“โบ๊กเกี้ย” หวานเย็นสูตรไหหลำ เจ้าเก่าบางลำพู

“โบ๊กเกี้ย” หวานเย็นสูตรไหหลำ เจ้าเก่าบางลำพู

“โบ๊กเกี้ย” หวานเย็นสูตรไหหลำ เจ้าเก่าบางลำพู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“โบ๊กเกี้ย” หวานเย็นสูตรไหหลำ เจ้าเก่าประจำบางลำพูนางอยู่แถวนี้และเปิดขายมามากกว่า 20 ปีแล้ว อยู่ซอยข้างศาลเจ้าพ่อหนู (ตรงสะพานบางลำพู)

ใครงงๆ ก็เริ่มต้นจากแบงค์ชาติ มุ่งหน้าบางลำพู เจอสะพานก่อนขึ้นสะพานก็ด้านซ้ายข้างๆ ศาลเจ้าพ่อหนู เดินลงไปปุบเจอปั๊บเลย ร้านนี้เจ้าของร้านชื่อเจ๊กันทิมา นางไปเรียนสูตรมาจากคนจีนสมัยก่อน แล้วก็มาทำขายจนถึงทุกวันนี้


วันที่ไปหม่ำนั้นเจ๊กันทิมา แกไปหาหลานที่ต่างจังหวัดพอดีก็เลยอดเมาท์มอยกับเจ๊แก เจอน้องสาวของเจ๊กันทิมาแทนเอาละมารู้จักกับขนมโบ๊กเกี้ยกันดีกว่า

ไอ้เจ้าขนมโบ๊กเกี้ยนี่ มีวิธีทำคือทำจากแป้งข้าวจ้าว ผสมแป้งมันมานวดๆ และปั้นเป็นตัวๆ ใช้มือปั้นเท่านั้นน่ะค่ะเวลาจะต้มก็จะต้องเปิดน้ำจนร้อนแล้วนำลงไปต้ม ต้องเอากระชอนกวนๆ อยู่เรื่อยๆ ไม่ให้ติดก้นหม้อพอเริ่มลอยก็กวนต่ออีกพักนึงแล้วก็ตักขึ้นเอาไปช๊อคน้ำเย็น เพื่อไม่ให้แป้งสุกไปมากกว่านี้ก็จะได้แป้งโบ๊กเกี้ยที่เหนียวหนุบหนับตามสูตรของเจ๊กันทิมาแก

โบ๊กเกี้ย (4)

วิธีกินก็อยากกินอะไรบ้างเลือกเลยค่ะ ของที่ชอบเลือกตามสะดวก สำหรับคนที่กินได้ทุกอย่างก็จะได้กินเม็ดบัวต้ม, วุ้นมะพร้าว, ถั่วแดง,มันเชื่อม, เฉาก๋วย แล้วก็จะมีเลี่ยงฮุ้น (ลอดช่องเย็นสีเหลืองๆ หนุบๆ เหมือนกัน)

ปกติโบ๊กเกี้ยจะมีใส่บะหมี่เหลืองๆ อีกด้วย แต่วันนั้นไม่มี (ทำไมดิฉันต้องอด) แต่ไม่เป็นไรแค่นี้ก็อร่อยมากๆ แล้วอะ เลือกสิ่งที่ชอบแล้วก็เลือกน้ำเชื่อม โบ๊กเกี้ยจะทานกับน้ำ 2 แบบ 1.น้ำเชื่อมน้ำตาลทรายแดง 2. น้ำเชื่อมน้ำลำใย หลังจากเลือกน้ำได้ เค้าก็จะตักน้ำแข่งป่นๆ ลงไปข้างบน

โบ๊กเกี้ย (2)

โบ๊กเกี้ย (1)

ด้วยความที่วันนี้เราฉายเดี่ยวก็เลยกินคนเดียว 2 ถ้วยเลยละกัน คือแบบมะใช่อะไรนะต้องชิมให้ครบเดี่ยวมาบอกต่อไม่ได้ เอาละสำหรับคนที่ชอบหวานน้อย แนะนำน้ำเชื่อมน้ำลำใยเลยเย็นชุ่มคอ

สำหรับคนที่ชอบหวานขึ้นมาหน่อยก็น้ำเชื่อม น้ำตาลทรายแดงเลย แต่ไม่ถึงขั้นหวานจนแสบคอนะ หลังจากผสมกับน้ำแข็งที่ใส่มาแล้วรสชาติมันลงตัว

และความอร่อยหนุบหนับของเนื้อแป้งโบ๊กเกี้ยที่เจ๊แกนั่งปั้นข้ามวันข้ามคืน (อยากจะถามว่าเจ๊แกปั้นวันนึงกี่ตัว) คุณเอ๋ยมันอร่อยจริงๆ เย็นชื่นใจ

โบ๊กเกี้ย (6)


ส่วนไอ้เจ้าเลี่ยงฮุ้นหรือลอดช่องเหลืองนี่ก็หอมอร่อยบอกไม่ถูก เอาเป็นว่ารสชาติของเครื่องต่างๆ รวมกันแล้วมันลงตัวสุดๆ เหมาะกับอากาศบ้านเราเป็นอย่างยิ่ง แต่ขึ้นชื่อว่าขนมก็ใช่ว่าจะไม่มีประโยชน์เสมอไปนะ เพราะของที่เค้าใส่มา เม็ดบัว ก็มีสรรพคุณต่างๆ มากมาย

โบ๊กเกี้ย (3)

โดยเม็ดบัวนี่มีโปรตีนเป็นส่วนประกอบมากกว่าข้าว 3 เท่า เป็นแหล่งรวมของวิตามิน เช่น วิตามินเอ ซี อี เกลือแร่ และแร่ธาตุเช่น ฟอสฟอรัส วิตามินเหล่านี้มีส่วนช่วยในการบำรุงประสาท บำรุงไต บำรุงสมอง ผ่านจากเม็ดบัวก็ยังมีถั่วแดงที่มีคุณประโยชน์มากมายมหาศาล

โบ๊กเกี้ย (5)

อีกเช่นกันตั้งแต่ช่วยลดครอเรสเตอรอล ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด มีแคลเซียม ธาตุเหล็ก และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระกินแล้วสวยด้วยน่ะเนี่ย นอกจากจะอร่อย เย็นชื่นใจแล้วยังมีประโยชน์กับร่างกายแบบนี้

พลาดไม่ได้แล้วกับขนมโบ๊กเกี้ยคลายร้อน ใครผ่านไปแถวๆ บางลำพูก็แวะไปทักทายเจ๊กันทิมาได้นะเธอ ร้านนี้เปิดทุกวัน 10.00-15.00 สอบถามเส้นทางกันได้ที่โทร 08 9696 4422

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook