบาว เข้าสะหวันเขต เข้ามุกดาหารเพื่อกลับบ้าน  วันนี้ต้องเร่งรีบนิดนึง เพราะเวลารอกระชั้นชิดมาก ดีที่รถอินเตอร์รอบสุดท้าย เป็นรถของขนส่งบริษัทเดียวกันที่เราจองเข้ากรุงเทพ พี่คนขับจึงโทรไปบอกฝั่งไทยให้ว่า ยังมีผู้โดยสารตกค้างอยู่บนรถให้รอก่อน  จึงไปทันรถกลับบ้านพอดี  และทริปวงกลมของเราก็จบลงอย่างมีความสุข


ค่าใช้จ่ายสำหรับทริปนี้  8,658 บาทรวมช้อปปิ้งด้วย 

เอื้อเฟื้อเรื่องราวและภาพถ่าย  นางสาวสุจิตรา เชาว์ดี 
เว็บ https://www.facebook.com/sujitrach
เพจตะลอนเที่ยวไปกับตาล https://www.facebook.com/438192926268514





อัลบั้มภาพ 47 ภาพ

อัลบั้มภาพ 47 ภาพ ของ เที่ยวเป็นวงกลมจากเมืองไทย ไปลาว เวียดนาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook